Apple tăng đầu tư gấp 10 lần vào Indonesia để hủy bỏ lệnh cấm iPhone 16

Quỳnh Anh

20/11/2024, 14:35

Trước đó Chính phủ Indonesia đã tước giấy phép bán iPhone 16 tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á với lý do không đáp ứng yêu cầu 40% hàm lượng nội địa đối với điện thoại thông minh và máy tính bảng…

Khoản đầu tư 100 triệu USD có thể giúp Apple giữ chỗ đứng tại Indonesia - Ảnh minh họa.
Khoản đầu tư 100 triệu USD có thể giúp Apple giữ chỗ đứng tại Indonesia - Ảnh minh họa.

Theo thông tin mới nhất từ Bloomberg, Apple đã tăng đề nghị vào Indonesia gấp 10 lần trong bối cảnh gã khổng lồ công nghệ Mỹ thuyết phục Chính phủ quốc gia này dỡ bỏ lệnh cấm bán iPhone 16.

Đề xuất này sẽ tương đương với khoản đầu tư 100 triệu USD từ Apple vào nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á trong vòng 2 năm.

Vào tháng trước, Bộ Công nghiệp quốc gia Indonesia đã từ chối gia hạn giấy phép bán iPhone 16 của Apple với lý do tập đoàn này chưa hoàn thành tiêu chuẩn nội địa hóa 40% sản phẩm của mình tại đây.

Trước đó, Indonesia cũng đã cấm bán điện thoại Google Pixel của Alphabet với lý do không đủ nội địa hóa. Ngay sau đó, Apple đã đưa ra kế hoạch đầu tư gần 10 triệu USD để đầu tư vào một nhà máy sản xuất phụ kiện và linh kiện tại thành phố Bandung, nằm ở phía đông nam Jakarta.

Bộ Công nghiệp Indonesia hiện vẫn đang yêu cầu gã khổng lồ công nghệ này thay đổi kế hoạch đầu tư để tập trung hơn vào nghiên cứu và phát triển điện thoại thông minh của mình tại nước này. Những người trong ngành tiết lộ thêm Bộ Công nghiệp chưa đưa ra quyết định cuối cùng về đề xuất mới nhất của Apple.

Theo đề xuất ban đầu của Apple, Bộ đã kêu gọi các giám đốc điều hành cấp cao của công ty gặp Bộ trưởng Agus Gumiwang Kartasasmita. Nhưng sau khi bay đến Jakarta, các giám đốc điều hành cấp cao của Apple được thông báo rằng Bộ trưởng không có mặt và được tiếp đón bởi người đại diện của Bộ.

Theo chính phủ Indonesia, Apple mới chỉ đầu tư 1,5 nghìn tỷ rupiah (tương đương 95 triệu USD) vào quốc gia này thông qua các học viện phát triển, chưa đạt được cam kết 1,7 nghìn tỷ rupiah.

Các chiến thuật cứng rắn của Indonesia dường như đang phát huy tác dụng, với việc lệnh cấm iPhone 16 trở thành một ví dụ về áp lực mà Chính phủ mới của Tổng thống Prabowo Subianto đang gây ra cho các công ty quốc tế để tăng cường sản xuất trong nước khi nước này, thúc đẩy các ngành công nghiệp trong nước.

Indonesia cũng đã sử dụng chiến thuật như vậy dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Joko Widodo, người đã chặn TikTok của ByteDance vào năm ngoái để bảo vệ lĩnh vực bán lẻ của mình khỏi hàng hóa giá rẻ do Trung Quốc sản xuất. Điều này đã thúc đẩy ứng dụng video cực kỳ phổ biến này cuối cùng đầu tư 1,5 tỷ USD vào liên doanh với Tokopedia, chi nhánh thương mại điện tử của Tập đoàn GoTo của Indonesia.

Bằng cách đề nghị đầu tư vào quốc gia này, Apple đang tìm cách tiếp cận không giới hạn với 278 triệu người tiêu dùng Indonesia, hơn một nửa trong số đó dưới 44 tuổi và am hiểu công nghệ.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, những chiến thuật mạnh tay như vậy của Indonesia có nguy cơ khiến các công ty khác sợ hãi trong việc tăng cường sự hiện diện hoặc thiết lập dấu ấn ngay từ đầu, đặc biệt là những công ty đang tìm cách tách khỏi Trung Quốc. Nó cũng có thể gây nguy hiểm cho mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài của Prabowo để phát triển nền kinh tế và tài trợ cho ngân sách.

Vẫn chưa rõ khoản đầu tư được đề xuất của Apple sẽ vào công ty nào. Apple thường hỗ trợ các đối tác lắp ráp hoặc linh kiện như Foxconn ở nhiều quốc gia khác nhau, từ đó giúp sản xuất hoặc cung cấp các bộ phận quan trọng cho iPhone và iPad của họ. Với Apple, khoản đầu tư 100 triệu USD có thể giúp hãng giữ chỗ đứng tại một trong những thị trường quan trọng nhất khu vực Đông Nam Á.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy