Đề xuất ưu tiên tiêm vaccin Covid-19 đợt 1 cho nhân viên hàng không

AN NHIÊN
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị ưu tiên cho các nhóm nhân viên được tiêm vaccine đợt 1 gồm: nhân viên làm thủ tục hành khách, nhân viên phục vụ vận chuyển hàng hóa, tiếp viên, phi công, kiểm soát viên không lưu
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải một số nội dung liên quan về việc phòng chống dịch bệnh Covid 19, hạn chế lây nhiễm ra cộng đồng.

Cụ thể, theo ông Đinh Việt Thắng, việc khử trùng tàu bay trên các chuyến bay quốc tế và khu vực phục vụ chuyến bay quốc tế được quy định ở các văn bản khác nhau và chưa có sự thống nhất, nên Cục kiến nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch của Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với cơ quan y tế liên quan về việc giám sát, kiểm tra và khử trùng tàu bay, nhà ga hàng hóa… tại các cảng hàng không, sân bay do kiểm định viên y tế của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tại các địa phương (CDC) thực hiện.

Tại các cảng hàng không, sân bay, các nhân viên hàng không tiếp xúc trực tiếp với hành khách, hành lý, hàng hóa có nguy cơ lây nhiễm vi rút cao. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị ưu tiên cho các nhóm nhân viên được tiêm vaccine đợt 1 gồm: nhân viên làm thủ tục hành khách, nhân viên phục vụ vận chuyển hàng hóa, tiếp viên, phi công, kiểm soát viên không lưu.

Ngoài ra, để đảm bảo kế hoạch và sớm vận chuyển vaccine phòng Covid-19 về Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị giao cho các hãng hàng không Việt Nam đảm nhiệm vận chuyển chính trong các đợt vận chuyển vaccine của Chính phủ Việt Nam.

Trước đó, Tp.HCM đã phát hiện 35 trường hợp nhiễm Covid 19 trong cộng đồng, bao gồm 9 nhân viên làm nhiệm vụ bốc xếp hàng hóa tại sân bay Tân Sơn Nhất và 26 người khác có liên quan đến nhóm nhân viên bốc xếp này.

Ngay sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã nâng mức phòng chống dịch bệnh lên mức cảnh báo cao nhất, đặc biệt là tại cảng hàng không và tại các cơ sở điều hành bay. 

Cục trưởng Cục Hàng không yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị kiểm tra và nhắc nhở cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị và hành khách thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế); phổ biến tuyên truyền về sử dụng khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời, hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử khi làm thủ tục trực tuyến tại website: http://tokhaiyte.vn hoặc trên ứng dụng Tờ khai y tế (Vietnam Health Declaration) mục Khai báo y tế nội địa. Sẽ từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định liên quan về an toàn dịch bệnh.

Liên quan đến việc vận chuyển Vaccin ngừa Covid 19, theo ước tính của IATA, thế giới sẽ cần tới 8.000 máy bay Boeing 747 (tải trọng 100 tấn) và 2 năm để vận chuyển Vaccin Covid19 tới khoảng 7 tỷ dân trên toàn cầu. Như vậy, đối với việc vận chuyển vaccin về Việt Nam có thể xem là cứu cánh doanh nghiệp hàng không trong bối cảnh kinh doanh vận chuyển hành khách gặp khó do đại dịch gây nên.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.