Amazon lớn gấp đôi Walmart về giá trị vốn hóa
Giá trị vốn hóa của Amazon, công ty thành lập năm 1994, đạt mức hơn 430 tỷ USD
Giá cổ phiếu của hãng thương mại điện tử Amazon ngày 4/4 thiết lập kỷ lục mới, đưa giá trị vốn hóa của công ty này lên mức cao gấp đôi so với giá trị vốn hóa của tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart.
Theo tin từ trang CNN Money, trong phiên giao dịch ngày thứ Ba tại New York, giá cổ phiếu Amazon lần đầu tiên tăng trên mức 900 USD/cổ phiếu. Đây là phiên tăng giá thứ 7 liên tiếp của cổ phiếu này, với tổng mức tăng 7%. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Amazon tăng 20%.
Nhờ đó, giá trị vốn hóa của Amazon, công ty thành lập năm 1994, đạt mức hơn 430 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị vốn hóa của Walmart, tập đoàn ra đời năm 1962, chỉ ở mức 220 tỷ USD.
Hiện chỉ có ba công ty - bao gồm hãng công nghệ Apple, hãng mẹ của công cụ tìm kiếm Google là Alphabet, và hãng phần mềm Microsoft - là có giá trị vốn hóa cao hơn Amazon. Công ty do Jeff Bezos sáng lập hiện đã vượt cả mạng xã hội Facebook và tập đoàn đa lĩnh vực Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett về giá trị vốn hóa.
Tuy lĩnh vực chính vẫn là thương mại điện tử, Amazon gần đây đã tiến vào nhiều lĩnh vực mới và gặt hái một số thành công nhất định, như điện toán đám mây, nhà thông minh, máy bay không người lái, vận tải hàng không, sản xuất phim, và bán lẻ truyền thống.
Giá cổ phiếu của Amazon tăng mạnh trong những phiên gần đây sau khi có tin vào tuần trước nói rằng công ty này sắp mua lại hãng thương mại điện tử Souq.com ở Trung Đông. Thành công của Amazon đang gây ra “nỗi đau” cho nhiều hãng bán lẻ truyền thống như Macy’s, Kohl’s, Sears, JCPenney, và Target.
Nhiều nhà phân tích dành sự đánh giá cao cho mảng Sponsored Products (Sản phẩm được tài trợ) của Amazon. Đây là chương trình cho phép người bán hàng được phép đặt quảng cáo trong danh sách tìm kiếm của Amazon đối với những sản phẩm và từ khóa cụ thể. Một số chuyên gia bắt đầu cho rằng có thể sẽ đến lúc Amazon thách thức vị thế của Google và Facebook trong lĩnh vực quảng cáo số.
Ngoài ra, giới đầu tư cũng hào hứng với thành công của thiết bị điều khiển nhà thông minh bằng giọng nói Echo của Amazon, một thiết bị sử dụng trợ lý ảo Alexa. Hiện tại, thiết bị nhà thông minh của Amazon đang được đánh giá cao hơn thiết bị tương tự Google Home.
Một số nhà phân tích chứng khoán dự báo giá cổ phiếu của Amazon còn có thể vượt mức 1.000 USD/cổ phiếu, thậm chí lên tới 1.250 USD/cổ phiếu, tức cao hơn 40% so với mức giá hiện tại.
Với mức giá cổ phiếu như vậy, giá trị vốn hóa của Amazon sẽ đạt khoảng 600 tỷ USD, không tồi đối với một công ty bán sách và đĩa CD vào những ngày đầu khởi nghiệp.
Giá cổ phiếu Amazon tăng mạnh cũng đang đưa giá trị tài sản ròng của Bezos, nhà sáng lập kiêm CEO của hãng này, tăng nhanh chóng. Theo xếp hạng Bloomberg Billionaires Index, Bezos hiện là người giàu thứ nhì thế giới, với khối tài sản 78,2 tỷ USD.
Riêng trong ngày 4/4, tài sản của Bezos tăng thêm 1,14 tỷ USD, nâng mức tăng từ đầu năm lên 12,8 tỷ USD. Hiện khối tài sản của Bezos chỉ còn kém 8 tỷ USD so với khối tài sản của tỷ phú Bill Gates, người giàu nhất thế giới.
Theo tin từ trang CNN Money, trong phiên giao dịch ngày thứ Ba tại New York, giá cổ phiếu Amazon lần đầu tiên tăng trên mức 900 USD/cổ phiếu. Đây là phiên tăng giá thứ 7 liên tiếp của cổ phiếu này, với tổng mức tăng 7%. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Amazon tăng 20%.
Nhờ đó, giá trị vốn hóa của Amazon, công ty thành lập năm 1994, đạt mức hơn 430 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị vốn hóa của Walmart, tập đoàn ra đời năm 1962, chỉ ở mức 220 tỷ USD.
Hiện chỉ có ba công ty - bao gồm hãng công nghệ Apple, hãng mẹ của công cụ tìm kiếm Google là Alphabet, và hãng phần mềm Microsoft - là có giá trị vốn hóa cao hơn Amazon. Công ty do Jeff Bezos sáng lập hiện đã vượt cả mạng xã hội Facebook và tập đoàn đa lĩnh vực Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett về giá trị vốn hóa.
Tuy lĩnh vực chính vẫn là thương mại điện tử, Amazon gần đây đã tiến vào nhiều lĩnh vực mới và gặt hái một số thành công nhất định, như điện toán đám mây, nhà thông minh, máy bay không người lái, vận tải hàng không, sản xuất phim, và bán lẻ truyền thống.
Giá cổ phiếu của Amazon tăng mạnh trong những phiên gần đây sau khi có tin vào tuần trước nói rằng công ty này sắp mua lại hãng thương mại điện tử Souq.com ở Trung Đông. Thành công của Amazon đang gây ra “nỗi đau” cho nhiều hãng bán lẻ truyền thống như Macy’s, Kohl’s, Sears, JCPenney, và Target.
Nhiều nhà phân tích dành sự đánh giá cao cho mảng Sponsored Products (Sản phẩm được tài trợ) của Amazon. Đây là chương trình cho phép người bán hàng được phép đặt quảng cáo trong danh sách tìm kiếm của Amazon đối với những sản phẩm và từ khóa cụ thể. Một số chuyên gia bắt đầu cho rằng có thể sẽ đến lúc Amazon thách thức vị thế của Google và Facebook trong lĩnh vực quảng cáo số.
Ngoài ra, giới đầu tư cũng hào hứng với thành công của thiết bị điều khiển nhà thông minh bằng giọng nói Echo của Amazon, một thiết bị sử dụng trợ lý ảo Alexa. Hiện tại, thiết bị nhà thông minh của Amazon đang được đánh giá cao hơn thiết bị tương tự Google Home.
Một số nhà phân tích chứng khoán dự báo giá cổ phiếu của Amazon còn có thể vượt mức 1.000 USD/cổ phiếu, thậm chí lên tới 1.250 USD/cổ phiếu, tức cao hơn 40% so với mức giá hiện tại.
Với mức giá cổ phiếu như vậy, giá trị vốn hóa của Amazon sẽ đạt khoảng 600 tỷ USD, không tồi đối với một công ty bán sách và đĩa CD vào những ngày đầu khởi nghiệp.
Giá cổ phiếu Amazon tăng mạnh cũng đang đưa giá trị tài sản ròng của Bezos, nhà sáng lập kiêm CEO của hãng này, tăng nhanh chóng. Theo xếp hạng Bloomberg Billionaires Index, Bezos hiện là người giàu thứ nhì thế giới, với khối tài sản 78,2 tỷ USD.
Riêng trong ngày 4/4, tài sản của Bezos tăng thêm 1,14 tỷ USD, nâng mức tăng từ đầu năm lên 12,8 tỷ USD. Hiện khối tài sản của Bezos chỉ còn kém 8 tỷ USD so với khối tài sản của tỷ phú Bill Gates, người giàu nhất thế giới.