
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 05/12/2025
Tường Bách
16/07/2021, 09:27
Từ 15/7, 3 hòn đảo Samui, Tao và Phangan của Thái Lan mở cửa cho khách du lịch nước ngoài đã tiêm phòng. Tuy nhiên, đã không có khách du lịch nào đến trong ngày đầu tiên…
Bất chấp sự gia tăng về số ca Covid-19 do biến thể Delta, Thái Lan tiếp tục lộ trình hồi sinh ngành du lịch của mình. Với chương trình “Samui Plus”, khách du lịch phải ở tại một khách sạn được cấp phép tại đây trong một tuần và có thể rời khỏi khách sạn vào ngày thứ tư của chuyến đi. Sau 1 tuần, họ cần làm xét nghiệm Covid-19 và có kết quả âm tính nếu muốn tiếp tục đến Tao hoặc Phangan.
Trong ngày mở cửa đầu tiên, không có vị khách du lịch quốc tế nào tới Samui. Chuyến bay đầu tiên hạ cánh vào khoảng 11 giờ sáng vẫn được đón chào bởi màn cồng vồng nước, dù trên máy bay chỉ có với 10 người đến từ Anh, Đức và Pháp. Họ đều là phóng viên của các cơ quan truyền thông được Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) mời đến để thử nghiệm chương trình.
Hôm nay, 16/7, đảo dự kiến đón 4 khách quốc tế, trong tổng số 80 khách nước ngoài đã đặt chỗ tại đây khoảng từ tháng 7 đến tháng 10. Tổng cục Du lịch Thái Lan hy vọng chương trình Samui sẽ đón 1.000 khách du lịch trong tháng đầu tiên.
Các nhà khai thác du lịch tại các đảo nghỉ dưỡng như Koh Samui, Koh Phangan và Koh Tao vẫn sẵn sàng để chào đón du khách, dù sự trở lại lần này của khách quốc tế được đánh giá là "chậm chạp". 177 trong số 671 khách sạn của Koh Samui đã mở cửa trở lại.
"Chúng tôi không kỳ vọng sẽ có nhiều du khách đến Thái Lan vào quý 3 năm nay. Sự gia tăng các ca nhiễm hàng ngày của đất nước làm ảnh hưởng đến niềm tin của họ. Tuy nhiên, những gì chúng tôi có thể làm là bắt đầu các hoạt động du lịch theo quy trình tiêu chuẩn, nhằm kích thích du lịch của đất nước," Poolsawas phát biểu. Người đứng đầu Hiệp hội hy vọng các ca nhiễm sẽ giảm trong quý cuối cùng của năm, để Thái Lan có thể đón nhiều khách quốc tế lẫn nội địa.
Với bài học từ Phuket, nhà chức trách không nóng lòng đón ngay lượng khách lớn tới 3 hòn đảo này. Ngày 1/7, Chính phủ Thái Lan đồng ý cho đảo Phuket mở cửa du lịch, đón khách quốc tế theo mô hình "Hộp cát Phuket". Ngay từ ngày đầu mở cửa, Phuket đã đón tổng cộng khoảng 300 du khách quốc tế. Đến nay, Phuket đã đón 5.000 khách du lịch nước ngoài và 10 người trong số họ đã mắc Covid-19.
Mô hình "Samui Plus" được kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều khách du lịch quốc tế như mô hình "hộp cát" ở Phuket. Tuy nhiên, khi triển khai vào thực tế, mô hình này lại không được như mong đợi. Nếu số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở đảo Koh Samui tăng hơn 40 ca trong hai tuần, các biện pháp phòng ngừa Covid-19 sẽ thắt chặt. Đây cũng là giới hạn để các chính quyền đảo quyết định mô hình Samui Plus có cần ngừng hoạt động hay không.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Koh Samui Ratchaporn Poolsawadee mô tả việc khởi động chương trình "Samui Plus" là một sự mở đầu nhẹ nhàng. “75% cư dân trên ba hòn đảo đã được tiêm phòng. Dự kiến, lượng du khách sẽ được cải thiện sau khi họ tìm hiểu các quy tắc và quy định trên các hòn đảo, và một vài trong số chúng sau đó có thể được điều chỉnh," ông Poolsawadee cho biết. "Chúng tôi không muốn vội vàng khi thực hiện chương trình Samui Plus".
Ngành du lịch từng mang lại tổng doanh thu lên tới 918 triệu USD cho đảo Samui vào năm 2019. Nhưng sau khi dịch Covid-19 bùng phát, con số này đã giảm xuống chỉ còn 88 triệu USD vào năm ngoái. Quyết định mở cửa thêm 3 đảo du lịch đã được đưa ra giữa lúc phần còn lại của Thái Lan đang phải vật lộn để kiềm chế làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới. Trong vòng 24 giờ qua, quốc gia Đông Nam Á này đã ghi nhận gần 9.200 ca nhiễm và 98 ca tử vong mới, một kỷ lục về số ca tử vong bởi Covid-19 được ghi nhận trong ngày.
Biến thể Delta hiện chiếm gần 80% tổng số ca nhiễm tại nước này. Thủ đô Bangkok và 9 tỉnh đang siết chặt các hạn chế, bao gồm lệnh giới nghiêm vào ban đêm và lệnh cấm tụ tập trên 5 người.
Khi ngành công nghiệp văn hóa xoay chuyển liên tục giữa thời đại số, việc chọn ra một gam màu đại diện cho xu hướng luôn là thách thức. Thế nhưng tháng 12 hàng năm, Pantone luôn làm điều này. Năm 2026, Viện màu sắc này đã chọn "Cloud Dancer” trở thành màu của năm...
Ngày của Phở 2025 sẽ diễn ra trong 02 ngày 13 - 14/12 tại TP. HCM. Với hơn 20.000 tô phở được phục vụ và dự kiến thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan, sự kiện là cơ hội để quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới…
Trong khoảng một tháng qua, thị trường rau xanh tại nhiều thành phố ghi nhận biến động mạnh. Tình trạng này đã thúc đẩy một bộ phận người tiêu dùng chuyển sang các hệ thống siêu thị để tìm kiếm nguồn cung bình ổn về cả chất lượng và giá cả…
Với 150 gian hàng đến từ Ninh Bình và 100 gian hàng từ các tỉnh phía Bắc, hội chợ tạo điều kiện để các doanh nghiệp xúc tiến liên kết chuỗi cung ứng, quảng bá thương hiệu và tăng cường tiêu thụ hàng hóa theo chiến lược “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...
Trong bối cảnh chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, doanh nghiệp cần chủ động tuân thủ pháp luật. Hệ thống truy xuất nguồn gốc hiện đại ngày nay có thể giúp giám sát xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ người tiêu dùng ngay từ khâu mua sắm...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: