Anna Wintour: bà đầm thép của làng thời trang
Những ý tưởng sáng tạo đi trước thời đại đã khiến Anna Wintour trở thành một trong những biểu tượng đáng ngưỡng mộ nhất trong ngành công nghiệp thời trang.
Với mức lương hàng năm lên đến 2 triệu USD, là người gần như định hướng cho xu thế thời trang, chỉ định ai sẽ nổi tiếng, cuộc sống của bà hoàng này khiến bất kỳ ai trong giới mộ điệu thời trang cũng phải ghen tị. Bà luôn ngồi vị trí đầu tiên đẹp nhất trong các show diễn thời trang danh giá, hiện là Tổng biên tập tờ Vogue - cuốn tạp chí được người hâm mộ gọi là "Kinh thánh thời trang", là giám đốc nghệ thuật ở tập đoàn báo chí hùng mạnh Condé Nast... Trong nhiều thập kỷ qua, Wintour trở thành gương mặt thời trang dễ nhận biết nhất trên toàn thế giới. Bà thậm chí còn được coi là đại sứ sau cuộc bầu cử lần 2 của cựu Tổng thống Mỹ Obama.Người tạo nên "đế chế" VogueKhi Anna Wintour ngồi vào chiếc ghế Tổng biên tập của Vogue năm 1988, Ronald Reagan đang là Tổng thống Mỹ. Từ đó đến nay Nhà Trắng đã 5 lần đổi chủ, còn Wintour, ngược lại, vẫn là người ngồi trên ngai vàng của làng thời trang, vẫn là người đã ba thập niên ngự trị ở hàng ghế đầu của các show diễn đẳng cấp nhất...Anna Wintour sinh năm 1949, tại thành phố London, Anh trong một gia đình có truyền thống làm báo chí với bố là Charles Wintour, tổng biên tập của tạp chí Evening Standard nổi tiếng xứ sở sương mù lúc bấy giờ. Từ nhỏ, bà đã bộc lộ niềm đam mê đối với thời trang và tích cực trau dồi kiến thức thông qua các ấn phẩm Seventeen đặt từ Mỹ gửi sang.Tính cách độc lập bộc lộ từ rất sớm, Anna Wintour quyết định kết thúc sớm việc học và chuyển tới London, nơi bà bắt đầu sự nghiệp với tạp chí Harpers & Queen vào năm 1970. Trước khi chèo lái cho tạp chí Vogue, Anna Wintour đã từng bước tự thân vươn lên trên nấc thang sự nghiệp. Từ New York cho đến London, các nhà xuất bản dường như đã quen với sự xuất hiện của bà.
Năm 1988, Anna Wintour chính thức là người nắm cương vị Tổng biên tập của Vogue, tạp chí thời trang danh tiếng hàng đầu thế giới từ thập niên 1960. Tuy nhiên, Vogue lúc đó đang trong nguy cơ mất đi vị trí thượng tôn vào tay Elle, một tạp chí khác lúc đó mới ra đời được ba năm.Để chứng tỏ cho năng lực của mình, Anna Wintour đã vực dậy phong độ của Vogue không ngừng trong suốt ba thập kỉ từ đó đến nay. Chính Anna là người đã góp phần định hướng cho xu thế thời trang hiện đại bằng những gì bà thể hiện trong tạp chí của mình. Để ý tới hình ảnh của các ngôi sao thay vì tập trung vào những cô siêu mẫu; sử dụng những món đồ giá bình dân xen lẫn những món hàng hiệu,... chỉ là số ít trong số hàng trăm ý tưởng tuyệt vời của Anna Wintour.Trong khi Karl của Chanel luôn hỏi "Cái gì tiếp theo?" thì Anna khẳng định điều mà Vogue mang tới "Thời trang là nhìn về phía trước". Cuối những năm 1990, khi Anna Wintour trở thành biên tập viên chính của Vogue, bà đã tuyên bố "thời đại của các siêu mẫu" đã qua và bắt đầu đưa hình ảnh những diễn viên, những nữ chính trị gia, những ca sĩ cho đến những cô gái trẻ bình thường lên trang bìa. Trang bìa đầu tiên của Vogue khi Anna làm biên tập đã tạo nên một cơn sốt. Đó là hình ảnh chụp ngoài trời, không phải trong studio như trước đây của Michaela Bercu – Nữ diễn viên trẻ 19 tuổi với nụ cười tự nhiên, trong cặp quần jean với giá 50$ và chiếc áo đắt giá có tên Bejeweled 10.000$ của Christian Lacroix. Trang bìa ấn tượng đã đưa ra hình ảnh đầy thẩm mỹ từ sự kết hợp thời trang cao cấp và thời trang rẻ tiền. Cú đột phá mang tính lịch sử này mang về cho Vogue lượng doanh thu không tưởng, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới cho tạp chí thời trang này.Cặp kính đen che đi sự băng giáCó lẽ cá tính mạnh và sự lạnh lùng của Anna Wintour chính là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của người phụ nữ này. Bà nổi tiếng là con người làm việc rất nguyên tắc, đôi khi lạnh lùng đến thô lỗ nhưng nó lại là bằng chứng cho sự chuyên nghiệp khiến ai cũng phải kiêng nể."Tôi không thể giải thích. Tôi chỉ làm điều đó"! Đó là câu trả lời ngắn gọn của Anna khi được hỏi về quá trình sáng tạo và lý do bà đưa ra những quyết định dứt khoát, quyết đoán trong các cuộc họp ngắn ngủi của mình. Dường như bản năng bên trong Anna Wintour đã giúp bà biết mình đang ở đâu, bà lắng nghe, tin tưởng và không ngại làm theo những gì bản năng mách bảo. Điều đó đã khiến Anna Wintour trở thành người làm việc độc đoán với các quyết định không giải thích.
