Apple có thể mất hàng tỷ USD để có tên gọi iPad
Hải quan Trung Quốc tuyên bố khó có thể can thiệp để cấm xuất nhập khẩu iPad khỏi nước này
Công ty Trung Quốc Shenzhen Proview, đối thủ của Apple trong vụ tranh chấp nhãn hiệu thương mại iPad, đã lên tiếng gợi ý “quả táo” giải quyết vụ việc không thông qua tòa án. Một số nguồn tin cho rằng, số tiền mà Apple phải trả cho Shenzhen Proview để tiếp tục được bán iPad ở Trung Quốc có thể lên tới 1,6 tỷ USD.
Đây là một trong những diễn biến mới nhất vụ tranh chấp tên gọi iPad giữa Apple và Shenzhen Proview tại Trung Quốc. Ngày 15/2, đại diện của Shenzhen Proview nói với phóng viên của hãng Reuters rằng, hải quan Trung Quốc tuyên bố không thể can thiệp vào vụ này.
“Cơ quan hải quan nói với chúng tôi rằng, rất khó để thực thi lệnh cấp xuất nhập khẩu iPad vì quá nhiều người tiêu dùng Trung Quốc yêu mến sản phẩm Apple. Quy mô của thị trường là quá lớn để can thiệp”, ông Yang Long-san, Giám đốc điều hành (CEO) của Shenzhen Proview, trao đổi với Reuters qua điện thoại vào hôm 15/2.
Vào ngày 14/2, Shenzhen Proview đã đề nghị cơ quan hải quan Trung Quốc cấm xuất khẩu iPad khỏi Trung Quốc. Do Trung Quốc là cơ sở sản xuất chính của Apple, một lệnh cấm như vậy có thể là một đòn “chí mạng” vào doanh số của iPad trên toàn cầu.
Trước đó, vào ngày 13/2, iPad bắt đầu bị thu hồi khỏi các điểm bán lẻ ở thành phố Thạch Gia Trang, sau khi Shenzhen Proview có kiến nghị lên nhà chức trách ở 20 địa phương đòi cấm bán sản phẩm máy tính bảng đình đám này.
Đến nay, nhiều gian hàng trực tuyến danh tiếng của Trung Quốc cũng đã rút sản phẩm iPad ra khỏi các kệ hàng. Theo các hãng tin quốc tế, những tài khoản đăng ký bán iPad trên một số trang thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc như amazon.cn, 360buy.cn đã biến mất. Khi gõ từ khóa "iPad" vào ô tìm kiếm sản phẩm của trang amazon.cn, người sử dụng sẽ được thông báo không tìm thấy kết quả nào.
Báo Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận cho biết, chính Apple đã đã lên tiếng đề nghị hãng thương mại điện tử Amazon.com dừng bán iPad trên các kệ hàng trên website Trung Quốc của hãng này. Lý do được phía Apple đưa ra, theo nguồn tin, là do Amazon Trung Quốc không phải là nhà phân phối được ủy quyền của “quả táo”.
Qua Reuters, CEO Yang của Shenzhen Proview gợi ý, lựa chọn tốt nhất cho hai bên giải quyết vụ tranh chấp pháp lý này là thỏa thuận ngoài tòa án. Các phiên tòa tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra tại Thượng Hải vào ngày 22/2 và tại Thâm Quyến vào ngày 29/2 tới đây.
Báo chí Trung Quốc gần đây cho hay, Shenzhen Proview đang tìm cách buộc Apple phải bồi thường 10 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 1,6 tỷ USD, cho hành vi xâm phạm nhãn hiệu iPad theo như cáo buộc, bên cạnh tiền cấp phép nếu muốn tiếp tục sử dụng tên gọi sản phẩm này tại Trung Quốc. Trong khi đó, một số trang tin của Mỹ thì cho hay, số tiền bồi thường có thể sẽ chỉ là 38 triệu USD.
Nhiều nguồn tin nhận định, khoản bồi thường trên có thể là tia hy vọng cuối cùng của Shenzhen Proview vì công ty này đang trong tình trạng bi đát.
Shenzhen Proview là một công ty con của Taiwan Proview, trong khi Taiwan Proview là chi nhánh của Proview International Hodings niêm yết ở Hồng Kông.
Từng một thời là nhà sản xuất màn hình tinh thể lỏng hàng đầu thế giới, Proview International Hodings đã bị cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 đẩy vào cảnh thua lỗ trầm trọng. Báo cáo kết quả kinh doanh lần cuối của công ty này cho thấy mức thua lỗ 97 triệu USD trong 6 tháng cuois năm 2009. Cổ phiếu Proview International đã bị ngừng giao dịch ở Hồng Kông từ tháng 8/2010.
Phóng viên của Reuters đã tìm đến một địa chỉ hoạt động của công ty này tại Thâm Quyến theo như công bố trên website công ty và phát hiện ra rằng, tòa nhà đã gần như ở trong trạng thái bị bỏ hoang.
Tuy nhiên, ông Yang kiên quyết phủ nhận tình thế “bết bát” của Proview. “Một số người nói Proview muốn tranh thủ cơ hội để kiếm của Apple một khoản. Điều này đang hủy hoại uy tín của công ty chúng tôi. Chúng tôi cần phải làm rõ sự thật phía sau vụ việc này”, ông Yang nói.
Giá cổ phiếu của Proview trong phiên giao dịch cuối cùng tại Hồng Kông là 0,2 Đôla Hồng Kông/cổ phiếu. Trong khi đó, trong phiên giao dịch ngày 14/2, giá cổ phiếu của Apple đóng cửa ở mức kỷ lục 509,46 USD cổ phiếu.
