Apple gỡ hơn 8.000 ứng dụng của Việt Nam vì vi phạm quy định
Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có số lượng ứng dụng bị Apple gỡ bỏ nhiều nhất thế giới vì vi phạm quy định về nguyên tắc thiết kế và gian lận…
Mới đây, Apple lần đầu tiên phát hành Báo cáo minh bạch App Store, tiết lộ nhiều thông tin về hoạt động của kho ứng dụng này vào năm 2022. Một trong những thông tin đáng chú ý là việc gỡ bỏ các ứng dụng vi phạm quy định nền tảng hoặc theo yêu cầu của chính phủ quốc gia.
Theo báo cáo, trong năm 2022, kho ứng dụng của Apple có khoảng 1,78 triệu ứng dụng và đã có 186.195 ứng dụng bị gỡ bỏ, chủ yếu thuộc danh mục trò chơi (38.883 ứng dụng) và công cụ tiện ích (20.045 ứng dụng). Trong đó, Việt Nam có 8.462 ứng dụng bị xóa, trong đó lý do phổ biến nhất là vi phạm nguyên tắc thiết kế (4.657 ứng dụng, đứng thứ 6 trên thế giới) và gian lận là 3.626 ứng dụng (đứng thứ 2 thế giới).
Báo cáo của Apple cũng cho thấy Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia về số lượng nhà phát triển khiếu nại sau khi ứng dụng bị gỡ bỏ (với 416 lần). Sau khi xem xét, Apple đã trả lại 11 ứng dụng lên App Store.
Quốc gia có số lượng ứng dụng bị gỡ khỏi App Store nhiều nhất là Trung Quốc với hơn 41 nghìn ứng dụng, Mỹ hơn 32 nghìn nghìn và Ấn Độ hơn 10 nghìn ứng dụng. Trung Quốc cũng là quốc gia có số lượng ứng dụng bị xóa nhiều nhất liên quan đến gian lận và quy tắc ứng xử của nhà phát triển, trong khi Mỹ đứng đầu về vi phạm thiết kế và spam.
App Store có gần 37 triệu nhà phát triển đăng ký. Mỗi tuần, kho ứng dụng của Apple có hơn 656 triệu người truy cập, đạt 747 triệu lượt tải về. Năm qua hãng đã khóa 282 triệu tài khoản, ngăn chặn 2,2 tỉ USD giao dịch gian lận trên nền tảng.
Trước đó, ngày 18/5, Apple Store trực tuyến của “táo khuyết” đã chính thức ra mắt cho người dùng Việt Nam tại website Apple.com. Đây là hệ thống bán lẻ online của Apple và người dùng Việt có thể đặt mua online trực tiếp sản phẩm của hãng qua hệ thống bán lẻ này.
Việc Apple mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam một phần khẳng định tiềm năng của thị trường Việt với tốc độ tăng trưởng doanh số hàng đầu khu vực và tỷ lệ người dùng Apple ở mức cao. Đây được xem “bước đệm” để Apple tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh và đầu tư vào thị trường Việt Nam.