Ẩm thực là “vũ khí” chiến lược của du lịch Việt Nam?
Băng Sơn
27/07/2023, 14:40
Điều khiến du khách muốn quay lại một điểm đến phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố văn hóa bản địa, trong đó có dịch vụ ẩm thực. Những món ăn bình dị của Việt Nam liên tục được vinh danh đã đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp nhất châu Á 2023...
Ảnh: Tripadvisor
Tạp chí du lịch nổi tiếng Travel Leisure mới đây tiếp tục gọi tên Việt Nam là điểm đến có nền ẩm thực hấp dẫn khu vực châu Á năm 2023. Cụ thể, trang này nhận định: "Nếu có một nền văn hóa ẩm thực nào sở hữu những món ăn tươi ngon có hương vị đậm đà thì chắc chắn là ẩm thực Việt Nam. Đất nước này được biết đến với cảnh quan tuyệt đẹp và kho tàng ẩm thực phong phú. Bất kỳ nơi nào bạn đến đều sẽ bắt gặp những món ngon địa phương ngay trên vỉa hè, khiến bạn say mê, đắm chìm trong những trải nghiệm mới thú vị".
ẨM THỰC ĐƯỜNG PHỐ RẤT THÚ VỊ
Travel Leisure gợi ý du khách nên ghé thăm những điểm đến như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP.HCM... để vừa du lịch, trải nghiệm, vừa khám phá trọn vẹn ẩm thực Việt Nam qua các vùng miền. Ngoài ra, Tạp chí Travel Leisure cũng liệt kê những điểm đến châu Á tuyệt vời cho du khách năm 2023 như: Singapore -Thành phố tốt nhất, Indonesia - Điểm đến có bãi biển đẹp nhất, Đảo Saadiyat, Abu Dhabi - Điểm đến đám cưới tốt nhất, Bangkok - Điểm đến mua sắm tốt nhất, Maldives- Điểm đến lãng mạn nhất.
Trước đó, ẩm thực Việt Nam đã nhiều lần được ngợi ca trên thị trường quốc tế. Trong số 3 từ ngữ phổ thông của Việt Nam được đưa vào từ điển Oxford tiếng Anh uy tín thế giới có 2 từ là món ăn: “phở” và “bánh mỳ”. Nhiều nguyên thủ các nước khi đến Việt Nam đã lựa chọn nếm thử ẩm thực địa phương để khám phá và làm điểm nhấn cho chuyến đi, từ bún chả đến bia hơi hay cà phê sữa.
Rất nhiều món ăn đường phố, ở mọi vùng miền của Việt Nam trở nên nổi tiếng và được bạn bè quốc tế yêu thích như các loại bún phở, bánh mì, bánh cuốn, cà phê trứng... Đầu năm nay, TasteAtlas, bản đồ ẩm thực thế giới, cũng công bố top 95 nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới. Người dùng chấm điểm ẩm thực Việt Nam đạt 4,31 trên thang 5 điểm, xếp hạng 20. Một số nền ẩm thực Á châu khác cũng góp mặt trong top 20 là Trung Quốc ở vị trí thứ 11, Indonesia đứng thứ 16, Hàn Quốc thứ 19. Ẩm thực Thái Lan chỉ được xếp hạng thứ 30/95 với 4,16 điểm.
"Mỗi năm, giải thưởng TasteAtlas là niềm vui cho một số người nhưng cũng là nguyên nhân của sự tức giận và oán giận của những người khác". Giải thích về phương pháp bình chọn TasteAtlas cho biết: "Du khách đánh giá các món ăn, đồ uống và nguyên liệu. Chúng tôi không đánh giá bất cứ điều gì. Mỗi nền ẩm thực có từ 10 đến 50 món ăn được đánh giá cao nhất, tùy thuộc vào quy mô của nền ẩm thực hoặc số lượng món ăn được đánh giá trên TasteAtlas".
Ẩm thực Việt Nam cũng xuất hiện trên nhiều tờ báo nước ngoài. Năm qua, CNN chọn phở vào top món ăn có nước ngon nhất thế giới, bánh bột lọc là món ăn nên thử khi đến Việt Nam và bánh mì trong top món bánh kẹp hấp dẫn nhất hành tinh, và bánh cam vào top 30 món bánh rán ngon nhất. Hãng tin Hong Kong SCMP giới thiệu đặc sản chả rươi, cao lầu, bún cá chấm và bún quậy là đặc sản phải thử ở Việt Nam. Tạp chí du lịch Traveller của Australia đã đề xuất bánh cuốn của Việt Nam là một trong 10 món ăn hấp dẫn mà du khách cần thưởng thức trong năm 2023...
NỖ LỰC CỦA VIỆT NAM
Tháng 6 vừa qua, cẩm nang ẩm thực nổi tiếng thế giới Michelin Guide đã gắn sao cho 4 nhà hàng Việt Nam, trong đó có 3 nhà hàng tại Hà Nội và 1 nhà hàng tại TP.HCM. Đánh giá về giá trị ẩm thực trong phát triển du lịch, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng: Việc Michelin Guide gắn sao cho 4 nhà hàng đã tạo ra thương hiệu cho du lịch ẩm thực Việt Nam thu hút du khách quốc tế lựa chọn nước ta làm điểm đến.
Ẩm thực Việt Nam đã xuất hiện trên nhiều tờ báo nước ngoài.
“Michelin Guide gắn sao và Tripadvisor bình chọn ẩm thực Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng là điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023 cho thấy ẩm thực Việt Nam đang dần có chỗ đứng trên bản đồ ẩm thực thế giới. Đây chính là tiềm năng lớn để thu hút du khách quốc tế”, ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.
Theo ước tính của Tổ chức du lịch ẩm thực thế giới World Food Tourism Association (WFTA), du khách quốc tế dành khoảng 25 - 35% ngân sách du lịch cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong suốt hành trình du lịch. Tuy nhiên để khai thác được “mỏ vàng” này đòi hỏi ngành du lịch xây dựng một "bản đồ ẩm thực" để thu hút du khách tham gia tour.
Tại Lễ ký kết thỏa thuận về hợp tác chiến lược “Biến tấu vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt” nhằm phát triển du lịch Việt Nam thông qua câu chuyện biến tấu nguyên liệu địa phương mới diễn ra đầu tháng 7 vừa qua, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh: Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam. Ẩm thực Việt Nam đã chứng minh được sức hấp dẫn và lan tỏa trên toàn cầu, được đông đảo du khách và bạn bè quốc tế yêu mến, tôn vinh thông qua nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín.
Ở góc độ doanh nghiệp là những nhà hàng, quán ăn trong danh sách Michelin Guide, được gắn sao Michelin, cần giữ gìn bản sắc cũ và tạo thêm những giá trị mới để thu hút khách nhiều hơn. Muốn vậy, cần sự đồng hành từ các hiệp hội, cơ quan quản lý trong quảng bá, xúc tiến, hỗ trợ nguồn nhân lực… để cùng góp phần quảng bá đưa ẩm thực ra thế giới.
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng.
Với doanh nghiệp lữ hành, trong rất nhiều chương trình, sản phẩm du lịch được giới thiệu tới khách du lịch trong nước và quốc tế đều có hoạt động thưởng thức, khám phá ẩm thực địa phương hoặc tổ chức các lớp học nấu ăn trong lịch trình tour cho du khách; các chương trình trải nghiệm vào vườn trái cây, thưởng thức tại chỗ hoặc khách tự chế biến món ăn…
Bàn giải pháp phát triển du lịch ẩm thực Việt Nam nói chung, du lịch ẩm thực địa phương nói riêng, Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam Nguyễn Thường Quân cho rằng, các địa phương cần quy hoạch những khu phố ẩm thực với khung thời gian muộn hơn và tạo điều kiện cho các nhà hàng chất lượng giới thiệu ẩm thực cao cấp tới du khách.
Còn Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang trước đó đã từng thông tin, sở sẽ làm việc với các địa phương để đánh giá, rà soát những cơ sở ăn uống đạt chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm dịch vụ, từ đó sẽ cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở để thuận tiện hơn trong việc quảng bá, thu hút du khách.
Liên kết phát triển du lịch xanh Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế
Doanh nghiệp đồng loạt tham gia chương trình kích cầu du lịch TP.HCM
Thành phố nhỏ nhất cả nước với doanh thu du lịch gần 25.000 tỷ
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: