Sắp hết khúc mắc xe van?

An Nhi
Chiều 8/8, Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì cuộc họp với các cơ quan trực thuộc xung quanh những khúc mắc về xe tải van
Khoang chở hàng của xe Matiz Van là điểm phân biệt với xe Matiz chở người.
Khoang chở hàng của xe Matiz Van là điểm phân biệt với xe Matiz chở người.
Dự kiến chiều nay (8/8), Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ sẽ chủ trì cuộc họp với các cơ quan trực thuộc xung quanh những khúc mắc liên quan đến loại hình xe tải Van.

Theo kế hoạch, cuộc họp sẽ nghe báo cáo kết quả thanh tra về công tác quản lý hàng tạm nhập tái xuất tại một số cơ quan hải quan địa phương, bàn thảo các vấn đề về những vướng mắc đối với công tác xử lý thuế xe tải van nhập khẩu của doanh nghiệp.

Tâm điểm là sự việc hàng chục doanh nghiệp từng có đơn đề nghị xem xét giải quyết việc hàng trăm ôtô nhập khẩu bị ứ đọng, không thể thông quan do cơ quan hải quan xếp vào loại hình xe chở người trong khi doanh nghiệp và ngành giao thông lại xếp vào loại hình xe vừa chở người vừa chở hàng (xe tải van).

Tháng 9/2009, Cục Hải quan Hải Phòng đã có văn bản xin ý kiến Tổng cục Hải quan về hướng xử lý đối với gần 550 xe ôtô nhập khẩu có vi phạm về thuế. Trong đó có 405 chiếc Daewoo Matiz và 144 chiếc Kia Morning được nhập khẩu bởi 36 doanh nghiệp. Đây là những chiếc xe đã được doanh nghiệp khai là xe tải van 2 chỗ ngồi. Tổng số thuế còn thiếu sau khi đã ấn định thuế đối với số xe này là hơn 25,3 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Công ty Cổ phần Ôtô Tây Bắc cũng đã có đơn gửi tới Bộ trưởng Vương Đình Huệ khẩn thiết đề nghị xem xét vụ việc lô hàng 26 chiếc xe tải van hiệu Daewoo Matiz từ tháng 10/2010 bị tồn đọng. Số xe này đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận là “ôtô tải van” nhưng cơ quan hải quan vẫn cho đây là xe chở người và không làm thủ tục thông quan.

Sau hơn 3 năm, những khúc mắc về việc xác định đâu là xe chở người và đâu là xe tải van vẫn chưa có được sự thống nhất giữa các ngành liên quan. Điều này không chỉ khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn mà còn khiến các ngành liên quan như hải quan, đăng kiểm cũng bị rối trong công tác xử lý.

Do vậy, cuộc họp của Bộ Tài chính được kỳ vọng sẽ tìm ra được những giải pháp giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp. Và xa hơn, hệ thống văn bản pháp lý liên quanh đến loại hình ôtô này cũng sẽ được điều chỉnh hoặc xây dựng nhằm quy định chi tiết, rõ ràng để không còn xảy ra những vướng mắc tương tự.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.