Alibaba rót thêm 1 tỷ USD vào Lazada

Thăng Điệp

28/06/2017, 23:00

Lazada hiện có mặt ở 6 quốc gia, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam

Ông Maximilian Bittner, nhà sáng lập kiêm CEO của Lazada - Ảnh: Bloomberg.<br>
Ông Maximilian Bittner, nhà sáng lập kiêm CEO của Lazada - Ảnh: Bloomberg.<br>

“Đế chế” thương mại điện tử Alibaba vừa quyết định rót thêm 1 tỷ USD để nâng mức cổ phần nắm giữ trong công ty bán lẻ trực tuyến Lazada lên 83%. Với mức cổ phần này, Alibaba nắm chắc quyền kiểm soát công ty khởi nghiệp (start-up) đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt nhằm phục vụ cho chiến lược tiến sâu vào thị trường Đông Nam Á.

Hãng tin dẫn lời Giám đốc điều hành (CEO) Lazada, ông Maximilian Bittner cho biết, vụ rót vốn trên định giá start-up này ở mức 3,15 tỷ USD. Sau khi thương vụ hoàn tất, các nhà đầu tư còn lại trong Lazada, ngoài Alibaba, chỉ còn vài người, trong đó có quỹ đầu tư quốc gia Temasek Holdings của Singapore.

Năm ngoái, Alibaba giành quyền kiểm soát Lazada từ công ty Rocket thông qua một thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD, đánh dấu vụ đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của Alibaba tính đến thời điểm đó.

Lazada được ông Bittner sáng lập vào năm 2012. Hiện nay, công ty này đang giữ vai trò trụ cột trong việc thúc đẩy chiến lược mở rộng hoạt động ra thị trường nước ngoài của Alibaba, phục vụ cho tham vọng của tỷ phú Jack Ma - nhà đồng sáng lập Alibaba - về đưa tập đoàn này trở thành một doanh nghiệp toàn cầu thực sự.

Thị trường sân nhà Đông Nam Á của Lazada được dự báo sẽ trở thành “chiến địa” tiếp theo giữa Alibaba với đối thủ đồng hương JD.com và đối thủ Mỹ Amazon.com.

Dù còn thiếu hệ thống vận tải và thanh toán giữ vai trò sống còn đối với sự phát triển của thương mại điện tử, Đông Nam Á đã trở thành khu vực nơi mạng Internet phát triển nhanh nhất thế giới. Dân số hơn 600 triệu người của khu vực này cũng ngày càng thích nghi với việc mua sắm và thanh toán trực tuyến.

Amazon chưa công bố dự định của mình cho thị trường Đông Nam Á, nhưng giới phân tích cho rằng cuộc tìm kiếm tăng trưởng không ngừng sẽ đưa Amazon tới khu vực này sớm nhất là trong năm nay. Hiện nay, Alibaba đã thiết lập vị trí số 1 ở Trung Quốc còn Amazon thì đang dẫn đầu ở Mỹ, nên cả hai đều hướng tầm nhìn ra thị trường nước ngoài.

Về phần mình, JD - công ty có xu hướng xây dựng một hệ thống phân phối tương tự như của Amazon - cũng được cho là đang đàm phán để rót hàng trăm triệu USD vào chợ điện tử trực tuyến Tokopedia của Indonesia.

Trong số các hãng thương mại điện tử nói trên, Alibaba là tập đoàn hăng hái nhất trong việc khai phá thị trường Đông Nam Á. Tập đoàn này đã tích cực tích tụ sự hiện diện trong khu vực với sự lường trước rằng Amazon kiểu gì cũng đến lúc tới đây.

Ông Jack Ma đã tới Kuala Lumpur vào tháng 3 vừa qua để tuyên bố Malaysia trở thành trung tâm hậu cầu đầu tiên của Alibaba ngoài Trung Quốc. Tại Malaysia, Alibaba sẽ xây dựng một nhà kho trung tâm và một trung tâm phân phối cho toàn khu vực.

Indonesia, quốc gia đông dân thứ tư thế giới, được xem là thị trường thương mại điện tử hứa hẹn nhất ở Đông Nam Á. Nước này được so sánh như Trung Quốc cách đây 1 thập kỷ, với cơ sở hạ tầng bán lẻ còn thiếu, số lượng người dùng di động tăng chóng mặt, và tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng có nhu cầu lớn về giải trí và hàng hóa có chất lượng.

Lazada hiện có mặt ở 6 quốc gia, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Công ty này có khoảng hơn 10 nhà kho và hàng chục trung tâm phân phối để hàng hóa từ đó được vận chuyển trực tiếp đến người mua.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy