Những ý tưởng sáng tạo đi trước thời đại đã khiến Anna Wintour trở thành một trong những biểu tượng đáng ngưỡng mộ nhất trong ngành công nghiệp thời trang.
Với mức lương hàng năm lên đến 2 triệu USD, là người gần như định hướng cho xu thế thời trang, chỉ định ai sẽ nổi tiếng, cuộc sống của bà hoàng này khiến bất kỳ ai trong giới mộ điệu thời trang cũng phải ghen tị. Bà luôn ngồi vị trí đầu tiên đẹp nhất trong các show diễn thời trang danh giá, hiện là Tổng biên tập tờ Vogue - cuốn tạp chí được người hâm mộ gọi là "Kinh thánh thời trang", là giám đốc nghệ thuật ở tập đoàn báo chí hùng mạnh Condé Nast... Trong nhiều thập kỷ qua, Wintour trở thành gương mặt thời trang dễ nhận biết nhất trên toàn thế giới. Bà thậm chí còn được coi là đại sứ sau cuộc bầu cử lần 2 của cựu Tổng thống Mỹ Obama.
Người tạo nên "đế chế" Vogue
Khi Anna Wintour ngồi vào chiếc ghế Tổng biên tập của Vogue năm 1988, Ronald Reagan đang là Tổng thống Mỹ. Từ đó đến nay Nhà Trắng đã 5 lần đổi chủ, còn Wintour, ngược lại, vẫn là người ngồi trên ngai vàng của làng thời trang, vẫn là người đã ba thập niên ngự trị ở hàng ghế đầu của các show diễn đẳng cấp nhất...Anna Wintour sinh năm 1949, tại thành phố London, Anh trong một gia đình có truyền thống làm báo chí với bố là Charles Wintour, tổng biên tập của tạp chí Evening Standard nổi tiếng xứ sở sương mù lúc bấy giờ. Từ nhỏ, bà đã bộc lộ niềm đam mê đối với thời trang và tích cực trau dồi kiến thức thông qua các ấn phẩm Seventeen đặt từ Mỹ gửi sang.Tính cách độc lập bộc lộ từ rất sớm, Anna Wintour quyết định kết thúc sớm việc học và chuyển tới London, nơi bà bắt đầu sự nghiệp với tạp chí Harpers & Queen vào năm 1970. Trước khi chèo lái cho tạp chí Vogue, Anna Wintour đã từng bước tự thân vươn lên trên nấc thang sự nghiệp. Từ New York cho đến London, các nhà xuất bản dường như đã quen với sự xuất hiện của bà.
Anna Wintour: bà đầm thép của làng thời trang - Ảnh 1.Anna Wintour: bà đầm thép của làng thời trang - Ảnh 2.
Năm 1988, Anna Wintour chính thức là người nắm cương vị Tổng biên tập của Vogue, tạp chí thời trang danh tiếng hàng đầu thế giới từ thập niên 1960. Tuy nhiên, Vogue lúc đó đang trong nguy cơ mất đi vị trí thượng tôn vào tay Elle, một tạp chí khác lúc đó mới ra đời được ba năm.Để chứng tỏ cho năng lực của mình, Anna Wintour đã vực dậy phong độ của Vogue không ngừng trong suốt ba thập kỉ từ đó đến nay. Chính Anna là người đã góp phần định hướng cho xu thế thời trang hiện đại bằng những gì bà thể hiện trong tạp chí của mình. Để ý tới hình ảnh của các ngôi sao thay vì tập trung vào những cô siêu mẫu; sử dụng những món đồ giá bình dân xen lẫn những món hàng hiệu,... chỉ là số ít trong số hàng trăm ý tưởng tuyệt vời của Anna Wintour.Trong khi Karl của Chanel luôn hỏi "Cái gì tiếp theo?" thì Anna khẳng định điều mà Vogue mang tới "Thời trang là nhìn về phía trước". Cuối những năm 1990, khi Anna Wintour trở thành biên tập viên chính của Vogue, bà đã tuyên bố "thời đại của các siêu mẫu" đã qua và bắt đầu đưa hình ảnh những diễn viên, những nữ chính trị gia, những ca sĩ cho đến những cô gái trẻ bình thường lên trang bìa. Trang bìa đầu tiên của Vogue khi Anna làm biên tập đã tạo nên một cơn sốt. Đó là hình ảnh chụp ngoài trời, không phải trong studio như trước đây của Michaela Bercu – Nữ diễn viên trẻ 19 tuổi với nụ cười tự nhiên, trong cặp quần jean với giá 50$ và chiếc áo đắt giá có tên Bejeweled 10.000$ của Christian Lacroix. Trang bìa ấn tượng đã đưa ra hình ảnh đầy thẩm mỹ từ sự kết hợp thời trang cao cấp và thời trang rẻ tiền. Cú đột phá mang tính lịch sử này mang về cho Vogue lượng doanh thu không tưởng, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới cho tạp chí thời trang này.
Cặp kính đen che đi sự băng giá
Có lẽ cá tính mạnh và sự lạnh lùng của Anna Wintour chính là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của người phụ nữ này. Bà nổi tiếng là con người làm việc rất nguyên tắc, đôi khi lạnh lùng đến thô lỗ nhưng nó lại là bằng chứng cho sự chuyên nghiệp khiến ai cũng phải kiêng nể."Tôi không thể giải thích. Tôi chỉ làm điều đó"! Đó là câu trả lời ngắn gọn của Anna khi được hỏi về quá trình sáng tạo và lý do bà đưa ra những quyết định dứt khoát, quyết đoán trong các cuộc họp ngắn ngủi của mình. Dường như bản năng bên trong Anna Wintour đã giúp bà biết mình đang ở đâu, bà lắng nghe, tin tưởng và không ngại làm theo những gì bản năng mách bảo. Điều đó đã khiến Anna Wintour trở thành người làm việc độc đoán với các quyết định không giải thích.
Anna Wintour: bà đầm thép của làng thời trang - Ảnh 3.Anna Wintour: bà đầm thép của làng thời trang - Ảnh 4.
Một trong những điều kì lạ nhất trong phong cách làm việc của Anna Wintour rằng "Không có lý do gì để một cuộc họp kéo dài hơn 7 phút". Wintour thu nhận ý kiến của tất cả đồng nghiệp trong 7 phút, quyết định trong 10 giây và khẳng định vị trí của mình "quyết định cuối cùng luôn luôn là của tôi". Như một kẻ độc tài tại văn phòng của mình, Anna Wintour quyết định hoặc làm điều đó ngay bây giờ hoặc không bao giờ thực hiện nó nữa.Lạnh băng, khắc nghiệt và tàn nhẫn, đó là lý do mà Anna Wintour thật sự là một yêu nữ tại chính văn phòng của mình như cách bà vẫn được mô tả. Wintour luôn buộc những cộng sự bên cạnh mình phải cho thấy điều tốt nhất mà họ có thể làm, hoàn hảo, không sai sót. Laurie Schecter, một trợ lý của Anna Wintour nói về bà như sau: "Anna không phải là một người sẽ nâng đỡ bạn trên đôi tay. Bà ấy vứt bạn xuống nước và bắt bạn hoặc phải bơi với hết khả năng của mình hoặc chết chìm".
Biểu tượng của thời trang nhất quán
Là bà hoàng của làng thời trang, nhưng tủ đồ của Wintour là tác phẩm của sự nhất quán. "Hãy để phong cách của bạn là duy nhất và không thể nhầm lẫn với ai khác" là tuyên ngôn của Anna. Có lẽ, đó cũng là lý do bà luôn để kiểu tóc bob kể từ năm 15 tuổi đến nay, luôn đeo kính đen khi ngồi hàng ghế đầu của các show diễn thời trang, và đó luôn là chiếc kính đen, mắt to, hình chữ nhật cổ điển. Không cầu kỳ, không logo.Vào mùa hè, bạn có thể thấy Anna mặc chiếc váy suông ngắn tay, cổ tròn, hoặc diện váy sơ mi hay áo sơ mi kết hợp với váy và luôn luôn là đôi giày cao gót của Manolo Blahnik màu cà phê sữa. Vào mùa đông, đó sẽ là chiếc áo khoác, thường có thắt lưng và boots cao cổ. Quần không có chỗ trong tủ đồ của Anna Wintour. Bà thích màu sắc, họa tiết da báo, đồ họa và các loại hoa.
Anna Wintour: bà đầm thép của làng thời trang - Ảnh 5.Anna Wintour: bà đầm thép của làng thời trang - Ảnh 6.
Các tuần lễ thời trang là nơi Anna Wintour thể hiện một hình ảnh quyền lực và sang trọng. Bà hiếm khi cầm theo túi xách. 20 năm trước, Anna Wintour luôn có một chiếc Filofax trên đùi khi ngồi ở hàng ghế đầu xem show, nhưng bây giờ gần như chỉ có điện thoại. Với Anna Wintour, chúng ta biết rằng một người phụ nữ phong cách là người biết mình mặc gì sẽ đẹp và luôn trung thành với nó.Được đánh giá là người phụ nữ quyền lực nhất trong làng giải trí, nhưng Anna có một cuộc sống riêng thực sự ấm áp và đơn giản. Cô có hai đứa con sau cuộc hôn nhân tan vỡ, luôn tỉnh dậy lúc 6 giờ sáng, chơi tennis một giờ trước khi bắt đầu công việc tại văn phòng của mình. Anna tắt điện thoại và cắt hoàn toàn liên lạc trong bữa ăn của cô với gia đình và luôn đi ngủ vào 10.15 mỗi đêm.
Đọc thêm
Hàng hiệu đã qua sử dụng ở Trung Quốc tăng trưởng “nóng”
Thị trường bán lại đang sôi động hơn bao giờ hết khi những e ngại về hàng hiệu đã qua sử dụng của người tiêu dùng Trung Quốc dần phai nhạt. Cùng với đó là mối quan tâm đến tính bền vững và nền kinh tế đang chậm lại...
250 gian hàng sản phẩm OCOP góp mặt tại Ninh Bình
Tối 15/9, tại Trung tâm Thể thao 1, Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Ninh Bình 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh, trở thành điểm hẹn xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng của các địa phương...
Những chiếc túi xách đến từ châu Á "đốn tim" Gen Z
Các thương hiệu túi xách “quiet luxury” và nhãn hàng ngách từ châu Á đang mang đến bản sắc và sự đổi mới với mức giá mà các đối thủ châu Âu khó lòng cạnh tranh…
Thừa cân ở trẻ em báo động xu hướng thực phẩm kém lành mạnh
Báo cáo mới đây của UNICEF cho thấy, tỷ lệ trẻ em thừa cân và béo phì ở Đông Á và Thái Bình Dương đã tăng hơn gấp đôi trong hai thập kỷ qua, với hơn 113 triệu trẻ em và thanh thiếu niên hiện đang bị ảnh hưởng…
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: