Sếp Porsche trở thành tân Giám đốc Volkswagen trong khủng hoảng

Diệp Vũ

26/09/2015, 15:31

Matthias Mueller nói sẽ nỗ lực khôi phục niềm tin đã bị đánh mất đối với Volkswagen

Ông Matthias Mueller, tân Giám đốc điều hành Volkswagen - Ảnh: Getty/CNBC.<br>
Ông Matthias Mueller, tân Giám đốc điều hành Volkswagen - Ảnh: Getty/CNBC.<br>

Hãng xe đang chìm trong khủng hoảng Volkswagen ngày 25/9 chính thức bổ nhiệm ông Matthias Mueller vào ghế Giám đốc điều hành (CEO) thay cho ông Martin Winterkorn vừa từ nhiệm cách đây ít hôm.

Trước khi trở thành người đứng đầu hãng xe lớn nhất nước Đức, ông Mueller là CEO của hãng xe Porsche, một công ty con của Volkswagen.

Ông Winterkorn nộp đơn xin từ chức CEO Volkswagen lên Hội đồng Quản trị vào hôm 23/9 trong bối cảnh sức ép quá lớn từ vụ bê bối gian lận mức khí thải của hãng xe này. Trước đó, ông Winterkorn đã giữ cương vị này từ năm 2007.

Trong một tuyên bố sau khi được bổ nhiệm, Mueller nói ông muốn tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn và sẽ nỗ lực khôi phục niềm tin đã bị đánh mất đối với Volkswagen.

Năm nay 62 tuổi, Mueller đã làm việc trong Volkswagen trong nhiều năm. Trước khi lãnh đạo Porsche từ năm 2010, ông từng làm việc tại các thương hiệu khác của hãng như Audi và Lamborghini.

Tại Porsche, Mueller có công đưa doanh thu và lợi nhuận của công ty này lên mức kỷ lục. Năm 2014, doanh số của Porsche tăng 17% so với năm 2013.

Trên cương vị CEO Volkswagen, Mueller sẽ đối mặt nhiều thử thách lớn.

Hãng này đang đương đầu với hàng loạt đơn kiện dân sự và các cuộc điều tra ở nhiều quốc gia liên quan tới việc hãng lừa dối cơ quan chức năng và người tiêu dùng Mỹ về mức phát thải của dòng xe chạy diesel trong thời gian từ 2008-2015.

Theo nhà chức trách Mỹ, mức tiền phạt mà Volkswagen có thể phải chịu trong vụ bê bối lên tới 18 tỷ USD. Ngoài ra, hãng còn có thể bị điều tra hình sự. Vụ bê bối này của Volkswagen được xem là cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay trong ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Volkswagen ước tính có 11 triệu xe trên toàn thế giới bị ảnh hưởng trong vụ bê bối. Tân CEO Mueller cho rằng xe Volkswagen không bao giờ có bất kỳ mối rủi ro nào về an toàn đối với người tiêu dùng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy