Ba hãng vận tải biển lớn nhất thế giới dừng nhận đơn hàng ra, vào Nga
Ba hãng tàu container lớn nhất thế giới đều đã tạm dừng nhận các chuyến hàng không thiết yếu tới Nga và từ Nga...
Ba hãng tàu container lớn nhất thế giới đều đã tạm dừng nhận các chuyến hàng không thiết yếu tới Nga và từ Nga, gia nhập danh sách ngày càng dài các công ty nước ngoài “quay lưng” lại với Nga do cuộc tấn công quân sự của nước này nhằm vào Ukraine.
Theo tin từ CNBC, cho tới khi có thông báo tiếp theo, các hãng tàu này sẽ chỉ nhận chở hàng thiết yếu như thực phẩm, thuốc men, thiết bị y tế, và hàng viện trợ nhân đạo tới Nga và từ Nga.
Hãng tàu container lớn nhất thế giới MSC, có trụ sở ở Geneva, Thuỵ Sỹ, hôm 1/3 cho biết sẽ ngay lập tức tạm dừng nhận các chuyến hàng không thiết yếu tới Nga và từ Nga. Hãng nói rằng quyết định này bao trùm các khu vực bao gồm Baltics, Biển Đen và vùng Viễn Đông của Nga.
Hãng Maersk tuyên bố “quan ngại sâu sắc về sự leo thang của cuộc khủng hoảng ở Ukraine”. Công ty có trụ sở ở Copenhagen, Đan Mạch này vào đầu tuần đã tuyên bố sẽ xem xét dừng các chuyến hàng không thiết yếu đến Nga và từ Nga.
Sau đó, “tình hình liên tục thay đổi, khi các chính phủ liên tục áp lệnh trừng phạt nhằm vào Nga”, khiến công ty phải tuyên bố dừng việc chở các chuyến hàng không phải là thiết yếu ra vào Nga. Tuyên bố của Maersk cũng giải thích rằng việc không vận chuyển các chuyến hàng không thiết yếu này cho thấy “gã khổng lồ” vận tải biển chú trọng trách nhiệm xã hội và “đang có những nỗ lực hỗ trợ xã hội”.
Hãng tàu container lớn thứ Ba thế giới CMA CGM ngày 1/3 cho biết nhằm đảm bảo an toàn, hãng quyết định tất cả các chuyến hàng tới Nga và từ Nga “kể từ ngày hôm nay cho tới khi có thông báo tiếp theo”.
Các hãng tàu container giữ vai trò chủ chốt trong thương mại toàn cầu, vận chuyển phần lớn hàng hoá thành phẩm trên thế giới. Động thái trên của các hãng tàu container lớn nhất đồng nghĩa một phần lớn năng lực vận tải biển toàn cầu “đóng cửa” với Nga.
Xung đột Nga-Ukraine leo thang và mức độ nghiêm trọng của các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga được dự báo sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến ngành vận tải biển toàn cầu trong một thời gian.
“Thị trường đang cố gắng nắm bắt xem các biện pháp trừng phạt thực chất là như thế nào, và họ cần phải làm gì”, luật sư về vận tải biển Nick Austin thuộc công ty luật Reed Smith nhận định.
“Các chủ tàu và bên thuê tàu đang xem xét kỹ để hiểu rõ về các quyền hợp pháp của họ trong các ‘điều khoản chiến tranh’ truyền thống”, ông Austin nói thêm. “Tuy nhiên, những điều khoản này có các định dạng và kích cỡ khác nhau, nên cần phải được xem xét một cách rất cẩn trọng”.