Trong quý 4/2011, Apple tiêu thụ được 15,43 triệu iPad trên toàn cầu, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Apple xem Trung Quốc là một trong những thị trường tăng trưởng quan trọng nhất của hãng.
Đây là một trong những diễn biến mới nhất vụ tranh chấp tên gọi iPad giữa Apple và Shenzhen Proview tại Trung Quốc. Ngày 15/2, đại diện của Shenzhen Proview nói với phóng viên của hãng Reuters rằng, hải quan Trung Quốc tuyên bố không thể can thiệp vào vụ này.
“Cơ quan hải quan nói với chúng tôi rằng, rất khó để thực thi lệnh cấp xuất nhập khẩu iPad vì quá nhiều người tiêu dùng Trung Quốc yêu mến sản phẩm Apple. Quy mô của thị trường là quá lớn để can thiệp”, ông Yang Long-san, Giám đốc điều hành (CEO) của Shenzhen Proview, trao đổi với Reuters qua điện thoại vào hôm 15/2.
Vào ngày 14/2, Shenzhen Proview đã đề nghị cơ quan hải quan Trung Quốc cấm xuất khẩu iPad khỏi Trung Quốc. Do Trung Quốc là cơ sở sản xuất chính của Apple, một lệnh cấm như vậy có thể là một đòn “chí mạng” vào doanh số của iPad trên toàn cầu.
Trước đó, vào ngày 13/2, iPad bắt đầu bị thu hồi khỏi các điểm bán lẻ ở thành phố Thạch Gia Trang, sau khi Shenzhen Proview có kiến nghị lên nhà chức trách ở 20 địa phương đòi cấm bán sản phẩm máy tính bảng đình đám này.
Đến nay, nhiều gian hàng trực tuyến danh tiếng của Trung Quốc cũng đã rút sản phẩm iPad ra khỏi các kệ hàng. Theo các hãng tin quốc tế, những tài khoản đăng ký bán iPad trên một số trang thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc như amazon.cn, 360buy.cn đã biến mất. Khi gõ từ khóa "iPad" vào ô tìm kiếm sản phẩm của trang amazon.cn, người sử dụng sẽ được thông báo không tìm thấy kết quả nào.
Báo Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận cho biết, chính Apple đã đã lên tiếng đề nghị hãng thương mại điện tử Amazon.com dừng bán iPad trên các kệ hàng trên website Trung Quốc của hãng này. Lý do được phía Apple đưa ra, theo nguồn tin, là do Amazon Trung Quốc không phải là nhà phân phối được ủy quyền của “quả táo”.
Qua Reuters, CEO Yang của Shenzhen Proview gợi ý, lựa chọn tốt nhất cho hai bên giải quyết vụ tranh chấp pháp lý này là thỏa thuận ngoài tòa án. Các phiên tòa tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra tại Thượng Hải vào ngày 22/2 và tại Thâm Quyến vào ngày 29/2 tới đây.
Báo chí Trung Quốc gần đây cho hay, Shenzhen Proview đang tìm cách buộc Apple phải bồi thường 10 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 1,6 tỷ USD, cho hành vi xâm phạm nhãn hiệu iPad theo như cáo buộc, bên cạnh tiền cấp phép nếu muốn tiếp tục sử dụng tên gọi sản phẩm này tại Trung Quốc. Trong khi đó, một số trang tin của Mỹ thì cho hay, số tiền bồi thường có thể sẽ chỉ là 38 triệu USD.
Nhiều nguồn tin nhận định, khoản bồi thường trên có thể là tia hy vọng cuối cùng của Shenzhen Proview vì công ty này đang trong tình trạng bi đát.
Shenzhen Proview là một công ty con của Taiwan Proview, trong khi Taiwan Proview là chi nhánh của Proview International Hodings niêm yết ở Hồng Kông.
Từng một thời là nhà sản xuất màn hình tinh thể lỏng hàng đầu thế giới, Proview International Hodings đã bị cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 đẩy vào cảnh thua lỗ trầm trọng. Báo cáo kết quả kinh doanh lần cuối của công ty này cho thấy mức thua lỗ 97 triệu USD trong 6 tháng cuois năm 2009. Cổ phiếu Proview International đã bị ngừng giao dịch ở Hồng Kông từ tháng 8/2010.
Phóng viên của Reuters đã tìm đến một địa chỉ hoạt động của công ty này tại Thâm Quyến theo như công bố trên website công ty và phát hiện ra rằng, tòa nhà đã gần như ở trong trạng thái bị bỏ hoang.
Tuy nhiên, ông Yang kiên quyết phủ nhận tình thế “bết bát” của Proview. “Một số người nói Proview muốn tranh thủ cơ hội để kiếm của Apple một khoản. Điều này đang hủy hoại uy tín của công ty chúng tôi. Chúng tôi cần phải làm rõ sự thật phía sau vụ việc này”, ông Yang nói.
Giá cổ phiếu của Proview trong phiên giao dịch cuối cùng tại Hồng Kông là 0,2 Đôla Hồng Kông/cổ phiếu. Trong khi đó, trong phiên giao dịch ngày 14/2, giá cổ phiếu của Apple đóng cửa ở mức kỷ lục 509,46 USD cổ phiếu.
Trong quý 4/2011, Apple tiêu thụ được 15,43 triệu iPad trên toàn cầu, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Apple xem Trung Quốc là một trong những thị trường tăng trưởng quan trọng nhất của hãng.