
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 16/11/2025
Minh Đức
21/04/2017, 10:22
Đi cùng là chuyển giao 8 chi nhánh và phòng giao dịch tại Hà Nội và Tp.HCM
Sáng 21/4, ngân hàng ANZ Việt Nam ra thông cáo cho biết đã bán toàn bộ mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam cho một đối tác nước ngoài.
Cụ thể, ANZ thông báo đã đạt được thỏa thuận bán lại mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam cho ngân hàng Shinhan Việt Nam.
Ngân hàng Shinhan Việt Nam là công ty con của Shinhan Financial Group, một tập đoàn tài chính Hàn Quốc được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc và New York.
Ông Farhan Faruqui, Giám đốc điều hành khối kinh doanh quốc tế tại tập đoàn ANZ cho biết: “Thương vụ này nằm trong chiến lược đơn giản hóa ngân hàng và tăng hiệu suất vốn của chúng tôi. Điều này cho phép chúng tôi tập trung nguồn lực vào mảng kinh doanh lớn nhất của ANZ tại châu Á là khối khách hàng doanh nghiệp và định chế tài chính, nơi mà chúng tôi là một trong bốn ngân hàng hàng đầu trong hoạt động hỗ trợ thương mại và vốn tại khu vực này”.
“Thỏa thuận với ngân hàng Shinhan Việt Nam bao gồm chuyển giao 8 chi nhánh và phòng giao dịch của ANZ Việt nam tại Hà Nội và Tp.HCM, cũng như nhân viên khối dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Điều này sẽ giúp các khách hàng của chúng tôi có một cuộc chuyển giao thuận lợi và đồng thời cũng là một cơ hội lớn cho nhân viên của chúng tôi được tham gia làm việc tại một ngân hàng bán lẻ với những kế hoạch tăng trưởng đáng kể”, ông Faruqui cho biết thêm.
Mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ của ANZ phục vụ khoảng 125.000 khách hàng cá nhân tại Việt Nam, với khoảng 320 triệu đô la Úc dư nợ cho vay và khoảng 800 triệu đô la Úc dư nợ tiền gửi. Khoản chênh lệch thương mại của thương vụ này so với giá trị sổ sách của ANZ Việt Nam là không đáng kể đối với tập đoàn ANZ.
Phụ thuộc vào sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền, ANZ dự kiến cuộc chuyển giao mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ cho ngân hàng Shinhan Việt Nam sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2017.
Mảng dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp và định chế tài chính của ANZ hiện có mặt tại 15 thị trường khác nhau tại châu Á và được xếp hạng là một trong bốn ngân hàng doanh nghiệp hàng đầu tại khu vực này năm 2016 theo Greenwich Associates.
Thương vụ bán lại mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam là bước tiếp theo sau thông báo thương vụ bán lại khối bán lẻ và quản lý tài sản của ANZ tại 5 nước châu Á cho Ngân hàng DBS vào tháng 10/2016.
Công ty A ký hợp đồng với công ty B nhưng khi thanh toán lại dùng mã QR Code (chuyển tiền) của tài khoản cá nhân. Những thói quen này tồn tại cả chục năm nay nên dù phát triển nhanh và phủ rộng nhưng hình thức thanh toán này chưa phản ánh đúng bản chất thanh toán thương mại. Đây là kẽ hở để trốn thuế, rửa tiền và gian lận...
Cập nhật biểu lãi suất tiết kiệm tại 34 ngân hàng trong tháng 11/2025 cho thấy xu hướng tăng diễn ra hầu hết tại các kỳ hạn, với mức điều chỉnh từ 0,1 đến 0,5 điểm phần trăm so với thời điểm giữa tháng 10. Duy chỉ có 1 ngân hàng giảm nhẹ lãi suất từ gửi từ 0,1 đến 0,2 điểm phần trăm đối với kỳ hạn 6-12 tháng…
Sáng ngày 14/11/2025, giá vàng miếng trong nước đồng loạt ‘bốc hơi” 800 nghìn đồng mỗi lượng ở cả hai chiều trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng mạnh...
Chốt phiên giao dịch sáng ngày 13/11, giá mua, bán vàng miếng tại các đơn vị kinh doanh tăng phổ biến 2,5 triệu đồng/lượng mỗi chiều. Tuỳ từng thương hiệu, giá vàng nhẫn tăng từ 1,5 triệu – 2,5 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng 10/2025…
Ngân hàng Nhà nước đề xuất nâng giới hạn trạng thái vàng từ 2% lên 5% vốn tự có đối với các ngân hàng thương mại được phép sản xuất và xuất nhập khẩu vàng. Động thái này được kỳ vọng giúp tăng nguồn cung vàng miếng ra thị trường trong bối cảnh giá vàng thế giới biến động mạnh…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: