08:51 05/09/2018

Amazon chạm mốc vốn hóa 1 nghìn tỷ USD

Diệp Vũ

Hãng thương mại điện tử Amazon.com ngày 4/9 đã trở thành công ty đại chúng thứ hai của Mỹ chạm mốc vốn hóa “nghìn tỷ đô”

Bảng điện tử hiển thị giá cổ phiếu Amazon trong phiên giao dịch ngày 4/9 trên sàn Nasdaq ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Bảng điện tử hiển thị giá cổ phiếu Amazon trong phiên giao dịch ngày 4/9 trên sàn Nasdaq ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Hãng thương mại điện tử Amazon.com ngày 4/9 đã trở thành công ty đại chúng thứ hai của Mỹ sau hãng công nghệ Apple chạm mốc vốn hóa 1 nghìn tỷ USD. Trong vòng 1 năm qua, cổ phiếu Amazon đã tăng giá gấp đôi nhờ tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của công ty trong lĩnh vực bán lẻ và điện toán đám mây - hãng tin Reuters cho hay.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, cổ phiếu của Amazon có lúc tăng 1,9%, đạt 2.050,5 USD/cổ phiếu, đưa vốn hóa thị trường vượt mốc 1 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, kết thúc phiên, giá cổ phiếu Amazon chỉ giữ được mức tăng 1,3%, đạt 2.039,51 USD/cổ phiếu.

Mức giá cổ phiếu cần thiết để Amazon có mức vốn hóa 1 nghìn tỷ USD là 2.050,2677 USD/cổ phiếu.

Nếu cổ phiếu Amazon duy trì được tốc độ tăng giá hiện nay, thì việc hãng này vượt qua "quả táo" về giá trị vốn hóa chỉ còn là vấn đề thời gian. Nhà sản xuất điện thoại iPhone thiết lập mốc vốn hóa 1 nghìn tỷ USD vào hôm 2/8.

Theo Reuters, Apple mất 38 năm là một công ty đại chúng để đạt mức vốn hóa 1 nghìn tỷ USD, trong khi Amazon chỉ mất 21 năm. iPhone và các thiết bị khác của Apple vẫn rất phổ biến và doanh thu của hãng tiếp tục tăng trưởng, nhưng hãng này khó "địch" nổi với Amazon về tốc độ tăng trưởng doanh thu chóng mặt.

Amazon chạm mốc vốn hóa 1 nghìn tỷ USD - Ảnh 1.

Biểu đồ về diễn biến vốn hóa của Apple (màu vàng) và Amazon (màu đỏ), và chênh lệch vốn hóa giữa hai công ty (màu xanh). Đơn vị: tỷ USD - Nguồn: Reuters.

Ngoài sự thống trị thị trường bán lẻ trực tuyến toàn cầu, Amazon còn cung cấp dịch vụ truyền video và thâu tóm hãng bán lẻ thực phẩm cao cấp Whole Foods. Mảng dịch vụ đám mây dành cho doanh nghiệp của Amazon đã trở thành động lực tăng trưởng lợi nhuận chính của hãng.

"Amazon có mức độ năng động cao hơn một chút so với Apple, vì nhu cầu iPhone đã bão hòa. Mảng đám mây là một động lực tăng trưởng bổ sung của Amazon mà Apple không có", nhà quản lý danh mục Daniel Morgan thuộc Synovus Trust ở Atlanta nhận định.

Trong quý 2 vừa qua, mảng đám mây chiếm 55% lợi nhuận hoạt động và 20% tổng doanh thu của Amazon, theo ông Morgan.

Cổ phiếu Apple bắt đầu được giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ vào tháng 12/1980, nhưng phải 25 năm sau cổ phiếu này mới thực sự "cất cánh" nhờ sự xuất hiện của iPhone.

Cổ phiếu Amazon lên sàn vào ngày 15/5/1997, với mức giá ban đầu là 1,5 USD/cổ phiếu. Đến tháng 10/2009, cổ phiếu này đạt mức 100 USD/cổ phiếu. Ngày 30/5/2017, cổ phiếu Amazon lần đầu tiên chạm mức giá 1.000 USD.

Ngày 30/8/2018, cổ phiếu Amazon lần đầu tiên cán mốc 2.000 USD/cổ phiếu, đưa công ty tiến sát mốc vốn hóa 1 nghìn tỷ USD.

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Amazon đã tăng 74,5%, so với mức tăng 35% của cổ phiếu Apple.

Giới phân tích dự báo doanh thu của Apple tăng 14,9% trong tài khóa kết thúc vào tháng 9 này, trong khi mức dự báo tăng trưởng doanh thu của Amazon trong cả năm 2018 là 32%.