Một trong những điều kì lạ nhất trong phong cách làm việc của Anna Wintour rằng "Không có lý do gì để một cuộc họp kéo dài hơn 7 phút". Wintour thu nhận ý kiến của tất cả đồng nghiệp trong 7 phút, quyết định trong 10 giây và khẳng định vị trí của mình "quyết định cuối cùng luôn luôn là của tôi". Như một kẻ độc tài tại văn phòng của mình, Anna Wintour quyết định hoặc làm điều đó ngay bây giờ hoặc không bao giờ thực hiện nó nữa.Lạnh băng, khắc nghiệt và tàn nhẫn, đó là lý do mà Anna Wintour thật sự là một yêu nữ tại chính văn phòng của mình như cách bà vẫn được mô tả. Wintour luôn buộc những cộng sự bên cạnh mình phải cho thấy điều tốt nhất mà họ có thể làm, hoàn hảo, không sai sót. Laurie Schecter, một trợ lý của Anna Wintour nói về bà như sau: "Anna không phải là một người sẽ nâng đỡ bạn trên đôi tay. Bà ấy vứt bạn xuống nước và bắt bạn hoặc phải bơi với hết khả năng của mình hoặc chết chìm".Biểu tượng của thời trang nhất quánLà bà hoàng của làng thời trang, nhưng tủ đồ của Wintour là tác phẩm của sự nhất quán. "Hãy để phong cách của bạn là duy nhất và không thể nhầm lẫn với ai khác" là tuyên ngôn của Anna. Có lẽ, đó cũng là lý do bà luôn để kiểu tóc bob kể từ năm 15 tuổi đến nay, luôn đeo kính đen khi ngồi hàng ghế đầu của các show diễn thời trang, và đó luôn là chiếc kính đen, mắt to, hình chữ nhật cổ điển. Không cầu kỳ, không logo.Vào mùa hè, bạn có thể thấy Anna mặc chiếc váy suông ngắn tay, cổ tròn, hoặc diện váy sơ mi hay áo sơ mi kết hợp với váy và luôn luôn là đôi giày cao gót của Manolo Blahnik màu cà phê sữa. Vào mùa đông, đó sẽ là chiếc áo khoác, thường có thắt lưng và boots cao cổ. Quần không có chỗ trong tủ đồ của Anna Wintour. Bà thích màu sắc, họa tiết da báo, đồ họa và các loại hoa.
Các tuần lễ thời trang là nơi Anna Wintour thể hiện một hình ảnh quyền lực và sang trọng. Bà hiếm khi cầm theo túi xách. 20 năm trước, Anna Wintour luôn có một chiếc Filofax trên đùi khi ngồi ở hàng ghế đầu xem show, nhưng bây giờ gần như chỉ có điện thoại. Với Anna Wintour, chúng ta biết rằng một người phụ nữ phong cách là người biết mình mặc gì sẽ đẹp và luôn trung thành với nó.Được đánh giá là người phụ nữ quyền lực nhất trong làng giải trí, nhưng Anna có một cuộc sống riêng thực sự ấm áp và đơn giản. Cô có hai đứa con sau cuộc hôn nhân tan vỡ, luôn tỉnh dậy lúc 6 giờ sáng, chơi tennis một giờ trước khi bắt đầu công việc tại văn phòng của mình. Anna tắt điện thoại và cắt hoàn toàn liên lạc trong bữa ăn của cô với gia đình và luôn đi ngủ vào 10.15 mỗi đêm.