Xe theo Việt kiều về nước tăng đột biến

An Nhi
Lượng giấy phép nhập khẩu ôtô, xe máy dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương năm 2012 tăng đột biến
Tính riêng trong 11 tháng năm 2012, số xe được cấp phép nhập khẩu theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đã lên
 đến con số 71 chiếc, cao gấp hơn 4,7 lần so với cả năm ngoái và gấp gần
 6 lần so với năm 2010.
Tính riêng trong 11 tháng năm 2012, số xe được cấp phép nhập khẩu theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đã lên đến con số 71 chiếc, cao gấp hơn 4,7 lần so với cả năm ngoái và gấp gần 6 lần so với năm 2010.
Năm nay, lượng giấy phép nhập khẩu ôtô, xe máy dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đã tăng đột biến.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan cho biết, tính riêng trong 11 tháng năm 2012, số xe được cấp phép nhập khẩu đã lên đến con số 71 chiếc, cao gấp hơn 4,7 lần so với cả năm ngoái và gấp gần 6 lần so với năm 2010.

Từ hiện tượng tăng đột biến này, Cục Hải quan thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và nhận định một số vấn đề cần xem xét theo hướng chính sách ưu đãi đối với việc nhập khẩu tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư tại nước ngoài bị lợi dụng.

Có ba vấn đề mà cơ quan hải quan nghi vấn: Hộ chiếu nước ngoài hoặc thẻ cư trú tại nước ngoài được cấp trước khi hồi hương chỉ một thời gian ngắn; tài sản di chuyển hầu như rất mới (thời điểm đăng ký xe trước khi di chuyển chỉ khoảng 1-2 tháng) và thường là những xe có giá trị lớn; việc hoàn tất thủ tục đăng ký hộ khẩu thường chỉ sau khi nhập cảnh về Việt Nam trong thời gian rất ngắn, trong khi đó quê quán một nơi lại nhập hộ khẩu về một nơi.

Nhằm tránh việc chính sách ưu đãi bị lợi dụng, cơ quan hải quan kiến nghị làm rõ tính chất hồi hương của các đối tượng và các chứng từ để xác định thực chất của việc hồi hương.

Bên cạnh đó, đối với tài sản di chuyển như ôtô, xe máy cần quy định chặt chẽ các điều kiện (đăng ký lưu hành, thời gian sử dụng…) khi làm thủ tục nhập khẩu, khắc phục tình trạng lợi dụng để trốn thuế, trốn tránh sự quản lý của nhà nước.

Trước đó, hải quan một số địa phương cũng đã có những văn bản thông báo về hiện tượng lợi dụng chính sách ưu đãi đối với tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Vì vậy, các cơ quan này đã đưa ra một số kiến nghị về việc quản lý, siết chặt, đồng thời thực hiện thu thuế nhập khẩu đối với ôtô, xe máy nhập khẩu dạng này.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.