
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 19/11/2025
An Nhi
11/01/2013, 13:12
Sẽ không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện và giảm lệ phí trước bạ ôtô
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.
Đáng chú ý, Chính phủ đã giữ nguyên các đề xuất của Bộ Tài chính đối với một số loại phí, lệ phí đang áp dụng hoặc dự kiến áp dụng trên mặt hàng ôtô.
Cụ thể, Nghị quyết nêu rõ sẽ không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện. Đồng thời, giảm lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu xuống mức chung 10%, các địa phương được điều chỉnh tăng lên nhưng không vượt quá 50% mức quy định chung. Đối với ôtô đăng ký từ lần thứ 2 trở đi, mức thu chung sẽ giảm xuống 2% và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.
Như vậy, nỗi lo bị thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ đối với người tiêu dùng và kể cả các nhà sản xuất, phân phối ôtô đã chính thức được giải tỏa, ít nhất là trong năm 2013.
Loại phí này đã được
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất
tại Tờ trình gửi Thủ tướng ngày 30/12/2011 đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân (sau này mới đổi tên thành phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân) và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Trong đó, mức thu phí dự kiến sẽ từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng mỗi năm đối với ôtô tùy theo dung tích xi-lanh. Môtô, xe máy tại 5 thành phố lớn (Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng) phải đóng 500.000 đồng cho xe có dung tích dưới 175 cm3 và 1 triệu đồng cho xe có dung tích lớn hơn.
Đặc biệt là đối với lệ phí trước bạ ôtô. Hiện loại lệ phí này có mức trần đến 20% đối với xe đăng ký lần đầu, trong đó riêng Hà Nội áp dụng mức kịch trần còn một số địa phương khác áp dụng mức 15%. Mức phí áp dụng đối với xe đăng ký từ lần thứ 2 trở đi là 12%.
Với quyết sách nêu trên của Chính phủ, chắc chắn lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô thời gian tới sẽ giảm xuống. Riêng tại Hà Nội, nếu tiếp tục áp kịch trần cũng chỉ ở mức tối đa 15%. Các địa phương khác có thể giữ nguyên hoặc giảm từ mức 15% hiện hành xuống mức 10%.
Đối với ôtô đăng ký từ lần thứ 2 trở đi, mức lệ phí trước bạ sẽ giảm xuống rất mạnh, từ 12% xuống còn 2%. Đây được xem là động tác gỡ nút thắt đối với thị trường ôtô đã qua sử dụng.
Hiện tại, thị trường ôtô đã qua sử dụng đang vấp phải không ít những khó khăn, đặc biệt là sau khi
Nghị định 71
được Chính phủ ban hành với mức xử phạt rất cao đối với hành vi chuyển nhượng nhưng không thực hiện sang tên đổi chủ. Nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ nhiều người tiêu dùng không hoặc chưa sang tên đổi chủ xe chuyển nhượng là do mức lệ phí trước bạ (12%) quá cao.
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú chủ trì họp Thường trực Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIV, rà soát toàn diện tiến độ chuẩn bị, yêu cầu các cơ quan bám sát kế hoạch, hoàn thiện các nhiệm vụ trọng tâm, bảo đảm chất lượng, an ninh và tính chuyên nghiệp cho sự kiện chính trị trọng đại.
Chính phủ đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia, trong đó có việc thực hiện dự án khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế...
Chiều 17/11, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị khóa VIII tổ chức kỳ họp thứ 4 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét các nội dung về công tác cán bộ và bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Sáng 18/11, tại kỳ họp thứ 33 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành miễn nhiệm và bầu các chức danh quan trọng thuộc thẩm quyền, trong đó ông Phan Thiên Định được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh với tỉ lệ phiếu thuận 100%.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: