
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Thủy Diệu
07/03/2018, 13:00
Ngày 14/3 tới, đại diện Amazon sẽ chia sẻ về các chiến lược cụ thể của hãng tại thị trường Việt Nam.
Nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới - Amazon - sẽ chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam trong tháng 3 này.
Cụ thể, thông tin từ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), trưởng bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore sẽ tham dự và là một trong những diễn giả chính tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (VOBF 2018). Diễn đàn sẽ diễn ra vào ngày 14/3 tại Hà Nội và 16/3 tại Tp.HCM.
Tại sự kiện này, đại diện của Amzazon sẽ chia sẻ các nghiên cứu, phân tích về thị trường thương mại điện tử Việt Nam, đồng thời cũng cho biết về các chiến lược cụ thể của Amazon tại Việt Nam.
Cũng thông qua VOBF 2018, Amazon sẽ khởi động một chương trình hợp tác cùng Hiệp hội thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể bán hàng, xuất khẩu qua hệ thống mạng lưới tổ chức của nhà bán lẻ trực tuyến lớn hàng đầu thế giới này.
Với động thái trên, có thể xem Amazon sẽ chính thức "đặt chân" vào thị trường Việt Nam sau một thời gian đồn đoán về kế hoạch thâm nhập thị trường Việt của "đại gia" bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới này.
Trước đó, cuối tháng 7/2017, Amazon cũng đã chính thức triển khai dịch vụ giao hàng trong ngày Prime Now tại Singapore, đánh dấu cho việc mở màn cho cuộc tấn công vào thị trường Đông Nam Á.
Trong thông tin của mình, VECOM cho biết, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018 - 2020. Tốc độ tăng trưởng trong một số lĩnh vực cụ thể rất ngoạn mục.
Cụ thể, với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng nghìn website thương mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%. Khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%.
Lĩnh vực thanh toán, năm 2017, tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa khoảng 50% so với 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75%. Còn trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, một số công ty tiếp thị liên kết (afiliate marketing) có tốc độ tăng trưởng năm 2017 đạt từ 100% đến 200%.
VECOM cho biết, Diễn đàn VOBF 2018 sẽ gồm có 4 phiên thảo luận về 4 chủ đề nổi bật, gồm: Thời đại Kết nối và Chia sẻ thông tin; Những vấn đề nổi bật trong kinh doanh trực tuyến; Tác động của công nghệ tới thương mại điện tử; và chủ đề "Khởi nghiệp thành công với thương mại điện tử".
Cũng tại Diễn đàn VOBF năm nay, VECOM sẽ công bố Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (E-business Index - EBI) 2018.
Đến thời điểm này đã có 65 quốc gia ký Công ước, cho thấy tinh thần trách nhiệm cao, cũng như tầm quan trọng và sự quan tâm của thế giới với vấn đề này; đồng thời thể hiện vai trò, vị trí, tầm quan trọng, ảnh hưởng và uy tín của Việt Nam…
Chủ tịch nước Lương Cường kêu gọi các quốc gia thành viên sớm phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội), để văn kiện này sớm có hiệu lực, thiết lập vững chắc một trật tự số công bằng, bao trùm và dựa trên luật lệ...
JPMorgan đã bắt đầu nghiên cứu mô hình cho vay dựa trên tiền mã hóa từ tháng 7, nhưng việc áp dụng rộng rãi có thể chưa diễn ra trước năm 2026...
Hai hãng gọi xe đang chạy đua về tốc độ, chi phí và chất lượng trải nghiệm khách hàng…
Ngày hội Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số đã mở ra không gian kết nối trí tuệ, khơi dậy tinh thần sáng tạo, đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống người dân, mở ra hướng phát triển mới cho tỉnh Quảng Ngãi trong quá trình hội nhập.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: