Alibaba mở rộng kinh doanh đám mây ra châu Á, cạnh tranh trực tiếp với Amazon và Microsoft

Gia Bảo

22/10/2021, 15:49

Với việc mở các trung tâm dữ liệu mới ở các nước châu Á như Hàn Quốc và Thái Lan, Alibaba đang tiến thêm một bước trong cuộc đối đầu trực diện với Amazon...

Alibaba là doanh nghiệp số 1 ở Trung Quốc trong mảng đám mây.
Alibaba là doanh nghiệp số 1 ở Trung Quốc trong mảng đám mây.

Alibaba đang có kế hoạch mở các trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Hàn Quốc và Thái Lan vào năm 2022 khi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc muốn mở rộng hoạt động kinh doanh đám mây của mình ra nước ngoài.

Alibaba là doanh nghiệp số 1 ở Trung Quốc trong mảng đám mây. Giờ đây, đại gia này đang muốn mở rộng dấu ấn của mình ra quốc tế, đặc biệt là sang các khu vực khác của châu Á, bao gồm Singapore, Philippines và Indonesia. 

Động thái kinh doanh này giúp Alibaba trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn công nghệ đến từ Mỹ như Amazon và Microsoft.

Các trung tâm dữ liệu mới của Alibaba có thể giúp các doanh nghiệp ở các quốc gia hoặc khu vực đó truy cập vào các dịch vụ đám mây của Alibaba cũng như giúp các công ty Trung Quốc mở rộng sự hiện diện của họ ở nước ngoài.

Cùng với kế hoạch này, Alibaba cũng cho ra mắt các sản phẩm đám mây khác. 

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc mới tung ra một chip máy chủ mới với tên gọi Yitan 710.  Mục đích của hãng là thúc đẩy việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho các dịch vụ đám mây của Alibaba.

Công ty này hy vọng, chip tùy chỉnh mới này có thể giúp hãng nổi bật hơn so với các đối thủ trong thị trường điện toán đám mây vốn rất cạnh tranh.

“Việc phát triển chip máy chủ tùy chỉnh phù hợp với nỗ lực không ngừng của chúng tôi nhằm thúc đẩy khả năng tính toán, với hiệu suất tốt hơn và hiệu quả năng lượng được cải thiện. Chúng tôi có kế hoạch sử dụng chip để hỗ trợ cho các doanh nghiệp hiện tại và tương lai trên toàn hệ sinh thái của Alibaba”, Chủ tịch Alibaba Cloud Intelligence Jeff Zhang nói.

Điện toán đám mây được coi là động lực chính thúc đẩy lợi nhuận cho Alibaba trong dài hạn, mặc dù chỉ chiếm khoảng 8% tổng doanh thu của hãng này ở thời điểm này. Thương mại điện tử hiện vẫn là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của đại gia công nghệ đến từ Trung Quốc này.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy