Ấn Độ có thể là một “Trung Quốc tiếp theo” tại Đông Nam Á
Tường Bách
18/12/2023, 17:00
Ngành du lịch được coi là "mũi nhọn" của một số nền kinh tế Đông Nam Á, đóng góp khoảng 12% GDP cho khu vực này trước đại dịch. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), du lịch cũng tạo ra công ăn việc làm cho khoảng 40.000 lao động trong khu vực...
Ảnh: SCMP
Hãng Reuters mới đây đưa tin, khách du lịch Ấn Độ đang đổ xô đến Đông Nam Á, củng cố vị thế của Ấn Độ với tư cách là thị trường tăng trưởng quan trọng đối với ngành du lịch và lữ hành quốc tế. Có thể nói từ trước đến nay châu Á vẫn là điểm đến ưa thích nhất của người Ấn Độ, có lẽ vì gần gũi về mặt địa lý và có sự tương đồng văn hóa, trong đó Đông Nam Á chính là tâm điểm hút khách hàng đầu.
Năm 2019, ba điểm đến phổ biến nhất với người Ấn Độ là Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Sau khi Covid-19 được kiểm soát, dòng du khách từ Ấn Độ lại tấp nập và lần này nổi lên những cái tên mới đáng chú ý với sự tăng trưởng gần như không thể tin được. "Chúng tôi thấy ngày càng nhiều người Ấn Độ đến Singapore hay Việt Nam. Trước đó họ đón khách du lịch Ấn Độ rồi nhưng quy mô thế này thì chưa từng có".
Cùng với đó, hiện các quốc gia Đông Nam Á cũng đang mở rộng cửa với du khách Ấn Độ. Malaysia vừa áp dụng chế độ miễn thị thực nhập cảnh 30 ngày cho du khách từ Trung Quốc, Ấn Độ. Thái Lan miễn thị thực cho du khách đến từ Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc) từ tháng 11/2023 - 5/2024 nhằm thu hút thêm khách du lịch vào mùa cao điểm. Indonesia đang xem xét điều tương tự đối với khách du lịch từ 20 quốc gia…
Năm 2019, ba điểm đến phổ biến nhất với người Ấn Độ là Thái Lan, Malaysia và Indonesia.
Tại hội nghị phát triển du lịch vào tháng 11 vừa qua, Bộ trưởng Văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam đề xuất Chính phủ miễn thị thực ngắn hạn cho khách từ thị trường lớn bao gồm Ấn Độ để kích cầu du lịch. Ông Gary Bowerman - Giám đốc Check in Asia và đồng chủ trì podcast du lịch The South East Asia Travel Show cho biết: “Nhiều điểm đến ở Đông Nam Á đang triển khai các chuyến bay thẳng đến/từ Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng tăng trong khu vực. Đến năm 2030, Ấn Độ sẽ là thị trường nội địa tăng trưởng nhanh nhất về tỷ lệ phần trăm đối với nhiều nước Đông Nam Á".
Trước khi đại dịch bùng phát, vào năm 2019, có khoảng 5,3 triệu lượt du khách Ấn Độ đến 10 quốc gia ASEAN, ít hơn so với 32,2 triệu lượt du khách Trung Quốc. Tuy nhiên với mức tăng trưởng ngày càng nhanh của nền kinh tế, Ấn Độ là thị trường tiềm năng mà nhiều nước hướng tới. Theo một báo cáo của McKinsey - một công ty tư vấn quản trị toàn cầu - công bố vào tháng 11/2023, du lịch nước ngoài của Ấn Độ sẽ tăng từ 13 triệu lượt vào năm 2022 lên hơn 80 triệu lượt vào năm 2040. Dân số Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc, đạt mức 1,4 tỷ người.
“Mức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ, bao gồm cả giải trí và thư giãn, được dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030. Cộng thêm sự phục hồi du lịch mạnh mẽ sau đại dịch và nhu cầu du lịch quốc tế ngày càng tăng, cho thấy tầm quan trọng của Ấn Độ đối với tiềm năng cho du lịch”, báo cáo cho biết. Đồng thời, khoảng cách địa lý là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn điểm đến của 70% du khách Ấn Độ. Họ hài lòng vì chỉ mất chưa đầy 4 giờ bay để đến các nước Đông Nam Á đẹp đẽ và hấp dẫn.
Du lịch nước ngoài của Ấn Độ sẽ tăng từ 13 triệu lượt vào năm 2022 lên hơn 80 triệu lượt vào năm 2040.
Nhiều chuyên gia cho biết, các hãng hàng không khắp Đông Nam Á cũng mong muốn khai thác thị trường nhiều tiềm năng của Ấn Độ. Chi phí du lịch hàng không đến phương Tây đặc biệt cao nên châu Á có lợi thế. Ví dụ so với lúc trước đại dịch, giá vé từ Ấn Độ đến châu Âu hiện cao hơn 40 - 60%, trong khi giá vé từ Ấn Độ đến châu Á không tăng đáng kể. “Các quốc gia Đông Nam Á đã nỗ lực phối hợp để thu hút người Ấn Độ bên cạnh khách du lịch Trung Quốc. Rõ ràng những quốc gia này sẽ được hưởng lợi lớn”, Rajeev Kohli, Chủ tịch của Euromic, nhận định.
