Nhập khẩu ôtô tháng 3 gấp đôi tháng trước

An Nhi
Một bước khởi đầu cho quá trình hồi phục nằm trong xu hướng chung của thị trường ôtô Việt Nam
Quyết định giảm lệ phí trước bạ được kỳ vọng sẽ giúp sức mua ôtô hồi phục.<br>
Quyết định giảm lệ phí trước bạ được kỳ vọng sẽ giúp sức mua ôtô hồi phục.<br>
Ước tính lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 3/2013 sẽ gấp đôi so với tháng trước đó, từ 1.000 xe lên 2.000 xe. Giá trị kim ngạch cũng tăng khá mạnh, từ 36 triệu USD lên 42 triệu USD.

Nếu so sánh hai tháng liền kề thì đây là sự trở lại khá ngoạn mục. Dù vậy, mức kim ngạch của tháng 3 vẫn còn cách khá xa các mức đã duy trì kể từ tháng 9 năm ngoái.

Có thể sự hồi phục này là nghiễm nhiên đạt được bởi kim ngạch tháng 2 đã ở mức quá thấp, xuất phát từ việc thị trường, các hoạt động xuất nhập khẩu mất ít nhất một tuần ngưng chệ cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, đây cũng hẳn là một bước khởi đầu cho quá trình hồi phục nằm trong xu hướng chung của thị trường ôtô Việt Nam. Trước hết là niềm tin đặt ra từ việc Chính phủ ban hành Nghị định 23, theo đó, kể từ ngày 1/4 sẽ giảm lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu về mức chung 10%, các địa phương áp dụng mức cao hơn mức chung song cũng chỉ tối đa ở mức 15%.

Trước đây, sức mua ôtô nói chung và ôtô nhập khẩu nói riêng đã bị sụt giảm mạnh cũng một phần bởi lệ phí trước bạ tăng thì nay, lệ phí trước bạ giảm hẳn sẽ tạo những tác động theo chiều ngược lại.

Trước mắt, mới chỉ có Hà Nội là địa phương áp dụng giảm lệ phí trước bạ từ 20% xuống còn 15%. Các địa phương khác và kể cả Hà Nội sẽ phải đợi cơ quan hội đồng nhân dân quyết định mức cụ thể để áp dụng.

Vì vậy, trong quãng thời gian ngắn tới đây, sự chuyển biến của thị trường ôtô sẽ hầu như chỉ diễn ra tại Hà Nội. Từ đó, sự hồi phục của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cũng sẽ chỉ ở mức độ vừa phải, trước khi các địa phương chính thức áp mức lệ phí mới cho riêng mình.

Trở lại với các con số. Tổng cục Thống kê cho biết, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 3 tháng đầu năm ước đạt 7.000 xe, tương ứng 131 triệu USD, giảm 10,6% về lượng và giảm 3,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 12/20123.00051.000.000
Tháng 1/20133.00053.000.000
Tháng 2/20131.00036.000.000
Tháng 3/2013 (ước tính)2.00042.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).