Nhiều trường THCS chất lượng cao ở Hà Nội lựa chọn Đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6

Thanh Xuân
Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên năm nay, bên cạnh việc thực hiện xét tuyển, một số trường THCS chất lượng cao tại Hà Nội đã sử dụng phương thức kiểm tra đánh giá năng lực để tuyển sinh vào lớp 6…
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sau Tết âm lịch thường là đợt cao điểm khởi động tuyển sinh đầu cấp của các trường dân lập tại Hà Nội. Theo thông tin từ Trường THCS Đoàn Thị Điểm sẽ tuyển 25 lớp 6 với 750 học sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra đánh giá năng lực học sinh cho năm học 2022-2023.

Phương thức xét điểm tuyển sinh dựa trên tổng điểm tính theo kết quả xếp loại cuối năm từ lớp 1 đến 4 ở tiểu học và điểm kiểm tra cuối học kỳ 1 các bộ môn tiếng Việt, Toán, tiếng Anh năm học lớp 5. Điểm khuyến khích được quy đổi từ các giải của các cuộc thi trong năm học lớp 4 - 5 gắn liền với các hoạt động dạy và học cấp thành phố, quốc gia, quốc tế.

Phương thức kiểm tra đánh giá năng lực thông qua dự kiểm tra 3 môn: Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh. Học sinh làm bài kiểm tra ứng với từng loại hình lớp được đăng ký ở nguyện vọng 1 ghi trong đơn dự tuyển.

Tương tự năm nay, Trường THCS Marie Curie Hà Nội bên cạnh xét tuyển cũng dự kiến dành chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 thông qua đánh giá năng lực. Cụ thể, nhà trường sẽ xét tuyển đối với học sinh lớp 5 của trường và kiểm tra, đánh giá kiến thức đối với học sinh các trường khác có nguyện vọng đăng ký bằng 2 bài trắc nghiệm khách quan.

Bài đánh giá kiến thức gồm Toán với 40 câu hỏi với thời gian làm bài 60 phút, Tiếng Anh với 60 câu hỏi thời gian làm bài 60 phút. Khoảng giữa tháng 4, trường sẽ phát hành hồ sơ tuyển sinh. Ngày 19/6, học sinh dự kiểm tra đánh giá năng lực Toán và Tiếng Anh.

Hiện nay, đánh giá trực tuyến là giải pháp được nhiều trường đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Học sinh sẽ tham gia kiểm tra với giáo viên. Hoạt động kết nối trực tuyến không chỉ với học sinh mà còn có cả phụ huynh tham gia cũng được các trường triển khai cùng nhiều kỳ vọng.

Theo đại diện Trường tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy, năm nay nhà trường lựa chọn tương tác hai chiều qua hình thức trực tuyến nhằm giúp các con có cơ hội thể hiện trải nghiệm của mình, ý tưởng của mình, làm quen với thầy cô giáo. Ngược lại việc tương tác với học sinh cũng giúp thầy cô có định hướng lộ trình học của từng bạn sau này. Đặc biệt qua hình thức này phụ huynh sẽ hiểu được tầm quan trọng đối với việc học của con cũng như các hoạt động để con có thể phát triển toàn diện nhất.

Qua tìm hiểu thì hiện nay nhiều trường công lập chất lượng cao như hệ THCS của trường Hà Nội - Amsterdam, THCS Nam Từ Liêm hay Thanh Xuân cũng xét tuyển thông qua các bài kiểm tra đánh giá năng lực, thời gian tuyển sinh theo công bố của Sở GD&ĐT thành phố.

Được biết trên một số diễn đàn, nhiều phụ huynh đang rất quan tâm và có nguyện vọng hỏi về các lớp luyện thi cấp tốc vào trường chất lượng cao hoặc xin bộ đề thi các trường… Không ít phụ huynh cho biết, muốn con “ra biển lớn” thì ngoài học ở trường, gia đình phải đầu tư luyện thi từ lớp 4-5 bởi không dễ mà trúng tuyển vào các trường có tỉ lệ chọi cao.

Chị Hương Lan có con học lớp 5 tại Trường tiểu học Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội chia sẻ, mục tiêu số của gia đình là con vào được hệ THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Vì vậy, ngoài hồ sơ và học bạ đảm bảo từ lớp 1, từ lớp 4 con đã được luyện thi các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Tuy nhiên, gần 2 năm nay do dịch bệnh diễn biến căng thẳng nên các trung tâm đều phải đóng cửa, con đành luyện trực tuyến nên gia đình khá lo lắng.

Liên quan về vấn đề tuyển sinh lớp 6, nhiều chuyên gia đánh giá, tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển, chất lượng học sinh không bằng thực hiện bài kiểm tra. Do đó, nhà trường tổ chức các bài kiểm tra là tốt nhất, qua đó sẽ giúp phân loại được thí sinh chuẩn hơn.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.