Sắp tái giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô?

Ánh Tuyết
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính đề xuất hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trong bối cảnh dịch Covid-19...
TC Motor kiến nghị tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
TC Motor kiến nghị tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

 

"Cần đánh giá và tính toán kỹ tác động, trên cơ sở đó đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong bối cảnh dịch Covid-19, báo cáo thủ tướng Chính phủ trong tháng 8 năm 2021".

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của Công ty CP Thành Công Motor Việt Nam.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ nhận được công văn số 45/2021/CV-TCM của công ty Cổ phần Thành Công Motor Việt Nam (TC Motor) kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Đầu tháng 8, UBND tỉnh Ninh Bình, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng cho phép gia hạn chương trình ưu đãi thuế đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước cho giai đoạn từ sau năm 2022.

Đồng thời, cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thị đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian phù hợp, tùy theo diễn biến của dịch bệnh. Bên cạnh đó, đề nghị tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô nội địa. Ngoài các chính sách ngắn hạn, cần phải có biện pháp dài hạn để thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.

Được biết, trong năm 2020, nhằm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đối với ngành sản xuất ô tô trong nước, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP, theo đó quy định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020. Nghị định này đã hết hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021. Ước tính của Bộ Tài chính, tổng số lệ phí ước giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi tổng kết việc thực hiện Nghị định số 70/2020/NĐ-CP, nhờ việc giảm 50% phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm, số thuế, phí của doanh nghiệp ôtô đóng góp vào ngân sách tăng khoảng 11.200 tỷ đồng. Có thể thấy chính sách đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, kích thích nhu cầu mua xe ô tô của các tổ chức, cá nhân; đồng thời góp phần ổn định nền kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19. 

 

Tháng 5 vừa qua, Bộ Tài chính đã từng bác đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô đăng ký mới của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và cho biết sẽ tiếp tục cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước để có chính sách phù hợp.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô tháng 7/2021 của các doanh nghiệp thành viên chỉ đạt 16.035 chiếc, giảm 32% so với tháng 6.2021. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp thị trường ô tô Việt Nam bị suy giảm sức mua. So với thời điểm bắt đầu đi xuống hồi tháng 4/2021, sức mua ô tô tháng 7 đã giảm gần một nửa.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.