
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 23/11/2025
Anh Tú
13/01/2024, 07:00
Theo Bộ Giao thông vận tải, sau 10 năm khai thác, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lưu lượng giao thông tăng cao, đặc biệt sau khi một số đoạn cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đưa vào khai thác. Do đó, việc đầu tư, mở rộng từ 4 làn xe lên thành 6 - 8 làn xe là cần thiết và đang được nghiên cứu để triển khai...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn số 323/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hà Nam về đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét mở rộng thêm làn trên tuyến cao tốc đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Hà Nam, đường cao tốc đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình quy định tốc độ 120km/h nhưng mỗi chiều chỉ có 2 làn đường, mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến đông nên không đảm bảo tốc độ cho phép, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Do đó, cử tri tỉnh đề nghị mở rộng tuyến cao tốc này, đồng thời quy định tốc độ xe chạy của từng làn đường để đảm bảo an toàn giao thông.
Phản hồi đề xuất trên Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 20/4/2005, quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng xe khẩn cấp bố trí liên tục với chiều dài 50km, tổng mức đầu tư 8.974 tỷ đồng. Dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 7/2012.
"Tuy nhiên, sau hơn 10 năm khai thác, lưu lượng giao thông tăng cao, đặc biệt sau khi đưa vào khai thác một số đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ.45…) nên việc đầu tư, mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 làn xe lên thành 6 - 8 làn xe theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải là cần thiết".
Bộ Giao thông vận tải.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, tuyến cao tốc này sau khi đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển và quỹ đất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương và khu vực.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quản lý và khai thác.
VEC cho biết, năm 2023, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phục vụ trên 21 triệu lượt phương tiện, tăng hơn 7% so với năm 2022. Đây là tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện cao nhất trong 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý và doanh thu đạt 1.134,4 tỷ đồng năm 2023.
VEC đang nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến. Trước đó, vào tháng 3/2023, VEC có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, trước mắt thực hiện đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền từ quy mô 4 làn xe lên quy mô 6 làn xe.
Giai đoạn 1, dự án đã đầu tư quy mô 6 làn xe cho các công trình cầu cống, nền đường nên việc mở rộng chủ yếu gồm mặt đường trên dải đất dự trữ mỗi bên 3,75 m sẵn có và điều chỉnh các hạng mục phục vụ khai thác. VEC dự kiến chi phí cho đầu tư mở rộng đoạn tuyến trên khoảng 512 tỷ đồng do VEC tự thu xếp. Trong đó, vốn chủ sở hữu và vốn hợp pháp của nhà đầu tư là 274,65 tỷ đồng, phần còn lại huy động từ vốn vay thương mại. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 11 năm.
Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Ủy ban nhân dân các tỉnh Hà Nam, Nam Định trong quá trình triển khai thực hiện.
Vê về việc quy định tốc độ xe chạy của từng làn đường cao tốc, Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện nay, do đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình mỗi chiều chỉ có 02 làn xe cơ giới, việc quy định tốc độ xe chạy của từng làn đường như kiến nghị của cử tri sẽ được xem xét thực hiện sau khi hoàn thành mở rộng tuyến đường.
Ngày 22/11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đã tới Nghệ An khảo sát thực địa và làm việc với các cơ quan liên quan, chuẩn bị cho quá trình thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 47-2025 phát hành ngày 24/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Dự án bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng được phê duyệt với quy mô 123,5 ha, gồm ba cầu cảng, hệ thống kho bãi và khu nước đậu tàu, dự kiến tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn...
Bổ sung chỉ tiêu thống kê liên ngành nhằm tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho công tác thống kê liên ngành; giúp tăng tính thống nhất, đồng bộ. Qua đó phục vụ tốt hơn cho hoạch định chính sách, điều hành phát triển kinh tế.
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 18-22/11, Ngài Miloš Vystrčil, Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Cộng hòa Séc, đã có những chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/ VnEconomy về quan hệ Việt Nam – Séc sau 75 năm thiết lập ngoại giao, cũng như những dư địa và lĩnh vực kinh tế mà hai quốc gia có thể thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: