Xe theo Việt kiều về nước tăng đột biến

An Nhi
Lượng giấy phép nhập khẩu ôtô, xe máy dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương năm 2012 tăng đột biến
Tính riêng trong 11 tháng năm 2012, số xe được cấp phép nhập khẩu theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đã lên
 đến con số 71 chiếc, cao gấp hơn 4,7 lần so với cả năm ngoái và gấp gần
 6 lần so với năm 2010.
Tính riêng trong 11 tháng năm 2012, số xe được cấp phép nhập khẩu theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đã lên đến con số 71 chiếc, cao gấp hơn 4,7 lần so với cả năm ngoái và gấp gần 6 lần so với năm 2010.
Năm nay, lượng giấy phép nhập khẩu ôtô, xe máy dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đã tăng đột biến.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan cho biết, tính riêng trong 11 tháng năm 2012, số xe được cấp phép nhập khẩu đã lên đến con số 71 chiếc, cao gấp hơn 4,7 lần so với cả năm ngoái và gấp gần 6 lần so với năm 2010.

Từ hiện tượng tăng đột biến này, Cục Hải quan thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và nhận định một số vấn đề cần xem xét theo hướng chính sách ưu đãi đối với việc nhập khẩu tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư tại nước ngoài bị lợi dụng.

Có ba vấn đề mà cơ quan hải quan nghi vấn: Hộ chiếu nước ngoài hoặc thẻ cư trú tại nước ngoài được cấp trước khi hồi hương chỉ một thời gian ngắn; tài sản di chuyển hầu như rất mới (thời điểm đăng ký xe trước khi di chuyển chỉ khoảng 1-2 tháng) và thường là những xe có giá trị lớn; việc hoàn tất thủ tục đăng ký hộ khẩu thường chỉ sau khi nhập cảnh về Việt Nam trong thời gian rất ngắn, trong khi đó quê quán một nơi lại nhập hộ khẩu về một nơi.

Nhằm tránh việc chính sách ưu đãi bị lợi dụng, cơ quan hải quan kiến nghị làm rõ tính chất hồi hương của các đối tượng và các chứng từ để xác định thực chất của việc hồi hương.

Bên cạnh đó, đối với tài sản di chuyển như ôtô, xe máy cần quy định chặt chẽ các điều kiện (đăng ký lưu hành, thời gian sử dụng…) khi làm thủ tục nhập khẩu, khắc phục tình trạng lợi dụng để trốn thuế, trốn tránh sự quản lý của nhà nước.

Trước đó, hải quan một số địa phương cũng đã có những văn bản thông báo về hiện tượng lợi dụng chính sách ưu đãi đối với tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Vì vậy, các cơ quan này đã đưa ra một số kiến nghị về việc quản lý, siết chặt, đồng thời thực hiện thu thuế nhập khẩu đối với ôtô, xe máy nhập khẩu dạng này.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.