Trong khi đó, ờ The Times of India đưa tin trong mùa nghỉ lễ cuối năm nay, Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến yêu thích nhất của du khách Ấn Độ. Nhiều công ty du lịch ở thành phố Mangaluru (bang Karnataka, Ấn Độ) ghi nhận sự gia tăng nhu cầu du lịch Việt Nam trong kỳ nghỉ lễ sắp tới - điều hiếm gặp trước đây tại một thành phố chưa có kết nối hàng không trực tiếp đến Việt Nam.
Theo đánh giá của Globe Travels, giới trẻ tại Ấn Độ hiện nay vẫn thích Thái Lan, Malaysia, Dubai và Singapore; trong khi các du khách lớn tuổi thường biết về Việt Nam nhiều hơn nên chủ động tìm hiểu thông tin và mong muốn đến Việt Nam. Một báo cáo khác của MakeMyTrip thì chỉ ra các địa điểm yêu thích của du khách Ấn Độ dịp cuối năm nay, bao gồm Việt Nam, Hong Kong (Trung Quốc) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), bên cạnh các điểm truyền thống như Thái Lan, Dubai, Singapore và Bali.
Tương tự, phân tích dữ liệu đặt vé máy bay MakeMyTrip cho biết các điểm đến quốc tế hàng đầu của khách du lịch Ấn Độ dịp cuối năm 2023 là UAE, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Maldives, Mỹ, Nepal, Anh, Canada và Việt Nam. Một lãnh đạo công ty du lịch tại Ấn Độ nói với tờ The Times of India rằng nhu cầu du lịch Việt Nam đang tăng cao: "Chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi về các chuyến du lịch đến Việt Nam trong năm nay, dù mới một phần trong số đó đặt dịch vụ. Việt Nam là một điểm đến du lịch mà chỉ những người đã biết thông tin thì mới lựa chọn".
Đến năm 2030, Ấn Độ sẽ là thị trường nội địa tăng trưởng nhanh nhất về tỷ lệ phần trăm đối với nhiều nước Đông Nam Á.
Một công ty lữ hành khác là Lia Travels cho rằng Việt Nam được quan tâm vì đất nước này rất an toàn, đặc biệt là đối với người cao tuổi và thủ tục cấp thị thực ở Việt Nam rất đơn giản: “Chi phí hợp lý cả về vé máy bay, chỗ ở. Đồ ăn ngon cùng các điểm tham quan là những yếu tố khác đang thu hút người Ấn Độ đến Việt Nam. Cách đây vài tuần, có khoảng ba cặp vợ chồng lớn tuổi đến thăm Việt Nam thông qua công ty du lịch của chúng tôi và họ đã quay trở lại với rất nhiều phản hồi tích cực”.
Lượng du khách Ấn Độ đến Việt Nam sau 11 tháng năm 2023 đạt 352.226 lượt khách, hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019. Một du khách Ấn Độ chia sẻ với tờ The Times of India, do nhu cầu cao nên vé máy bay đi Việt Nam tháng 12/2023 gần như "cháy vé" và người này đã rất khó đặt phòng khách sạn cho chuyến du lịch Việt Nam.
Theo hãng tin Reuters, từ các hãng hàng không như IndiGo và Thai Airways, đến các chuỗi khách sạn lớn với sức chứa hàng nghìn phòng, các công ty Đông Nam Á đều đang kỳ vọng vào nhóm tầng lớp trung lưu có sức chi tiêu ngày càng hào phóng của người Ấn Độ. Chuyên gia phân tích hàng không Brendan Sobie nhận định: “Rõ ràng, Đông Nam Á có vị trí rất thuận lợi để tăng trưởng, và chắc chắn điều đó sẽ tăng lên nhờ khách du lịch Ấn Độ”.
Trong khoảng một thập kỷ qua, ngành du lịch Đông Nam Á phần lớn phát triển nhờ khách du lịch Trung Quốc. Song dữ liệu chính thức từ 4 quốc gia Đông Nam Á cho thấy ngành du lịch đã phục hồi yếu khi lượng khách Trung Quốc trong tháng 5 giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2019. Giới phân tích nhận định lượng khách du lịch Ấn Độ tăng trong dài hạn sẽ điều chỉnh lại năng lực của các hãng hàng không, dịch vụ khách sạn và các nhà điều hành du lịch.
Đà Nẵng sẽ trở thành “Nơi khởi nguồn hạnh phúc”
10:30, 17/12/2023
Sắp diễn ra Tuần lễ Du lịch Chăm sóc sức khỏe Huế
10:26, 13/12/2023
Hàn Quốc tích cực kích cầu, thu hút khách du lịch Việt Nam
09:43, 11/12/2023
Đọc thêm
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: