Với tầng lớp giàu có ngày càng phát triển nhanh, ngành công nghiệp đám cưới khổng lồ và người tiêu dùng trẻ năng động, Ấn Độ tiếp tục nổi lên như một nhân tố quan trọng trong thị trường xa xỉ toàn cầu…
Ảnh minh hoạ.
Thị trường xa xỉ tại Ấn Độ đang trở thành tâm điểm của các thương hiệu quốc tế nhờ dân số giàu có ngày càng tăng, sự phong phú về văn hóa và thị hiếu tiêu dùng đang thay đổi. Các thương hiệu xa xỉ ngày càng tung ra nhiều bộ sưu tập độc quyền và hợp tác với các ngôi sao địa phương để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Ấn Độ.
Ngành công nghiệp đám cưới bùng nổ và trung tâm thương mại về đồ xa xỉ đầu tiên chuẩn bị ra mắt là những động lực quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường. Nhu cầu ngày càng tăng đối với thời trang cao cấp và trải nghiệm mua sắm đa chiều hứa hẹn đưa lĩnh vực xa xỉ của Ấn Độ bước vào giai đoạn phát triển vượt bậc.
Trong khi Trung Quốc đối mặt với bất ổn kinh tế, châu Âu và Mỹ chứng kiến sự giảm tốc trong tiêu dùng xa xỉ, và Nga chịu ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt, Ấn Độ đã nổi lên như một điểm sáng đầy tiềm năng. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) dự báo thị trường xa xỉ của quốc gia này sẽ tăng trưởng từ 6,5% đến 7% mỗi năm vào năm 2025.
Dù quy mô còn nhỏ so với các thị trường xa xỉ khác, Ấn Độ ngày càng được các thương hiệu toàn cầu nhìn nhận là thị trường không thể bỏ qua. Thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ, Louis Vuitton đã khai trương cửa hàng lớn nhất của mình tại Ấn Độ vào năm ngoái, với diện tích hơn 7.000 feet vuông. Các thương hiệu cao cấp Aquazzura và Golden Goose đã ra mắt các cửa hàng flagship tại Ấn Độ, trong khi Chanel và Canali tổ chức nhiều sự kiện lớn. Đồng thời, Tod’s đã hợp tác với nhà thiết kế người Ấn Rahul Mishra để tạo ra một bộ sưu tập độc quyền, cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ vào thị trường đầy tiềm năng này.
“Thị trường xa xỉ tại Ấn Độ đang tăng trưởng rất nhanh, và mỗi ngày lại có thêm thương hiệu mới khai trương cửa hàng tại đây. Chúng tôi có một lượng lớn khách hàng trên các kênh bán lẻ trực tuyến, vì vậy tôi nhận thấy tiềm năng rất lớn và vui mừng khi thương hiệu Aquazzura cuối cùng đã có mặt tại Ấn Độ”, ông Edgardo Osorio, nhà sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo của Aquazzura, chia sẻ. “Phụ nữ Ấn Độ rất thích ăn diện và thường xuyên tham dự các sự kiện cũng như đám cưới. Họ vốn đã là khách hàng lớn của chúng tôi, vì vậy việc mở rộng này là bước đi hợp lý tiếp theo”.
Theo dự báo của Euromonitor, phân khúc khách hàng “giàu có” của Ấn Độ sẽ tăng trưởng 129% vào năm 2030. “Mặc dù có những thách thức đặc thù khi mở rộng tại thị trường Ấn Độ, các thương hiệu thời trang sẽ ngày càng cạnh tranh để khai thác năng lượng và tư duy thời trang của người tiêu dùng Ấn Độ, nhờ tiềm năng to lớn mà quốc gia này mang lại như một thị trường tiêu dùng khổng lồ tiếp theo của thế giới,” bà Marguerite Le Rolland, trưởng bộ phận giày dép và may mặc tại công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, nhận định.
KẾT NỐI VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG ẤN ĐỘ
Gần đây, Dior đã công bố ngôi sao Bollywood Sonam Kapoor trở thành đại sứ toàn cầu của hãng, trong khi trước đó vài tháng, Gauravi Kumari – một thành viên của hoàng gia Jaipur – được bổ nhiệm làm đại sứ khu vực của Jimmy Choo. Các chuyên gia trong ngành cho biết, nhiều thương hiệu xa xỉ khác cũng đang tìm kiếm các đại diện từ quốc gia Nam Á.
“Khách hàng Ấn Độ rất tinh tế và xứng đáng được đối xử nghiêm túc”, bà Anjali Gaekwar, đồng sáng lập công ty tư vấn bán lẻ xa xỉ Lighthouse và cựu giám đốc quốc gia của Christian Louboutin, nhận định. “Những thương hiệu hiểu được điều này đã thành công tại Ấn Độ, và đây là lý do ngày càng có nhiều thương hiệu muốn đưa các ngôi sao Ấn Độ vào đội ngũ đại diện của mình. Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài phía trước”.
Bà Anjali Gaekwar cho rằng, những thương hiệu sẽ thành công tại Ấn Độ trong năm 2025 là những thương hiệu “thực sự nỗ lực để hiểu văn hóa và chuyển hóa điều đó thành các sản phẩm và câu chuyện có ý nghĩa”.
“Thị trường xa xỉ tại Ấn Độ rõ ràng đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ. Sau đại dịch, kỳ vọng của khách hàng đã tăng lên. Trước đây, phần lớn khách hàng Ấn Độ thường mua sắm ở nước ngoài, nhưng chúng tôi đã thay đổi quan niệm đó bằng cách tập trung mang đến trải nghiệm khách hàng đỉnh cao ngay tại các cửa hàng địa phương”, ông Amit Goyal, giám đốc điều hành của Chanel tại Ấn Độ, chia sẻ.
Ông cũng tiết lộ rằng Chanel đang thảo luận về kế hoạch mở rộng trong tương lai, đặc biệt tại các thành phố lớn như Mumbai. Hiện tại, dòng sản phẩm thời trang của Chanel chỉ có mặt tại cửa hàng ở Delhi. “Ấn Độ chưa phải là thị trường phát triển chính cho ngành hàng thời trang của chúng tối, nhưng đang tăng trưởng rất khả quan,” ông Goyal cho biết. “Từ khi Chanel gia nhập thị trường Ấn Độ vào năm 2005, bức tranh xa xỉ tại đây đã thay đổi đáng kể. Thị trường ngày càng tinh tế hơn, khi khách hàng tìm kiếm nhiều sự độc quyền”.
THỊ TRƯỜNG CƯỚI GIÀU TIỀM NĂNG
Từ khi các thương hiệu xa xỉ bước chân vào Ấn Độ, họ đã tập trung vào ngành công nghiệp cưới hỏi xa hoa của quốc gia này. Theo báo cáo của ngân hàng đầu tư Jefferies, ngành công nghiệp cưới hỏi tại Ấn Độ hiện được định giá 130 tỷ USD, gần gấp đôi quy mô của thị trường Mỹ.
Năm 2024, đám cưới của Anant Ambani, con trai út của tỷ phú Mukesh Ambani - người giàu nhất Ấn Độ, và Radhika Merchant - nữ thừa kế tập đoàn dược phẩm Encore Healthcare đã trở thành tâm điểm chú ý. Với thời gian chuẩn bị kéo dài bảy tháng và chi phí ước tính lên đến 600 triệu USD, đám cưới này minh chứng cho sự kết hợp ngày càng hài hòa giữa các thương hiệu thời trang cao cấp toàn cầu và trang phục cưới truyền thống Ấn Độ.
Trong lễ cưới, Radhika Merchant diện một chiếc váy được thiết kế riêng bởi Gianni Versace và một tác phẩm lưu trữ từ Dior, trong khi chị dâu cô, Isha Ambani, gây sốt trên mạng xã hội khi xuất hiện trong bộ sari được thiết kế riêng bởi Schiaparelli.
Đám cưới xa xỉ bậc nhất của Anant Ambani và Radhika Merchant tại Ấn Độ đã trở thành tâm điểm chú ý.
Theo bà Pushpa Bector, Giám đốc cấp cao kiêm lãnh đạo kinh doanh của DLF Retail - đơn vị vận hành các trung tâm mua sắm xa xỉ như Emporio và The Chanakya, tương lai của ngành bán lẻ tại Ấn Độ sẽ xoay quanh việc mang lại trải nghiệm tương tác, đổi mới kỹ thuật số và cam kết bền vững. Bà chia sẻ: “Người tiêu dùng Ấn Độ không còn chỉ tìm kiếm sự xa xỉ; họ mong muốn một sự kết hợp hài hòa giữa di sản, sáng tạo và ý nghĩa. Ấn Độ không chỉ nổi lên trên bản đồ xa xỉ toàn cầu, mà còn đang đặt ra những tiêu chuẩn mới về những gì ngành bán lẻ xa xỉ có thể đạt được”.
Ông Sathyajit Radhakrishnan, Chủ tịch các thương hiệu quốc tế tại Aditya Birla Fashion and Retail, nhận định: “Ấn Độ đang ở vị trí độc nhất, nơi giao thoa giữa truyền thống, khát vọng và động lực kinh tế. Những yếu tố như tầng lớp thượng lưu ngày càng gia tăng, sự xa hoa của các lễ cưới Ấn Độ và nét văn hóa đề cao sự tinh tế góp phần tạo nên sức hút của thị trường. Nhưng điều hấp dẫn nhất chính là sự thay đổi trong tư duy của người tiêu dùng”.
“Đột nhập” phim trường Bollywood ở Ấn Độ
Các thương hiệu xa xỉ sẽ chuyển hướng từ Trung Quốc sang thị trường Ấn Độ?
Đón “làn sóng” du khách chi tiêu cao từ Ấn Độ
Đọc thêm
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: