
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Bình Minh
03/03/2022, 18:28
Ba hãng tàu container lớn nhất thế giới đều đã tạm dừng nhận các chuyến hàng không thiết yếu tới Nga và từ Nga...
Ba hãng tàu container lớn nhất thế giới đều đã tạm dừng nhận các chuyến hàng không thiết yếu tới Nga và từ Nga, gia nhập danh sách ngày càng dài các công ty nước ngoài “quay lưng” lại với Nga do cuộc tấn công quân sự của nước này nhằm vào Ukraine.
Theo tin từ CNBC, cho tới khi có thông báo tiếp theo, các hãng tàu này sẽ chỉ nhận chở hàng thiết yếu như thực phẩm, thuốc men, thiết bị y tế, và hàng viện trợ nhân đạo tới Nga và từ Nga.
Hãng tàu container lớn nhất thế giới MSC, có trụ sở ở Geneva, Thuỵ Sỹ, hôm 1/3 cho biết sẽ ngay lập tức tạm dừng nhận các chuyến hàng không thiết yếu tới Nga và từ Nga. Hãng nói rằng quyết định này bao trùm các khu vực bao gồm Baltics, Biển Đen và vùng Viễn Đông của Nga.
Hãng Maersk tuyên bố “quan ngại sâu sắc về sự leo thang của cuộc khủng hoảng ở Ukraine”. Công ty có trụ sở ở Copenhagen, Đan Mạch này vào đầu tuần đã tuyên bố sẽ xem xét dừng các chuyến hàng không thiết yếu đến Nga và từ Nga.
Sau đó, “tình hình liên tục thay đổi, khi các chính phủ liên tục áp lệnh trừng phạt nhằm vào Nga”, khiến công ty phải tuyên bố dừng việc chở các chuyến hàng không phải là thiết yếu ra vào Nga. Tuyên bố của Maersk cũng giải thích rằng việc không vận chuyển các chuyến hàng không thiết yếu này cho thấy “gã khổng lồ” vận tải biển chú trọng trách nhiệm xã hội và “đang có những nỗ lực hỗ trợ xã hội”.
Hãng tàu container lớn thứ Ba thế giới CMA CGM ngày 1/3 cho biết nhằm đảm bảo an toàn, hãng quyết định tất cả các chuyến hàng tới Nga và từ Nga “kể từ ngày hôm nay cho tới khi có thông báo tiếp theo”.
Các hãng tàu container giữ vai trò chủ chốt trong thương mại toàn cầu, vận chuyển phần lớn hàng hoá thành phẩm trên thế giới. Động thái trên của các hãng tàu container lớn nhất đồng nghĩa một phần lớn năng lực vận tải biển toàn cầu “đóng cửa” với Nga.
Xung đột Nga-Ukraine leo thang và mức độ nghiêm trọng của các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga được dự báo sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến ngành vận tải biển toàn cầu trong một thời gian.
“Thị trường đang cố gắng nắm bắt xem các biện pháp trừng phạt thực chất là như thế nào, và họ cần phải làm gì”, luật sư về vận tải biển Nick Austin thuộc công ty luật Reed Smith nhận định.
“Các chủ tàu và bên thuê tàu đang xem xét kỹ để hiểu rõ về các quyền hợp pháp của họ trong các ‘điều khoản chiến tranh’ truyền thống”, ông Austin nói thêm. “Tuy nhiên, những điều khoản này có các định dạng và kích cỡ khác nhau, nên cần phải được xem xét một cách rất cẩn trọng”.
Đầu tuần này, Mỹ và Trung Quốc đều cho thấy những nỗ lực nhằm giảm căng thẳng thương mại, nhưng sau đó, Mỹ lại có những động thái làm gia tăng căng thẳng, không chỉ với Mỹ mà còn với một số đối tác quan trọng khác...
Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 24/10 có những động thái mới làm gia tăng căng thẳng thương mại toàn cầu...
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (24/10), với cả ba chỉ số cùng đóng cửa ở mức cao kỷ lục, nhờ số liệu lạm phát yếu hơn kỳ vọng củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tiếp tục giảm lãi suất...
Tuần này, giá vàng giao ngay giảm 3,2%, đánh dấu tuần giảm đầu tiên sau 9 tuần tăng liên tiếp...
Theo nguồn tin của Reuters, các tập đoàn dầu khí lớn của Trung Quốc đã ngừng mua dầu vận chuyển bằng đường biển từ Nga, sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Rosneft và Lukoil - hai doanh nghiệp dầu khí hàng đầu của Nga...
Dân sinh
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: