
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Hà My
24/07/2019, 10:00
Công ty Ajinomoto Việt Nam đã và đang triển khai nhiều sáng kiến hướng đến mục tiêu "Không phát thải" đối với nước thải, khí thải và chất thải rắn
Với chủ trương phát triển bền vững đồng hành cùng môi trường, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã và đang triển khai nhiều sáng kiến hướng đến mục tiêu "Không phát thải" đối với nước thải, khí thải và chất thải rắn, không chỉ trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn trong nhiều hoạt động khác của doanh nghiệp.
Trước tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa toàn cầu, Tập đoàn Ajinomoto đã đặt ra mục tiêu hoàn toàn không xả thải nhựa trước năm tài chính 2030. Để hiện thực hóa mục tiêu này, từ năm 2000, Tập đoàn Ajinomoto đã nỗ lực giảm thiểu sử dụng chất liệu nhựa đối với 72 sản phẩm, cắt giảm khoảng 3.500 tấn nhựa/năm.
Tại Việt Nam, Ajinomoto Việt Nam đưa vào vận hành lò hơi sinh học cung cấp hơi nước cho sản xuất từ năm 2014. Hệ thống lò hơi sử dụng trấu ép - Phụ phẩm nông nghiệp dồi dào làm nhiên liệu. Việc chuyển đổi sử dụng nhiêu liệu hóa thạch sang nhiên liệu sinh học giúp cắt giảm 52% lượng khí CO2 thải ra môi trường.
Ajinomoto Việt Nam cũng đã đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung, áp dụng công nghệ xử lý Nitơ sinh học. Nước thải sau xử lý đạt Quy chuẩn Việt Nam QCVN 40:2011 và mục tiêu "Không phát thải" của Tập đoàn. Ngoài ra, với chương trình "Không phát thải" bằng 3T (tiết giảm, tái chế, tái sử dụng), đã thu hồi và tái chế 99,97% lượng chất thải rắn của toàn công ty.
Không chỉ vậy, Ajinomoto Cooking Studio - Trung tâm hướng dẫn thực hành nấu ăn của Ajinomoto Việt Nam tại Hà Nội đã và đang triển khai nhiều hoạt động chung tay cùng người tiêu dùng xây dựng lối sống "xanh", góp phần giảm rác thải nhựa tại Việt Nam. Từ tháng 8/2019 tới đây, Ajinomoto Cooking Studio sẽ triển khai hoạt động thu gom bao bì nhựa đã qua sử dụng, chung tay cùng người tiêu dùng bảo vệ môi trường.
Theo đó, Trung tâm sẽ khuyến khích người tiêu dùng giữ lại bao bì của các sản phẩm Ajinomoto Việt Nam đã sử dụng hết tại gia đình. Khi tham gia các lớp học nấu ăn tại Ajinomoto Cooking Studio, học viên có thể trao lại cho Trung tâm để phân loại và phục vụ cho giai đoạn xử lý và tái chế.
Ngoài ra, Trung tâm cũng chuyển đổi sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần dành cho khách tham quan và tham gia các hoạt động tại Khu tổ hợp văn phòng, trung tâm thông tin và nghiên cứu đào tạo ẩm thực của Ajinomoto tại Hà Nội sang các bình bước thể tích lớn và ly giấy.
Với những nỗ lực không ngừng cùng những hoạt động thiết thực trong giảm thiểu rác thải nhựa, Tập đoàn Ajinomoto nói chung và Ajinomoto Cooking Studio nói riêng đang tích cực cùng với người tiêu dùng xây dựng lối sống "xanh", nâng cao nhận thức trong sử dụng nhựa, cùng chung tay xây dựng môi trường bền vững cho thế hệ tương lai.
Với hơn 300 ha trồng nếp Cay Nọi, xã vùng cao biên giới Quang Chiểu, tỉnh Thanh Hoá đang khai thác hiệu quả lợi thế thổ nhưỡng và khí hậu, biến giống lúa quý thành sản phẩm OCOP có giá trị thương mại cao...
Trong tháng 10/2025, hoạt động công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tăng trưởng. Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết và một số sự cố kỹ thuật, nhiều lĩnh vực sản xuất trọng điểm vẫn ghi nhận kết quả khả quan, khẳng định vai trò động lực chủ lực trong cơ cấu kinh tế tỉnh...
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: