06:00 30/12/2021

Ba xu hướng “xê dịch” sẽ tác động tới doanh nghiệp lữ hành năm 2022

Tường Bách

Theo một trong những trường quản lý khách sạn nổi tiếng nhất thế giới, tính bền vững, du lịch kết hợp công việc và du lịch một mình được coi là những xu hướng du lịch nổi bật vào năm 2022...

École Hôtelière de Lausanne (EHL) là một trường Thụy Sĩ đã mở cơ sở tại Singapore vào tháng 9 và điều hành khóa học thạc sĩ khoa học về quản lý khách sạn toàn cầu với sự hợp tác của Đại học Bách khoa Hồng Kông. Mới đây, trường đã tiến hành nghiên cứu những yếu tố có thể giúp ngành khách sạn hồi phục sau đại dịch, cũng như quan tâm tới những nhu cầu mới của du khách. Để đưa ra dự đoán của mình, EHL đã xây dựng mạng lưới quan hệ rộng lớn với các mối quan hệ trong ngành, đồng nghiệp và sinh viên từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới.

DU LỊCH BỀN VỮNG

EHL tin rằng tính bền vững trong ngành khách sạn sẽ là ưu tiên hàng đầu. Nguyên do vì du khách ngày càng có xu hướng đặt phòng thông qua các nhà điều hành du lịch có trách nhiệm hoặc với các cơ sở quan tâm đến việc bảo vệ tính bền vững của môi trường.

“Là một ngành công nghiệp trị giá hơn 570 tỷ USD trên toàn thế giới, với hơn 700.000 khách sạn và khu nghỉ dưỡng và 16,4 triệu phòng khách sạn trên toàn thế giới, ngành khách sạn cần đảm bảo chúng bền vững nhất có thể," Phó giáo sư tài chính EHL, Tiến sĩ Jean-Philippe Weisskopf cho biết.

Du khách ngày nay mong đợi các doanh nghiệp du lịch cung cấp những lựa chọn du lịch thân thiện và mang tính bền vững nhiều hơn, có thể là chỗ ở, phương tiện đi lại, các tour du lịch hoặc các hoạt động kèm theo. Cuộc khủng hoảng toàn cầu đã khơi gợi sự quan tâm và hứng thú đối với du lịch bền vững của mọi người.

Ba xu hướng “xê dịch” sẽ tác động tới doanh nghiệp lữ hành năm 2022 - Ảnh 1

Một khảo sát của Booking.com mới đây cho thấy hơn một nửa du khách chưa thực sự nghĩ đến cộng đồng địa phương trong các chuyến du lịch của họ, hoặc chú ý giảm thiểu các tác động cá nhân đến môi trường. Những bước đi đầu tiên trong hành trình giúp mọi người du lịch bền vững dễ dàng hơn không chỉ quan trọng mà còn cấp thiết hơn bao giờ hết, bởi vì đây là một thay đổi mang tính cộng đồng để đảm bảo tương lai dài hạn của du lịch.

DU LỊCH CÔNG VỤ

Một khảo sát của McKinsey, vào năm 2020, tổng chi phí đi công tác toàn cầu đã giảm 52%. Tại Mỹ, chi tiêu cho du lịch của các công ty giảm 71% - thiệt hại cho ngành là 94 tỷ USD. Mặc dù ban đầu McKinsey đã dự đoán về sự phục hồi chậm và khó khăn đối với du lịch công vụ. Tuy nhiên, tốc độ và tỷ lệ tiêm chủng đang đang làm tăng khả năng phục hồi của loại hình du lịch này. 

Đặc biệt, phân khúc khách kết hợp giữa công việc và giải trí là “bleisure” hay “workation” sẽ càng tăng cao. Nhóm khách này là những người kết hợp nhu cầu làm việc và giải trí trong chuyến đi của họ, hoặc những người làm việc từ xa có thể chủ động về mặt thời gian và không gian. Sự phát triển của các công cụ trực tuyến, điện toán đám mây, hội nghị trực tuyến và sự đổi mới của nền tảng số đã cho phép nhiều người làm việc một cách linh hoạt ở mọi lúc mọi nơi. 

Ba xu hướng “xê dịch” sẽ tác động tới doanh nghiệp lữ hành năm 2022 - Ảnh 2

Từ thực tiễn này, các doanh nghiệp lữ hành có thể theo dõi các chương trình/chiến dịch từ các Tổ chức tiếp thị & quản lý điểm đến để cập nhật và nắm bắt các điểm đến mới nổi phù hợp cho việc thiết kế tour du lịch hấp dẫn dành cho nhóm khách kết hợp du lịch với làm việc.

DU LỊCH MỘT MÌNH

Một dự đoán khác của trường du lịch EHL là nhu cầu cho các kỳ nghỉ trong nước sẽ vẫn cao trong năm tới, bất kể biên giới quốc tế mở lại nhanh như thế nào. Điều này chủ yếu là do Covid-19, các quy trình kiểm dịch, vé máy bay giá cao đều ảnh hưởng tới du lịch quốc tế trong năm 2022.

Tuy nhiên, nhu cầu phát triển cá nhân và khám phá bản thân đã tăng lên trong suốt đại dịch Covid-19 dẫn đến xu hướng du lịch một mình để tận hưởng thời gian, khám phá thế giới không bị cản trở. Khách du lịch một mình luôn tìm kiếm những trải nghiệm theo cách của riêng họ và thường tránh xa các các hình thức tour trọn gói, đoàn khách du lịch và du lịch đại chúng. Với sự đa dạng từ thế hệ Gen Z, Millennials, nhóm khách cá nhân mong muốn tự lên kế hoạch cho chuyến đi, lịch trình trải nghiệm và làm những điều phù hợp với đam mê và thế giới riêng của họ.

Ba xu hướng “xê dịch” sẽ tác động tới doanh nghiệp lữ hành năm 2022 - Ảnh 3

Trong đại dịch, nhiều du khách và đặc biệt là du khách cá nhân sẽ có mối quan tâm lớn tới nguồn thông tin mà họ có thể tiếp cận. Do đó, một trang web chính thức và hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp lữ hành định vị thương hiệu của mình như một cơ quan có thẩm quyền chuyên cung cấp thông tin chính thống và đáng tin cậy về những điểm đến và hoạt động du lịch cho du khách.

Hơn nữa, các cơ sở lưu trú sẽ cần điều chỉnh các dịch vụ của mình cho phù hợp bằng cách phá bỏ rào cản giữa nhân viên khách sạn và khách, đồng thời đưa ra các lựa chọn thiết kế nội thất để tạo ra bầu không khí thân thiện và bình dân thu hút khách du lịch đơn độc.