Asanzo chi nghìn tỷ mua linh kiện sản xuất tivi, bếp từ, ấm đun nước...
Bạch Huệ
04/09/2019, 15:26
Xác minh của Tổng cục Quản lý thị trường cho thấy Asanzo có chi hàng nghìn tỷ mỗi năm mua linh kiện sản xuất, lắp ráp tivi, ấm đun nước, bếp từ, bếp hồng ngoại, máy lạnh
Asanzo có nhập linh kiện trị giá hàng nghìn tỷ mỗi năm để sản xuất tivi, bếp từ, ấm đun nước, máy lạnh
Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã chính thức có báo cáo kết quả xác minh hoạt động nhập khẩu, kinh doanh của của các công ty thuộc tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam.
Theo kết luận này, Tổng cục Quản lý thị trường đã có xác minh giao dịch giữa Asanzo và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Asanzo. Cụ thể, theo danh mục hàng hoá do công ty lắp ráp mỗi năm Asanzo đưa ra thị trường hàng trăm nghìn sản phẩm chủ yếu là tivi, bếp từ, bếp hồng ngoại, ấm đun nước, điều hoà...
Năm 2017, công ty đã sản xuất, lắp ráp 171.550 chiếc; Tivi 196.992 chiếc; Bếp từ, hồng ngoại là 16.887 chiếc; Đầu thu kỹ thuật số là 4.650 chiếc; Lò nướng 1.355 chiếc; Loa 960 chiếc; Máy điều hoà 2.600 chiếc; Máy làm mát 747 chiếc; Điện thoại là 1.485 chiếc.
Năm 2018, Asanzo sản xuất tivi tăng lên 324.375 chiếc với tổng chi phí giá thành lên tới 1.015 tỷ đồng; Ấm đun nước tăng lên 216.033 chiếc; Bếp từ, bếp hồng ngoại là 11.815 chiếc; Máy điều hoà 1.377 chiếc; Lò nướng 1.686 chiếc; Điện thoại là 15.871 chiếc.
Đến năm 2019, danh sách các mặt hàng sản xuất của Asanzo đã được thu hẹp lại. Năm 2019, Asanzo chỉ còn lắp ráp ấm dun nước với sản lượng 59.938 chiếc; Bếp từ, hồng ngoại là 1.279 chiếc, lò nướng 191 chiếc; Điện thoại là 6.793 chiếc; Tivi đạt 72.749 chiếc.
Theo xác minh của Tổng cục Quản lý thị trường, tỷ lệ nguyên vật liệu chính chi phí giá thành sản xuất ở mức 95-99% tuỳ sản phẩm.
Screen Shot 2019-09-04 at 1
Nguồn: Tổng cục Quản lý thị trường
Báo cáo kết quả xác minh của Tổng cục Quản lý thị trường xác nhận Asanzo có mua linh kiện tivi, bếp hồng ngoại, ấm đun nước với giá trị hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Cụ thể, năm 2017, Asanzo mua 6.100 linh liện tivi từ Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Việt Đức giá trị 236 triệu đồng; mua 16.576 linh kiện panel, vỏ thùng từ Công ty Cổ phần Điện tử Asanzo với giá trị 4,5 tỷ đồng; mua 11.180 vỏ thùng từ Công ty Cổ phần Sản xuất bao bì Việt với giá trị 56 triệu đồng; Mua 71.645 vỏ thùng, linh kiện tivi từ Công ty Cổ phần Đầu tư Asanzo với giá trị 2,6 tỷ đồng; Mua 111 linh kiện tivi từ Công ty Cổ phần Viễn thông Asanzo với giá trị 28 triệu đồng.
Ngoài ra công ty còn mua 238.514 linh kiện bếp hồng ngoại, linh kiện bếp nướng, linh kiện tivi, linh kiện máy lạnh từ Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển sản xuất Á Âu với trị giá gần 9 tỷ đồng; Mua 69.870 linh kiện ấm đun nước, linh kiện bếp hồng ngoại, bếp nướng từ Công ty TNHH Đầu tư - Thương mại Lộc Phát với trị giá 1,35 tỷ đồng; Mua 254.765 linh kiện tivi, ấm đun, linh kiện máy lạnh, bếp hồng ngoại từ Công ty TNHH Sản xuất thương mại Việt Tín với giá trị trên 19,4 tỷ đồng. Công ty nhập màng PE với số lượng 200 chiếc từ Công ty Thương mại Băng Keo Song Long với trị giá 20,6 triệu đồng; Mua 165.104 xốp từ Công ty TNHH NHựa Xốp Phương Nam với giá 3,39 tỷ đồng.
Danh sách cung cấp linh kiện tivi, loa kéo, ấm đun nước cho Asanzo còn có Công ty TNHH Phát triển Dịch vụ thương mại Toàn Cầu Phát với số lượng 155.207 chiếc tương ứng giá trị 32,2 tỷ đồng. Công ty TNHH Phát triển thương mại Năng lượng xanh cung cấp linh kiện tivi, linh kiện máy lạnh, linh kiện quạt hơi nước, linh kiện đầu thu kĩ thuật số với số lượng 67.816 chiếc với trị giá 41,998 tỷ đồng.
Công ty TNHH Phát triển thương mại Việt Hương là nhà cung cấp lớn nhất với 773.450 linh kiện tivi, điện thoại, linh kiện bếp hồng ngoại, ấm đun nước với giá trị 101 tỷ đồng.
Công ty TNHH Sản xuất Nhật Nam cung cấp 182.455 linh kiện tivi, ấm đun nước với giá trị 15,4 tỷ; Công ty Nguyễn Kim Phát cung cấp 49.100 linh viện giá trị 4,3 tỷ đồng; Công ty Phạm Gia Khang cung cấp 91.098 linh kiện tivi, ấm đun nước với trị giá 3,1 tỷ đồng.
Ngoài ra Asanzo còn mua vật tư từ các Công ty Bao bì Phương Nam, Thái Bình Dương, Toàn Gia Phát, Việt Nhung, Hương Lê Phát, Việt Séc, Văn Mạnh Cường, Xuất nhập khẩu Khải Phong, Nguyễn Khắc Tân với giá trị hàng trăm tỷ đồng.
Tổng cộng, năm 2017, Asanzo đã mua gần 3 triệu linh kiện, phụ tùng với giá trị lên tới 552,8 tỷ đồng.
Năm 2018, Asanzo tiếp tục mua khối lượng lớn từ Công ty TNHH Sản xuất thương mại Lê Sơn, Lê Quang, Gia Bảo, Trần Thoàn, Trường Thiện, Vân Anh, Hưng Thịnh, Thạch Sơn, Xốp Phương Nam, Thương mại Việt Hương, bao bì Phương Nam, Đầu tư Văn Đoàn, Thương mại Nhật Văn, Nghĩa Phát, Xuất nhập khẩu Hồng Diễm, Xuất nhập khẩu Việt Séc.
Tổng linh kiện mà Asanzo mua trong năm 2018 là 4,520 triệu chiếc tương ứng giá trị lên tới 1.075 tỷ đồng.
Năm 2019, cơ cấu nhà cung cấp linh kiện tivi, điện thoại, ấm đun nước, bếp nước của Asanzo gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Asanzo, Lê Quang, Đầu tư An Nhiên, Gia Bảo, Trần Thoàn, Thạch Sơn, Bao bì phương Nam, Đầu tư Văn Đoàn, Nghĩa Phát.
Tổng cộng năm 2019, Asanzo đã mua 1,022 triệu linh kiện với giá trị 235 tỷ đồng.
123
Nguồn Tổng cục Quản lý thị trường
4
Về danh sách khách hàng, năm 2017 khách hàng lớn nhất của Asanzo là Công ty Cổ phần truyền thông và giải trí Asanzo với 308.727 chiếc với giá trị 428,552 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ điện tử Asanzo với 193.047 ấm đun nước, bếp từ, bếp hồng ngoại, máy làm mát, điều hoà, máy lọc nước RO, bếp gas, TV, điện thoại với giá trị 435 tỷ đồng. Ngoài ra, mạng lưới khách hàng còn gồm Công ty Cổ phần Kooda Việt Nam; Việt Nhung; Lộc Phát; Việt Tín; Năng lượng xanh. Tổng giá trị đơn hàng của các khách hàng là gần 1.000 tỷ đồng.
Năm 2018, khách hàng có đơn hàng lớn nhất là Công ty Cổ phần Đầu tư Asanzo với 271.314 ấm đun nước, bếp từ, bếp hồng ngoại, điều hoà, tivi, điện thoại với giá trị 608 tỷ đồng. Ngoài ra còn có Điện lạnh Asanzo, Tuấn Phát, Kooda Việt Nam, Ministop Việt Nam, Thạch Sơn, Hưng Thịnh, Nhật Văn. Tổng lượng bán cho nhóm khách hàng này khoảng hơn 700 tỷ.
Năm 2019, danh sách các khách hàng của công ty gồm Công ty Đầu tư Công nghệ điện tử Asanzo, Đầu tư Phú Hoàng Gia, Kooda Việt Nam, Công ty Đầu tư Asanzo với tổng giá trị khoảng 247 tỷ đồng.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng ngày 24/6/2019, Văn phòng Chính phủ đã có công văn yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh về Công ty cổ phần Điện tử Asanzo; chỉ đạo của Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia về việc kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin phản ánh về hoạt động nhập khẩu, kinh doanh của các công ty thuộc Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Đọc thêm
Bảo đảm toàn diện hậu cần, kỹ thuật tại khu vực Quảng trường Ba Đình phục vụ Diễu binh, diễu hành
Trong thời gian qua, Bộ Tư Lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phối hợp với các cơ quan của Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật triển khai thực hiện bảo đảm kịp thời vật chất hậu cần, kỹ thuật cho nhiệm vụ A80...
Bộ Công an: Hoàn thành dự thảo quy định về định danh đối với các địa điểm trong lãnh thổ Việt Nam
Định danh địa điểm là hoạt động thu thập, tạo lập, gắn nhãn duy nhất cho một địa điểm hoặc vị trí cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và giúp tối ưu hóa quá trình phát triển bền vững...
Tổng Bí thư Tô Lâm: Bộ máy Chính phủ qua các thời kỳ đã bền bỉ đắp nền cho sự chuyển mình của đất nước
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định từ những bước đi đầu tiên đầy thận trọng cho tới những cải cách thể chế ngày càng hoàn thiện, bộ máy Chính phủ qua các thời kỳ đã bền bỉ đắp nền cho sự chuyển mình của đất nước…
Ông Đỗ Văn Chiến giữ chức Bí thư Đảng ủy Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030
Ngày 20/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sau 80 năm, Chính phủ đã góp phần tạo nên những bước ngoặt 'xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái'
Tại Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh từ khi hình thành cho đến nay, Chính phủ cùng Đảng luôn nỗ lực hết sức mình, phấn đấu không ngừng nghỉ, tất cả vì mục tiêu "Độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội" và cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: