An toàn, ùn tắc giao thông đã ở “tình trạng khẩn cấp”

Nguyễn Lê

27/10/2011, 19:15

Quy định Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm bộ trưởng không được thực hiện khó có thể giải quyết tai nạn, ùn tắc giao thông

Đại biểu Lê Thị Nga đề nghị ngay từ đầu khóa 13 này, Quốc hội cần tổ chức một cuộc giám sát tối cao về an toàn giao thông.
Đại biểu Lê Thị Nga đề nghị ngay từ đầu khóa 13 này, Quốc hội cần tổ chức một cuộc giám sát tối cao về an toàn giao thông.

Tình hình tai nạn, ùn tắc giao thông đã trở nên quá nghiêm trọng, hậu quả đã tương đương với tiêu chí cần thiết phải ban hành tình trạng khẩn cấp.

Chỉ phát biểu riêng về an toàn giao thông, ý kiến của Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga (Thái Nguyên) là một trong số không nhiều điểm nhấn tại phiên thảo luận sáng 27/10 của Quốc hội.

Chưa thấy ai bị kỷ luật

Một trong số 2 nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình hình nói trên được đại biểu Nga nhấn mạnh là ý thức của nhiều người tham gia giao thông quá kém và đã trở thành thói quen cố hữu của một bộ phận không nhỏ người dân.

Muốn nâng cao ý thức của người dân bên cạnh giáo dục thì việc phạt vi phạm là việc rất quan trọng, nhưng cả 2 yếu tố này ở nước ta đều thực hiện không tốt, đại biểu Nga nhận xét.

Nêu thực tế một bộ phận không nhỏ cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông nhận tiền mãi lộ hoặc thiếu trách nhiệm bỏ qua vi phạm, đại biểu Nga nêu quan điểm: khi bản thân người đại diện cho nhà nước thực hiện luật không nghiêm thì người dân nhờn pháp luật là hệ quả tất yếu.

Một thực tế nữa cũng được đại biểu Nga chỉ ra là trong 3 khóa gần đây có khoảng trên 150 nghìn người chết vì tai nạn giao thông nhưng hầu như chưa có lãnh đạo nào từ Trung ương đến cơ sở bị kỷ luật vì để xảy ra nhiều tai nạn và Quốc hội cũng chưa miễn nhiệm một bộ trưởng nào vì lý do này.

“Nếu trách nhiệm cá nhân không nghiêm và quy định Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm bộ trưởng không được thực hiện trên thực tế thì khó có thể giải quyết tình trạng này”, bà Nga quan ngại.

Đại biểu Nga cũng đề nghị ngay từ đầu khóa 13 này, Quốc hội cần tổ chức một cuộc giám sát tối cao về an toàn giao thông.

"Chúng tôi khẳng định là Nhà nước ta hoàn toàn có thể có khả năng lập lại trật tự an toàn giao thông, kính mong Quốc hội, Chính phủ tập trung quyết tâm nguồn lực để làm, coi đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ và Quốc hội khóa 13", bà Nga kết thúc 7 phút phát biểu.

Nói tiền đâu thì vô cùng

Cũng sốt ruột vì ít nước trên thế giới có quy mô dân số gần 90 triệu người mà năm nào cũng hơn 10.000 chết, hơn 10.000 người bị thương là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.

Theo đại biểu Thanh thì những cơ sở đào tạo cấp phép lái xe, đào tạo sơ sài nhưng vẫn cấp bằng lái khiến cho nhiều tài xế tay nghề non gây ra không biết bao nhiêu vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thế nhưng trong cả nước chưa có cơ sở nào bị đóng cửa.

Ông Thanh cũng đề nghị nên sớm làm đường bộ cao tốc đi từ Hà Nội – TP.HCM. Nêu thực tế đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương mới đưa vào sử dụng đã có nhiều chỗ hư hỏng là vì “quân ta thiết kế, quân ta giám sát, quân ta tự thi công”, đại biểu Thanh cho rằng, nếu thuê công ty tư vấn có uy tín của nước ngoài thiết kế, giám sát và đưa ra đấu thầu Quốc tế, chắc chắn đất nước ta sẽ có một khuôn đường bộ cao tốc Bắc - Nam có chất lượng tốt.

Về băn khoăn tiền đâu mà làm đường cao tốc? ông Thanh đặt câu hỏi thế tiền đâu mà làm đường Hồ Chí Minh nhiều đến thế? Trong khi có đoạn xe không chạy mấy mà cứ mùa mưa đến là sạt lở rồi đổ tiền vào đó.

Rồi tiền đâu mà bố trí trả 17.000 tỷ đồng trong mấy năm vừa rồi để dự định làm đường cứu hộ, cứu nạn cho những vùng hay lũ lụt. Lũ lụt rồi thì còn đường đâu nữa mà đi mà cũng đầu tư, ông Thanh làm cả hội trường rộ lên tiếng cười.

Theo vị đại biểu này, nói tiền đâu thì cũng vô cùng, cứ bỏ tiền ra giải phóng mặt bằng trước đi rồi kêu gọi nước ngoài vào đầu tư và cho họ thu phí, có chính sách tốt họ sẽ vào, ta không mất tiền để đầu tư.

Với vấn đề ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn, đại biểu Thanh cho rằng, thay đổi giờ học, giờ làm chỉ là một giải pháp chấp vá mà cũng không mấy khả thi.

Muốn giải quyết căn cơ thì phải kiểm soát chặt chẽ việc nhập cư vào nội thành, không cho xây thêm nhà cao tầng ở khu vực trung tâm, hình thành sớm đô thị vệ tinh để giãn dân ra. Ở nội thành thì giữ lại những cơ quan đầu não chính trị, còn các cơ quan khác, các bệnh viện, trường đại học, ga đường sắt nên chuyển ra ngoài.

Đồng thời làm thêm cầu, làm thêm đường, làm tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, một số tuyến vành đai ra vào thành phố phải xây dựng đường bộ hai tầng, rồi phải có bãi đỗ xe ngầm, không cho ô tô đỗ trên vỉa hè, đậu dưới lòng đường, kẻ gạch phân làn xe ô tô đi riêng, xe máy đi riêng, ai vi phạm thì giam xe và phạt nặng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy