
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Bình Minh
03/03/2022, 18:28
Ba hãng tàu container lớn nhất thế giới đều đã tạm dừng nhận các chuyến hàng không thiết yếu tới Nga và từ Nga...
Ba hãng tàu container lớn nhất thế giới đều đã tạm dừng nhận các chuyến hàng không thiết yếu tới Nga và từ Nga, gia nhập danh sách ngày càng dài các công ty nước ngoài “quay lưng” lại với Nga do cuộc tấn công quân sự của nước này nhằm vào Ukraine.
Theo tin từ CNBC, cho tới khi có thông báo tiếp theo, các hãng tàu này sẽ chỉ nhận chở hàng thiết yếu như thực phẩm, thuốc men, thiết bị y tế, và hàng viện trợ nhân đạo tới Nga và từ Nga.
Hãng tàu container lớn nhất thế giới MSC, có trụ sở ở Geneva, Thuỵ Sỹ, hôm 1/3 cho biết sẽ ngay lập tức tạm dừng nhận các chuyến hàng không thiết yếu tới Nga và từ Nga. Hãng nói rằng quyết định này bao trùm các khu vực bao gồm Baltics, Biển Đen và vùng Viễn Đông của Nga.
Hãng Maersk tuyên bố “quan ngại sâu sắc về sự leo thang của cuộc khủng hoảng ở Ukraine”. Công ty có trụ sở ở Copenhagen, Đan Mạch này vào đầu tuần đã tuyên bố sẽ xem xét dừng các chuyến hàng không thiết yếu đến Nga và từ Nga.
Sau đó, “tình hình liên tục thay đổi, khi các chính phủ liên tục áp lệnh trừng phạt nhằm vào Nga”, khiến công ty phải tuyên bố dừng việc chở các chuyến hàng không phải là thiết yếu ra vào Nga. Tuyên bố của Maersk cũng giải thích rằng việc không vận chuyển các chuyến hàng không thiết yếu này cho thấy “gã khổng lồ” vận tải biển chú trọng trách nhiệm xã hội và “đang có những nỗ lực hỗ trợ xã hội”.
Hãng tàu container lớn thứ Ba thế giới CMA CGM ngày 1/3 cho biết nhằm đảm bảo an toàn, hãng quyết định tất cả các chuyến hàng tới Nga và từ Nga “kể từ ngày hôm nay cho tới khi có thông báo tiếp theo”.
Các hãng tàu container giữ vai trò chủ chốt trong thương mại toàn cầu, vận chuyển phần lớn hàng hoá thành phẩm trên thế giới. Động thái trên của các hãng tàu container lớn nhất đồng nghĩa một phần lớn năng lực vận tải biển toàn cầu “đóng cửa” với Nga.
Xung đột Nga-Ukraine leo thang và mức độ nghiêm trọng của các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga được dự báo sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến ngành vận tải biển toàn cầu trong một thời gian.
“Thị trường đang cố gắng nắm bắt xem các biện pháp trừng phạt thực chất là như thế nào, và họ cần phải làm gì”, luật sư về vận tải biển Nick Austin thuộc công ty luật Reed Smith nhận định.
“Các chủ tàu và bên thuê tàu đang xem xét kỹ để hiểu rõ về các quyền hợp pháp của họ trong các ‘điều khoản chiến tranh’ truyền thống”, ông Austin nói thêm. “Tuy nhiên, những điều khoản này có các định dạng và kích cỡ khác nhau, nên cần phải được xem xét một cách rất cẩn trọng”.
Trong tuần này, giá bạc lập kỷ lục mọi thời đại, sau khi Fed tiếp tục hạ lãi suất nhưng phát tín hiệu cứng rắn hơn cho năm 2026. Trung Quốc lần đầu ghi nhận thặng dư thương mại hàng hóa vượt 1 nghìn tỷ USD...
Nga đã chính thức đệ đơn kiện Euroclear, một tổ chức lưu ký có trụ sở tại Brussels, lên tòa án ở Moscow với mục đích đòi bồi thường thiệt hại do việc đóng băng tài sản dự trữ của Nga...
Theo dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis), dân số Đức có thể giảm gần 10 triệu người, xuống còn khoảng 75 triệu người vào năm 2070, trong bối cảnh quá trình già hóa dân số tại nước này tăng tốc...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: