
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 19/12/2025
Hà My
24/07/2019, 10:00
Công ty Ajinomoto Việt Nam đã và đang triển khai nhiều sáng kiến hướng đến mục tiêu "Không phát thải" đối với nước thải, khí thải và chất thải rắn
Với chủ trương phát triển bền vững đồng hành cùng môi trường, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã và đang triển khai nhiều sáng kiến hướng đến mục tiêu "Không phát thải" đối với nước thải, khí thải và chất thải rắn, không chỉ trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn trong nhiều hoạt động khác của doanh nghiệp.
Trước tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa toàn cầu, Tập đoàn Ajinomoto đã đặt ra mục tiêu hoàn toàn không xả thải nhựa trước năm tài chính 2030. Để hiện thực hóa mục tiêu này, từ năm 2000, Tập đoàn Ajinomoto đã nỗ lực giảm thiểu sử dụng chất liệu nhựa đối với 72 sản phẩm, cắt giảm khoảng 3.500 tấn nhựa/năm.
Tại Việt Nam, Ajinomoto Việt Nam đưa vào vận hành lò hơi sinh học cung cấp hơi nước cho sản xuất từ năm 2014. Hệ thống lò hơi sử dụng trấu ép - Phụ phẩm nông nghiệp dồi dào làm nhiên liệu. Việc chuyển đổi sử dụng nhiêu liệu hóa thạch sang nhiên liệu sinh học giúp cắt giảm 52% lượng khí CO2 thải ra môi trường.
Ajinomoto Việt Nam cũng đã đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung, áp dụng công nghệ xử lý Nitơ sinh học. Nước thải sau xử lý đạt Quy chuẩn Việt Nam QCVN 40:2011 và mục tiêu "Không phát thải" của Tập đoàn. Ngoài ra, với chương trình "Không phát thải" bằng 3T (tiết giảm, tái chế, tái sử dụng), đã thu hồi và tái chế 99,97% lượng chất thải rắn của toàn công ty.
Không chỉ vậy, Ajinomoto Cooking Studio - Trung tâm hướng dẫn thực hành nấu ăn của Ajinomoto Việt Nam tại Hà Nội đã và đang triển khai nhiều hoạt động chung tay cùng người tiêu dùng xây dựng lối sống "xanh", góp phần giảm rác thải nhựa tại Việt Nam. Từ tháng 8/2019 tới đây, Ajinomoto Cooking Studio sẽ triển khai hoạt động thu gom bao bì nhựa đã qua sử dụng, chung tay cùng người tiêu dùng bảo vệ môi trường.
Theo đó, Trung tâm sẽ khuyến khích người tiêu dùng giữ lại bao bì của các sản phẩm Ajinomoto Việt Nam đã sử dụng hết tại gia đình. Khi tham gia các lớp học nấu ăn tại Ajinomoto Cooking Studio, học viên có thể trao lại cho Trung tâm để phân loại và phục vụ cho giai đoạn xử lý và tái chế.
Ngoài ra, Trung tâm cũng chuyển đổi sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần dành cho khách tham quan và tham gia các hoạt động tại Khu tổ hợp văn phòng, trung tâm thông tin và nghiên cứu đào tạo ẩm thực của Ajinomoto tại Hà Nội sang các bình bước thể tích lớn và ly giấy.
Với những nỗ lực không ngừng cùng những hoạt động thiết thực trong giảm thiểu rác thải nhựa, Tập đoàn Ajinomoto nói chung và Ajinomoto Cooking Studio nói riêng đang tích cực cùng với người tiêu dùng xây dựng lối sống "xanh", nâng cao nhận thức trong sử dụng nhựa, cùng chung tay xây dựng môi trường bền vững cho thế hệ tương lai.
Từ đầu năm đến hết 15/12/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 451,18 tỷ USD, nhập khẩu đạt 432,54 tỷ USD; so với cùng kỳ lần lượt tăng 16,93% và 19,43%; thặng dư thương mại đạt 18,64 tỷ USD...
Dù được xác định là hướng đi tất yếu cho tăng trưởng bền vững, tín dụng xanh tại Việt Nam đến nay vẫn chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong tổng dư nợ nền kinh tế. Với khoảng 750 nghìn tỉ đồng dư nợ tín dụng xanh tính đến 30/11/2025, và tốc độ tăng trưởng bình quân trên 21%/năm, quy mô tín dụng xanh vẫn chưa theo kịp mục tiêu của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2030, tầm nhìn 2050...
Tháng 12/2025, hoạt động xuất khẩu của Thanh Hóa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với điểm nhấn là sự bứt lên của nhiều mặt hàng chủ lực, cùng chiến lược mở rộng thị trường và thúc đẩy sản xuất xanh, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do...
Đánh giá nguy cơ hóa học và vi sinh đang được xác định là hướng tiếp cận then chốt trong quản lý an toàn thực phẩm, nhằm kiểm soát rủi ro xuyên suốt chuỗi “từ trang trại đến bàn ăn”. Trên cơ sở bằng chứng khoa học, Việt Nam hướng tới hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia và tăng cường hợp tác quốc tế để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững...
Kết hợp giữa nền tảng truyền thống và tư duy quản trị hiện đại, minh bạch, Hợp tác xã chè Hảo Đạt đang là điểm sáng trong việc nâng cao giá trị nông sản, không ngừng chuẩn hóa vùng nguyên liệu, lồng ghép văn hóa vào sản phẩm để xây dựng một thương hiệu trà có chiều sâu và sức lan tỏa...
Tài chính
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: