
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Thiên Anh
01/07/2025, 10:29
Bắt đầu từ ngày 1/7/2025, sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) sẽ đón thêm ba đường bay mới kết nối đến Đà Lạt, Buôn Ma Thuột và Cần Thơ.
Đây là phản ứng nhanh của hãng hàng không Vietjet Air nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại đang gia tăng, đặc biệt trong bối cảnh sân bay Vinh (Nghệ An) – vốn phục vụ lượng lớn hành khách từ khu vực Bắc Trung Bộ – tạm ngừng khai thác để sửa chữa trong sáu tháng cuối năm.
Lịch bay cụ thể như sau: tuyến Thanh Hóa – Đà Lạt khai thác 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần vào thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy; các tuyến Thanh Hóa – Buôn Ma Thuột và Thanh Hóa – Cần Thơ cùng có tần suất 4 chuyến khứ hồi/tuần, vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Chủ nhật. Cùng với đó, tuyến Thanh Hóa – TP.HCM được tăng cường lên 6 chuyến/ngày, gần gấp đôi so với thời điểm bình thường.
Việc mở mới các tuyến bay từ sân bay Thọ Xuân là bước đi mang tính bổ trợ rõ rệt trong bối cảnh tuyến hàng không của khu vực Bắc Trung Bộ đang thiếu hụt nguồn cung. Trung bình mỗi năm, sân bay Vinh đón gần 2 triệu lượt hành khách, trong đó khoảng 20–30% đến từ các huyện giáp ranh tỉnh Thanh Hóa như Như Xuân, Như Thanh, Thường Xuân… Việc sân bay này đóng cửa khiến hàng loạt hành trình phải chuyển hướng lên Hà Nội hoặc vào Đồng Hới, kéo theo chi phí và thời gian di chuyển tăng đáng kể.
Ngược lại, sân bay Thọ Xuân nằm ở phía Tây Thanh Hóa, có vị trí trung tâm tương đối thuận lợi để tiếp cận từ các tỉnh lân cận. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, hạ tầng kết nối đường bộ đến Thọ Xuân đã được cải thiện rõ rệt: Quốc lộ 47, Quốc lộ 45 và đường ven sông Mã mở rộng giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Thanh Hóa và các huyện đồng bằng xuống sân bay chỉ còn khoảng 1–1,5 giờ. Nhờ đó, sân bay này đang dần trở thành trung tâm hàng không cấp vùng thay thế cho những thời điểm đứt gãy như hiện tại.
Về mặt du lịch, Thanh Hóa hiện là một trong những địa phương có lượng du khách nội địa tăng nhanh. Năm 2024, toàn tỉnh đón hơn 12,5 triệu lượt khách, tăng 20% so với năm trước. Trong đó, lượng khách đi các tuyến nội địa từ Thanh Hóa ra Tây Nguyên và miền Tây chủ yếu theo các nhóm tour nghỉ dưỡng gia đình, khách hành hương và đoàn công tác. Đà Lạt và Buôn Ma Thuột đang là hai điểm đến phổ biến vào dịp hè và cuối năm, trong khi Cần Thơ là trung chuyển để tiếp tục di chuyển đến Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau hoặc sang Campuchia theo đường bộ.
Về phía Thanh Hóa, việc mở rộng đường bay còn có ý nghĩa lớn đối với ngành du lịch tỉnh này. Trong khi khách từ phía Bắc và TP.HCM đã quen thuộc với Sầm Sơn, Hải Tiến, Pù Luông hay Thành Nhà Hồ, thì du khách Tây Nguyên và miền Tây vẫn là thị trường còn nhiều tiềm năng. Đường bay hai chiều giúp rút ngắn khoảng cách không gian, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch khai thác sản phẩm đa vùng, kết nối tour “biển – cao nguyên” hay “di sản – sông nước”.
Ngoài ra, sự kiện này cũng thúc đẩy giao thương hàng hóa. Nông sản, thủy sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long như xoài cát Hòa Lộc, sầu riêng, cá tra – vốn đã có thị phần lớn tại miền Bắc – sẽ dễ dàng được vận chuyển bằng đường hàng không đến Thanh Hóa, rút ngắn thời gian bảo quản. Ngược lại, rau quả vùng cao và sản phẩm OCOP của Thanh Hóa có cơ hội mở rộng thị trường đến Đắk Lắk và các tỉnh Tây Nguyên qua Buôn Ma Thuột.
Tuy vậy, không thể không nhắc tới những hạn chế cố hữu trong khai thác đường bay nội địa tại sân bay Thọ Xuân. Đây là sân bay kết hợp quân sự - dân sự nên giờ bay và số lượng chuyến vẫn bị hạn chế. Bên cạnh đó, hạ tầng phụ trợ như giao thông công cộng từ TP Thanh Hóa xuống sân bay chưa được đầu tư đồng bộ, khiến hành khách vẫn phải di chuyển bằng phương tiện cá nhân hoặc xe hợp đồng, gia tăng chi phí và gây khó khăn cho khách lẻ.
Một vấn đề khác là mức độ bền vững của các đường bay mới. Lịch sử khai thác hàng không tại Thanh Hóa cho thấy một số tuyến bay từng bị cắt giảm hoặc tạm dừng do không đủ lượng khách thường xuyên. Vì vậy, để ba tuyến bay mới lần này hoạt động ổn định, cần sự phối hợp giữa hãng hàng không, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp du lịch – vận tải trong việc quảng bá, kích cầu, tổ chức tour kết hợp hai chiều nhằm đảm bảo hiệu quả kinh tế lâu dài.
Dù còn nhiều yếu tố cần hoàn thiện, nhưng rõ ràng, việc mở rộng các tuyến bay kết nối Thanh Hóa với Đà Lạt, Buôn Ma Thuột và Cần Thơ trong thời điểm này đã góp phần giải tỏa nhu cầu đi lại bị gián đoạn, đồng thời mở ra những cơ hội mới trong liên kết vùng. Đó không chỉ là câu chuyện vận tải, mà còn là tín hiệu tích cực cho xu hướng phát triển du lịch, giao thương đa chiều từ Bắc Trung Bộ vươn đến những không gian rộng mở hơn trong bản đồ hàng không nội địa.
Sáng ngày 9/11/2025 tại Cung Thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa, Công ty Yến sào Khánh Hòa long trọng tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm mới và Trao giải thưởng chương trình Tri ân khách hàng Yến sào Khánh Hòa, Sanest, Sanvinest - Niềm tự hào thương hiệu Quốc gia năm 2025”, nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Công ty (9/11/1990 - 9/11/2025).
Ngày 31/10 vừa qua tại Hà Nội, Nutifood tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu dinh dưỡng cao cấp toàn cầu GippsNature với chủ đề “A gift of nature from Gippsland”.
Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam phát triển chiến lược mùi hương thương hiệu. “Nhã” là cách nâng niu trải nghiệm của khách hàng với những dấu ấn cảm xúc về văn hóa, bản sắc và sự tinh tế trong từng dặm bay.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nghiệp đầu tư nước ngoài “tiên phong” chuyển đổi xanh, đầu tư vào các động lực mới như AI, chip bán dẫn. Thủ tướng cam kết Chính phủ sẽ tiếp tục đột phá thể chế, chuyển từ “tiền kiểm sang hậu kiểm”, quyết tâm đưa Việt Nam đạt mốc tăng trưởng “hai con số”…
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: