Apple thuê cựu chủ tịch Samsung về điều hành kinh doanh ở Hàn Quốc
Apple và Samsung hiện vẫn tiếp tục duy trì mối quan hệ đối tác - đối thủ phức tạp
Apple đã thuê giám đốc điều hành mới của Apple Korea tại Hàn Quốc - nơi có đối thủ lớn nhất của hãng này và cũng là nơi iPhone đang gặp nhiều rắc rối với cơ quan chức năng, hãng tin Bloomberg cho biết.
Người được lựa chọn là Brandon Yoon - từng là lãnh đạo kỳ cựu của Microsoft trong 4 năm và gần đây nhất giữ vị trí Phó chủ tịch của Samsung Electronics, phụ trách mảng bán hàng và marketing trực tuyến cho tất cả các sản phẩm, theo hồ sơ của ông trên LinkedIn.
Hoạt động kinh doanh của hãng táo khuyết tại Hàn Quốc hiện phải đối mặt nhiều khó khăn. Năm ngoái, chỉ vài ngày sau khi Apple ra mắt iPhone X, văn phòng của hãng này tại Seoul bị cơ quan chức năng lục soát để kiểm tra "hoạt động kinh doanh".
Theo tờ Korea Herald, hiện tại Apple phải đối mặt với án phạt tại xứ sở kim chi với cáo buộc đẩy chi phí quảng cáo iPhone lên cao cho các đối tác viễn thông ở Hàn Quốc.
Năm 2012, Apple đã sa thải cựu giám đốc điều hành tại Hàn Quốc do doanh số iPhone ì ạch ở nước này.
Apple và Samsung hiện vẫn tiếp tục duy trì mối quan hệ đối tác - đối thủ phức tạp. Một mặt, Samsung là một trong những nhà cung cấp lớn nhất của Apple, đặc biệt là các linh kiện như màn hình OLED của iPhone X. Mặt khác, cả hai công ty này là những đối thủ chính của nhau trong việc bán hàng thành phẩm tới tay khách hàng.
Theo dữ liệu từ Strategy Analytics, Apple nắm giữ 18% thị phần smartphone tại Hàn Quốc vào năm ngoái, trong khi đó, đối thủ nội địa Samsung giữ 58% thị phần. Đầu năm 2018, Apple đã mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Hàn Quốc.
Trong khi đó, tại Mỹ, doanh số bán điện thoại dòng điện thoại mới nhất iPhone X của Apple sụt giảm đáng kể. Trong quý đầu năm 2018, iPhone X chỉ chiếm 16% tổng doanh số iPhone của hãng này, giảm từ 20% vào quý trước đó. Còn doanh số hai dòng điện thoại cùng ra mắt iPhone 8 và 8 Plus chiếm tỷ lệ 44%, tăng từ 41% của quý 4/2017.
Theo nhà phân tích Josh Lowitz của tổ chức nghiên cứu tiêu dùng Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), những số liệu này là tin xấu đối với Apple. Bởi quý đầu tiên của năm thường thể hiện nhu cầu cơ bản đối với các dòng điện thoại iPhone, ngay sau đợt tăng vọt khi mới ra mắt và ngay trước đợt giảm khi người dùng bắt đầu chờ đợi các phiên bản mới.
Sau những hào hứng ban đầu đối với iPhone X, dòng iPhone đắt nhất của Apple có thể sẽ ngày càng chiếm tỷ lệ nhỏ trong doanh số, Lowitz nhận định.