Ấn Độ muốn bán hãng hàng không quốc gia, nhưng không ai muốn mua

Diệp Vũ

01/06/2018, 17:56

Ấn Độ vẫn chưa tìm được nhà đầu tư nào muốn mua hãng hàng không quốc gia Air India làm ăn bết bát

Air India hiện đang nợ 7 tỷ USD.
Air India hiện đang nợ 7 tỷ USD.

Ấn Độ vẫn chưa tìm được nhà đầu tư nào muốn mua hãng hàng không quốc gia Air India làm ăn bết bát của nước này.

Theo hãng tin CNN, bán Air India là một trong những ưu tiên kinh tế của Chính phủ Ấn Độ trong năm nay, và nếu kế hoạch này không thành công, đó sẽ là "điềm xấu" cho chương trình tư nhân hóa các công ty quốc doanh khác của New Delhi.

Thời gian chào bán Air India đã khép lại vào ngày thứ Năm mà không có một khách mua tiềm năng nào xuất hiện.

"Theo như thông tin từ nhà cố vấn giao dịch, chưa có bên nào bày tỏ quan tâm đối với kế hoạch bán Air India", Bộ Hàng không dân sự Ấn Độ cho biết trong một thông báo trên mạng xã hội Twitter.

Chính phủ nước này đưa Air India vào danh sách các doanh nghiệp quốc doanh cần tư nhân hóa vào năm ngoái, chào bán 76% cổ phần của hãng này. Việc tư nhân hóa Air India nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính gây ra bởi hãng hàng không đã thua lỗ trong suốt nhiều năm.

Thời hạn chào bán Air India đã được gia hạn, với hy vọng khách mua sẽ xuất hiện. Với sự vắng bóng của một vị khách tiềm năng, tương lai của Air India - hãng hàng không nặng nợ - giờ trở nên bấp bênh. "Hành động tiếp theo sẽ được quyết định sao cho phù hợp", Bộ Hàng không dân sự Ấn Độ nói.

Dù thua lỗ và đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các hãng hàng không giá rẻ như SpcieJet và IndiGo, India Air vẫn là một hãng lớn tại thị trường hàng không Ấn Độ - quốc gia được dự báo sẽ trở thành thị trường hàng không lớn thứ ba thế giới vào năm 2026.

Nhiều khả năng, các nhà đầu tư cảm thấy ngần ngại trước khối nợ khổng lồ lên tới 7 tỷ USD của Air India. Chính phủ Ấn Độ muốn chủ sở hữu mới của hãng chịu trách nhiệm 5 tỷ USD trong số nợ này. Một số chuyên gia dự báo Air India có thể thua lỗ thêm 2 tỷ USD trong vòng 2 năm tới.

Một số điều kiện mà Chính phủ Ấn Độ đưa ra cũng làm nản lòng nhà đầu tư tiềm năng. Chẳng hạn, IndiGo cũng đã có ý định chào mua, nhưng rút lui vì chỉ mua muốn lại hoạt động quốc tế của Air India, trong khi New Delhi không bán riêng mảng này.

Ngoài ra, Chính phủ Ấn Độ cũng cấm chủ mới của Air India được thu hẹp hoạt động của hãng, mà thay vào đó phải duy trì toàn bộ hoạt động hiện nay.

Chưa kể, bất kỳ đối tác quốc tế nào muốn mua Air India đều phải tìm đối tác Ấn Độ, vì Chính phủ nước này hiện không cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu nhiều hơn 49% cổ phần một hãng hàng không Ấn Độ.

Giới phân tích cho rằng Chính phủ Ấn Độ có thể sẽ phải đưa ra những điều kiện hấp dẫn hơn nếu muốn tìm được khách mua Air India.

Hãng hàng không này hiện chiếm 17% thị trường bay quốc tế của Ấn Độ. Trong năm tài khóa gần nhất, Air India vận chuyển khoảng 19 triệu hành khách.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy