Amazon bổ sung tính năng liên tục để phục vụ "thượng đế"
Phương Thảo
25/09/2019, 14:11
Dù thống trị mảng bán lẻ trực tuyến, nhưng Amazon vẫn không ngừng cải tiến và bổ sung các tính năng mới để có thể giành ưu thế tuyệt đối trước các đối thủ.
Ngày 24/9, tập đoàn thương mại điện tử Amazon đã công bố sáng kiến cho phép người dùng truy cập nhiều "trợ lý ảo" được điều khiển bằng giọng nói của các nhà phát triển khác nhau trên cùng 1 thiết bị. "Sáng kiến Liên thông tương tác bằng giọng nói" (Voice Interoperability Initiative) này của Amazon sẽ bao gồm 30 công ty khác nhau có cùng mục đích giúp người dùng có thể tiếp cận nhiều trợ lý ảo trên cùng một thiết bị.Ngoài Amazon, các công ty tham gia sáng kiến này gồm có Baidu, BMW, Bose, Cerence, ecobee, Free, Harman, Microsoft, Orange, Salesforce, SFR, Sonos, Sound United, Sony Audio Group, Spotify và Tencent.Để giúp tích hợp nhiều dịch vụ trợ lý ảo trên một sản phẩm dễ dàng hơn, Amazon đã "chiêu mộ" các nhà cung cấp phần cứng như Amlogic, Intel, MediaTek, NXP Semiconductors và Qualcomm Technologies. Sáng kiến này cũng bao gồm các nhà thiết kế sản phẩm gốc (ODM) như InnoMedia, Tonly và SGW Global. Ngoài ra, các nhà phát triển công nghệ tích hợp hệ thống như CommScope, DiscVision, Libre, Linkplay, MyBox, Sagemcom, StreamUnlrict và Sugr cũng có mặt.
Amazon bổ sung tính năng liên tục để phục vụ thượng đế - Ảnh 1.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Juniper Research, điện thoại thông minh (smartphone) hiện vẫn là nền tảng lớn nhất cho các trợ lý ảo. Trong đó, nhóm sản phẩm có tốc độ phát triển nhanh nhất về hỗ trợ trợ lý ảo trong vòng 5 năm tới sẽ là TV thông minh, loa thông minh và thiết bị điện tử đeo trên người (wearable) - những danh mục mà Alexa của Amazon đã xác lập vị trí đứng đầu.Để khởi đầu, Amazon đang giới thiệu một tính năng mới có tên gọi "Show and Tell" cho thiết bị màn hình thông minh Alexa Show được thiết kế để giúp người khiếm thị và những khách hàng bị các tật ở mắt khác xác định các vật dụng đựng thức ăn gia đình thông thường bằng cách giữ chúng trước camera của Alexa, và hỏi nó là gì. "Show and Tell" sử dụng kết hợp hiệu ứng hình ảnh điện toán và kỹ thuật học máy để nhận ra các đối tượng mà Echo Show nhìn thấy.Echo Show là phiên bản màn hình của loa thông minh hỗ trợ trợ lý ảo Alexa có xu hướng đặt trong phòng bếp của khách hàng vì nó giúp thực hiện các công việc nhà bếp như đặt giờ, xem video công thức nấu ăn hoặc thưởng thức âm nhạc hay tivi trong khi họ nấu ăn. Tính năng "Show and Tell" hiện có sẵn cho người dùng Alexa ở Mỹ trên các thiết bị Echo Show thế hệ thứ nhất và thứ hai.
Amazon bổ sung tính năng liên tục để phục vụ thượng đế - Ảnh 2.
Trước đó một tuần, Amazon cũng ra mắt Amazon PayCode tại Mỹ, giúp người dùng mua hàng online nhưng có thể thanh toán thuận tiện hơn. Theo đó, khi thanh toán, người dùng có thể chọn Amazon PayCode để nhận mã QR và một con số. Trong vòng 24 giờ sau đó, họ có thể đến một địa điểm của Western Union bất kỳ để thanh toán. Lựa chọn này đã được áp dụng tại 19 quốc gia, nhưng vài tuần nữa mới được thực hiện tại Mỹ.Amazon cũng công bố Amazon Cash, cho phép khách hàng nạp tiền mặt vào tài khoản Amazon để thanh toán về sau. Chương trình này được áp dụng tại hơn 100.000 điểm nạp tiền nước này. " Phần lớn người dùng Amazon thích thanh toán online. Dù vậy, lựa chọn bằng tiền mặt sẽ giải quyết vấn đề cho những người không có tài khoản ngân hàng, hoặc không tiếp cận được hệ thống ngân hàng truyền thống. Vì thế, chúng tôi đưa ra nhiều lựa chọn hơn, giúp họ thanh toán theo cách tiện nhất với mình," Ben Volk - Giám đốc Thanh toán tại Amazon cho biết.
Amazon bổ sung tính năng liên tục để phục vụ thượng đế - Ảnh 3.
Hồi tháng 6, Amazon cũng đã hợp tác với Synchrony Financial để ra mắt thẻ cho những người không có đủ điểm tín dụng. Thẻ tín dụng Amazon Credit Builder cho phép người dùng mua sắm trên các nền tảng của Amazon và sau này có thể được nâng cấp lên thẻ Amazon Store.
(Tổng hợp từ CNBC)
Đọc thêm
Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế thương mại Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025
Hội chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước; các tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với Đà Nẵng tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm, xúc tiến tìm kiếm đối tác đầu tư…
Kỷ nguyên của những món hàng “de minimis” đã khép lại?
Trong nhiều năm qua, các lô hàng “de minimis” nhập khẩu vào Mỹ gần như được miễn thuế và ít bị giám sát. Nhưng giờ đây, gói hàng từ bất kỳ nhà bán lẻ nào có hoạt động trực tuyến sẽ bị đánh thuế và xử lý như các kiện hàng lớn...
Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa
Chiến lược đặt cược vào tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang vấp phải những rào cản liên quan đến quan niệm về tiền bạc và sự an toàn tài chính của người tiêu dùng…
Triển khai khuyến mãi tập trung để kích cầu cuối năm
Trong bối cảnh sức mua trong nước chưa hoàn toàn phục hồi, chương trình khuyến mại tập trung quốc gia được kỳ vọng sẽ tạo nên một đợt sóng kích cầu mạnh mẽ trước mùa mua sắm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán…
Thị trường bánh Trung thu trầm lắng, sản phẩm “healthy” được săn đón
Những ngày này, các quầy bánh Trung thu đã xuất hiện nhiều trên các tuyến phố, báo hiệu mùa cao điểm đang bắt đầu. Dù việc mua bán vẫn chưa thực sự sôi động nhưng xu hướng thị trường cũng đã định hình khá rõ nét…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: