Sắp hết khúc mắc xe van?

An Nhi
Chiều 8/8, Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì cuộc họp với các cơ quan trực thuộc xung quanh những khúc mắc về xe tải van
Khoang chở hàng của xe Matiz Van là điểm phân biệt với xe Matiz chở người.
Khoang chở hàng của xe Matiz Van là điểm phân biệt với xe Matiz chở người.
Dự kiến chiều nay (8/8), Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ sẽ chủ trì cuộc họp với các cơ quan trực thuộc xung quanh những khúc mắc liên quan đến loại hình xe tải Van.

Theo kế hoạch, cuộc họp sẽ nghe báo cáo kết quả thanh tra về công tác quản lý hàng tạm nhập tái xuất tại một số cơ quan hải quan địa phương, bàn thảo các vấn đề về những vướng mắc đối với công tác xử lý thuế xe tải van nhập khẩu của doanh nghiệp.

Tâm điểm là sự việc hàng chục doanh nghiệp từng có đơn đề nghị xem xét giải quyết việc hàng trăm ôtô nhập khẩu bị ứ đọng, không thể thông quan do cơ quan hải quan xếp vào loại hình xe chở người trong khi doanh nghiệp và ngành giao thông lại xếp vào loại hình xe vừa chở người vừa chở hàng (xe tải van).

Tháng 9/2009, Cục Hải quan Hải Phòng đã có văn bản xin ý kiến Tổng cục Hải quan về hướng xử lý đối với gần 550 xe ôtô nhập khẩu có vi phạm về thuế. Trong đó có 405 chiếc Daewoo Matiz và 144 chiếc Kia Morning được nhập khẩu bởi 36 doanh nghiệp. Đây là những chiếc xe đã được doanh nghiệp khai là xe tải van 2 chỗ ngồi. Tổng số thuế còn thiếu sau khi đã ấn định thuế đối với số xe này là hơn 25,3 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Công ty Cổ phần Ôtô Tây Bắc cũng đã có đơn gửi tới Bộ trưởng Vương Đình Huệ khẩn thiết đề nghị xem xét vụ việc lô hàng 26 chiếc xe tải van hiệu Daewoo Matiz từ tháng 10/2010 bị tồn đọng. Số xe này đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận là “ôtô tải van” nhưng cơ quan hải quan vẫn cho đây là xe chở người và không làm thủ tục thông quan.

Sau hơn 3 năm, những khúc mắc về việc xác định đâu là xe chở người và đâu là xe tải van vẫn chưa có được sự thống nhất giữa các ngành liên quan. Điều này không chỉ khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn mà còn khiến các ngành liên quan như hải quan, đăng kiểm cũng bị rối trong công tác xử lý.

Do vậy, cuộc họp của Bộ Tài chính được kỳ vọng sẽ tìm ra được những giải pháp giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp. Và xa hơn, hệ thống văn bản pháp lý liên quanh đến loại hình ôtô này cũng sẽ được điều chỉnh hoặc xây dựng nhằm quy định chi tiết, rõ ràng để không còn xảy ra những vướng mắc tương tự.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.