Alter Made đóng cửa, thời trang bền vững không dễ “chơi”?
Băng Hảo
28/09/2022, 09:18
Được coi là "phòng thí nghiệm bền vững" nhằm mục đích thử nghiệm các quy trình mà sau này có thể được áp dụng cho tập đoàn có trụ sở tại Barcelona, Alter Made đã đặt mục tiêu doanh thu 25 triệu Euro trong ba năm đầu kinh doanh…
Ảnh: Alter Made
Vào tháng 9 năm ngoái, thương hiệu thời trang bán lẻ đa quốc gia được sáng lập ở Tây Ban Nha Mango đã công bố ra mắt Alter Made, một thương hiệu độc lập, bền vững và cao cấp với các sản phẩm bắt đầu ra mắt vào tháng 11/2021. Khái niệm Alter Made tập trung vào tiêu dùng có ý thức và hạnh phúc, với một số sáng kiến bền vững và đạo đức nhằm nâng cao cam kết của nhãn hàng đối với khía cạnh sinh thái của ngành.
Với đặc điểm "thời trang chậm", Alter Made khác biệt với Mango – thương hiệu vốn cũng đã có nhiều bước tiến để tách mình khỏi mô hình “thời trang nhanh” thời gian gần đây - nhờ chất lượng của các sản phẩm đưa ra thị trường, sang trọng hơn. Điều này đã được thể hiện qua bộ sưu tập dành cho mùa mốt Thu - Đông 2022, với những món đồ được làm từ chất liệu cao cấp như lụa và cashmere.
Một nhóm gồm 12 chuyên gia do Alejandra Mur, cựu giám đốc mua hàng của Mango Woman dẫn đầu, đã giới thiệu trong lần ra mắt đầu tiên của Alter Made tổng cộng 120 sản phẩm may mặc. Với giá cao hơn Mango, thương hiệu mới thành lập bán áo sơ mi bắt đầu từ 29 Euro, váy với giá 120 Euro, áo len dệt kim từ 140 Euro và thậm chí áo phông có giá 320 Euro.
Các sản phẩm trong bộ sưu tập của Alter Made được mô tả là "những sản phẩm bền bỉ, vượt thời gian, chất lượng cao với các đặc tính bền vững". Sản xuất tại địa phương cũng sẽ là một trong những thuộc tính chính của bộ sưu tập, với hàng may mặc được sản xuất ở châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, và các nhà cung cấp được lựa chọn theo chuyên môn và kiểm soát truy xuất nguồn gốc. Vải và nguyên liệu thô cũng sẽ được kiểm tra theo các chứng nhận về tính bền vững và chất lượng.
Giám đốc điều hành Mango, Toni Ruiz khi đó đã phát biểu: “Alter Made là một cuộc đặt cược giá trị khác của Mango Group nhằm vào một đối tượng cụ thể muốn tiêu dùng một cách có trách nhiệm. Mục tiêu của chúng tôi là đồng hành với xu hướng này trong khi học hỏi và thử nghiệm những cách thức làm việc mới sẽ cho phép chúng tôi tiến bộ trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu của mình”.
Từ đầu tháng 11/2021, trang web trực tuyến của thương hiệu đã có mặt trên khắp Tây Ban Nha, Pháp, Đức và Hà Lan. Alter Made cũng đã cập bến cửa hàng concept Merci Paris, điểm bán hàng thực tế đầu tiên tại thị trường Pháp, vào cuối năm ngoái.
Tuy nhiên, chưa đầy một năm sau, Mango đã quyết định chấm dứt dự án mới vài ngày trước đây, do Alter Made đã không đạt được "các mục tiêu đặt ra một cách độc lập", theo nguồn tin tại Mango, được Diari Ara xác nhận. Trong khi đó, Mango đã đạt được tăng trưởng doanh thu 25% lên 1,22 tỷ Euro trong nửa đầu năm nay, vượt mức doanh thu trước đại dịch.
Thị trường cao cấp chắc chắn là một trong những phân khúc đặt ra nhiều câu hỏi nhất trong số các thương hiệu vốn đang vật lộn để nâng cao nhận thức của khách hàng đã quen với thời trang nhanh trong khi tìm kiếm lợi nhuận cần thiết cùng với tham vọng bền vững. Tập đoàn Inditex cũng đã tăng tốc theo hướng này kể từ khi Marta Ortega lên làm Giám đốc điều hành, tuy nhiên chiến lược của họ không phải là là tung ra một thương hiệu mới mà là nâng cao vị thế thương hiệu Zara thông qua các bộ sưu tập capsule độc đáo hoặc hợp tác với những tên tuổi nổi tiếng như Narciso Rodriguez.
Alter Made cũng đã cập bến cửa hàng concept Merci Paris, điểm bán hàng thực tế đầu tiên tại thị trường Pháp, vào cuối năm ngoái.
Theo BBC, thứ ngăn cản thời trang bền vững thịnh hành là giá cả quá cao đối với người dùng lẫn nhãn hàng. Tiến sĩ Bernice Pan, Giám đốc điều hành của nhãn hiệu thời trang bền vững Deploy cho biết giá sản phẩm cao do các kỹ thuật sản xuất. Nhiều công nghệ mới không được thương mại hóa hoàn toàn do chưa nhiều thương hiệu đầu tư. Thực tế, nhu cầu của người dùng cho những mặt hàng này cũng chưa cao. Thời gian sản xuất lâu, chi phí cao khiến các sản phẩm tốt cho môi trường này vẫn thiếu sức hút so với thị trường thời trang nhanh.
Tập đoàn đa quốc gia Tây Ban Nha hiện vẫn chưa cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về quy trình hiện đang được bắt đầu để đóng cửa thương hiệu Alter Made vĩnh viễn. Mango sẽ tập trung vào việc thực hiện những lời hứa còn lại của Alter Made cho khách hàng của mình, bao gồm việc xử lý các đơn đặt hàng hiện vẫn có thể được đặt thông qua nền tảng giao dịch trực tuyến. Mango cũng sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm cao cấp thông qua bộ sưu tập "Selection" mới ra mắt, bao gồm áo khoác len, áo khoác da và áo sơ mi lụa.
Đến “ông lớn” LVMH cũng phải cân nhắc: Ấn tượng hay tiết kiệm năng lượng?
Gen Z là động lực chính của thị trường bán lại 2022
Doanh nghiệp bán lẻ Mỹ và nỗi lo dọn sạch hàng tồn trước Giáng sinh
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: