
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Thăng Điệp
21/09/2016, 11:36
Lý do đẩy giá thành của iPhone 7 bị đội lên bao gồm những đặc điểm khác của chiếc smartphone thế hệ mới này
Apple phải chi nhiều tiền hơn để sản xuất một chiếc điện thoại thông minh (smartphone) iPhone 7 so với sản phẩm thế hệ trước iPhone 6S - hãng tin Reuters dẫn một phân tích của công ty IHS Markit cho biết.
Lý do đẩy giá thành của iPhone 7 bị đội lên bao gồm những đặc điểm khác của chiếc smartphone thế hệ mới này, bao gồm pin lớn hơn và bộ nhớ lớn hơn.
Bao gồm 5 USD chi phí sản xuất cơ bản, tổng chi phí để sản xuất một chiếc iPhone 7 là 224,8 USD, cao hơn 36,89 USD so với chi phí sản xuất iPhone 6S theo ước tính của IHS Market.
Giá bán lẻ một chiếc iPhone 7 loại 32 GB không có trợ giá của nhà mạng là 649 USD.
Apple trình làng bộ đôi sản phẩm mới iPhone 7 và iPhone 7 Plus với camera kép độ phân giải cao và không có khe cắm tai nghe vào hôm 7/9.
IHS Market cũng nói rằng chi phí nguyên vật liệu đầu vào mà Apple dùng để sản xuất một chiếc iPhone 7 tương tự như chi phí nguyên vật liệu đầu vào của các smartphone cấp cao do hãng điện tử Hàn Quốc Samsung sản xuất. Tuy nhiên, Apple vẫn đạt được tỷ suất lợi nhuận cao hơn Samsung.
“Với chi phí của hai bên ngang bằng nhau, Apple vẫn đạt được tỷ suất lợi nhuận từ phần cứng tốt hơn so với Samsung. Tuy nhiên, chi phí nguyên vật liệu của iPhone 7 cao hơn so với các thế hệ trước”, chuyên gia Andrew Rassweiler của IHS Markit phát biểu.
Hiện công ty này chưa đưa ra phân tích về giá thành của chiếc iPhone 7 Plus.
Tuần trước, Apple nói chiếc smartphone có màn hình lớn hơn này đã “cháy hàng” ở tất cả các màu, còn chiếc iPhone 7 đã hết màu mới đen bóng.
Tuy nhiên, Reuters nói rằng, ở một số thị trường như Trung Quốc, mức độ quan tâm đối với iPhone 7 và iPhone 7 Plus không quá “nóng”, bởi các thương hiệu smartphone trong nước đã có nhiều cải tiến về mẫu mã và marketing.
Trung Quốc đang đẩy nhanh cuộc đua robot hình người với bước đi táo bạo từ Vũ Hán: đưa robot trực tiếp vào đời sống xã hội thông qua mô hình bán lẻ thông minh 7S đầu tiên. Đây là tín hiệu cho thấy sản phẩm công nghệ cao sẽ tiến gần hơn tới thị trường đại chúng, tạo động lực tăng trưởng mới trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế tri thức...
“Từ đầu năm đến nay, khi mà Nhà nước siết chặt quản lý, chúng tôi thấy thương mại điện tử tăng trưởng vượt bậc so với trước đây”...
Theo dự thảo Thông tư mới của Bộ Khoa học và Công nghệ, báo cáo định kỳ thuộc quản lý nhà nước của Bộ phải được gửi chậm nhất vào ngày 18 hàng tháng (đối với báo cáo tháng), ngày 18 của tháng cuối quý (đối với báo cáo quý), ngày 18/6 đối với báo cáo 6 tháng và ngày 18/12 (đối với báo cáo năm)...
Trong bối cảnh thế giới đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới, “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy - LAE) nổi lên như một “không gian” kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là một xu hướng công nghệ mà còn là một cơ hội chiến lược để tạo ra bước đột phá, nâng cao năng suất và khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu…
Thành phố Đà Nẵng hướng tới xây dựng thị trường Khoa học và Công nghệ đồng bộ, hiện đại, hội nhập sâu, góp phần thúc đẩy chuyển giao công nghệ, giao dịch tài sản trí tuệ và nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: