Toyota đoạt lại ngôi vương từ Volkswagen

Diệp Vũ
Sự hoán đổi ngôi vị này có thể mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” đối với Volkswagen
Trong 9 tháng đầu năm nay, Toyota bán được 7,49 triệu xe - Ảnh: Bloomberg.<br>
Trong 9 tháng đầu năm nay, Toyota bán được 7,49 triệu xe - Ảnh: Bloomberg.<br>
Hãng xe Nhật Toyota đã giành lại vị trí hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số từ đối thủ Volkswagen, trong bối cảnh hãng xe Đức lao đao vì vụ bê bối gian lận mức phát thải.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Volkswagen đã vượt qua Toyota về doanh số trên thị trường toàn cầu, đe dọa vị trí hãng xe bán chạy nhất thế giới mà Toyota đã duy trì suốt 3 năm.

Tuy nhiên, theo tờ Financial Times, trong 9 tháng đầu năm nay, Toyota bán được 7,49 triệu xe, trong đó 5,85 triệu xe tiêu thụ ngoài thị trường Nhật. Mức doanh số này cao hơn doanh số 7,43 triệu xe mà Volkswagen đạt được, đồng nghĩa với việc hãng xe Đức rớt xuống vị trí thứ 2.

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của cả Toyota và Volkswagen trong 9 tháng cùng giảm 1,5%.

Sự hoán đổi ngôi vị này có thể mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” đối với Volkswagen, hãng xe đang đối mặt với vụ bê bối lớn nhất trong 78 năm lịch sử sau khi thừa nhận nói dối về mức phát thải của dòng xe chạy diesel do hãng sản xuất tại thị trường Mỹ và châu Âu.

Tác động của vụ bê bối này đối với doanh số của Volkswagen còn chưa được thể hiện. Trên thực tế, doanh số của hãng trong 9 tháng đầu năm tại hai thị trường Mỹ và châu Âu thậm chí cùng tăng, thậm chí tăng tương ứng 7,3% và 3,8% trong tháng 9 - thời điểm mà vụ bê bối khí thải vỡ lở.

Trong khi đó, sự suy giảm doanh số của Volkswagen đang diễn ra chủ yếu tại các thị trường mới nổi. Trong 9 tháng đầu năm, doanh số của hãng này tại Brazil, Trung Quốc và Nga giảm tương ứng 33,4%; 5,2%; và 37,6%.

Theo giới phân tích, tình hình sẽ xấu đi với Volkswagen trong quý cuối cùng của năm nay khi hãng đưa vào bảng cân đối kế toán các phí tổn liên quan đến vụ bê bối như tiền phạt, chi phí sửa chữa và các vụ kiện tụng.

Giám đốc điều hành mới của Volkswagen là Matthias Muller dự định sẽ triệu hồi tới 11 triệu xe bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối trên toàn cầu trong thời gian từ nay đến cuối năm 2016.

Tin mới

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu sinh năm 1966 ở huyện Wuwei, tỉnh An Huy, trong một gia đình nông dân nghèo. Khi còn học trung học, ông được anh trai và chị gái chăm sóc vì cả cha và mẹ qua đời. Mặc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng tinh thần vươn lên vượt khó của Wang Chuanfu đã giúp tỷ phú này đạt được thành công không tưởng.
Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

“Nếu được chọn lựa, bạn sẽ đi đến đâu trên dải đất hình chữ S tươi đẹp này? Với tôi hay rất nhiều bạn trẻ khác, hành trình xuyên Việt luôn là ước mơ cháy bỏng và ai cũng muốn được thực hiện ít nhất một lần trong đời. Tất cả thứ chúng ta cần đầu tiên là phải có sức khỏe, tiếp theo là ngồi trên một chiếc xe đẹp, bền bỉ, thoải mái, cùng người thương yêu rong ruổi trên mọi cung đường”, Nguyễn Tuấn Linh, người vừa thực hiện thành công chuyến xuyên Việt trên chiếc Nissan Almera EL 2021 chia sẻ.
Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.