Balmain hợp tác với Barbie bước chân vào lĩnh vực NFT
Hai cái tên tưởng chừng không hề liên quan này mới đây đã công bố mối quan hệ hợp tác tôn vinh cùng lúc 2 đối tượng: thời trang và văn hoá. BST hợp tác lần này sẽ bao gồm hơn 50 mẫu quần áo và phụ kiện may sẵn, dặc biệt có cả NFT độc quyền...
Hơn 50 sản phẩm hợp tác sẽ được bao phủ toàn bộ bằng sắc hồng “Barbie Pink” và logo của Barbie từ những năm 1990, trong khi Balmain sẽ mang tới hoạ tiết “Labyrinth” và “Marinière” đặc trưng của thương hiệu. Như vậy, chúng ta sẽ có một loạt các item quần áo nam được làm từ lụa nhiều lớp, đầm bodycon định hình cơ thể dành cho nữ và rất nhiều áo khoác đính đá cầu kì.
Có thể nói, màu hồng dường như cực kỳ ăn ý với “vũ trụ thời trang” của Balmain. Olivier Rousteing, người đã giữ chức giám đốc sáng tạo của nhà mốt trong hơn 10 năm qua, thường ưu ái sử dụng sắc hồng trong hầu hết các bộ sưu tập của mình. Rousteing và bộ phận sáng tạo của Balmain đã đảm bảo rằng, BST phiên bản giới hạn sắp tới sẽ mang màu sắc yêu thích và đặc trưng của cả hai thương hiệu, nhưng đồng thời cũng sẽ phản ánh toàn bộ thế giới đồ chơi quen thuộc của Barbie. “Ngoài ra, BST này cũng bác bỏ mọi giới hạn và khoảng cách giới tính, như vậy, chúng tôi cung cấp những item gần như 100% unisex,” Olivier Rousteing nói.
Bộ sưu tập không chỉ nói lên gu ăn mặc kinh điển của cặp đôi búp bê Barbie và Ken mà còn gợi nhớ về ký ức tuổi thơ của Olivier cùng những hy vọng trong tương lai. “Đó không chỉ là ước mơ của một nhà thiết kế, đó còn là ước mơ của một đứa trẻ, bạn biết đấy. Việc tôi có thể tạo ra một bộ sưu tập với Barbie cho thấy thế giới đã thay đổi như thế nào, và tôi cảm thấy thật tuyệt khi có thể tự do thể hiện bản thân mà không sợ bị phán xét.”
Olivier cũng chia sẻ rằng anh thực hiện dự án này với 2 tâm thế: một là một đứa trẻ mơ ước về Barbie và còn lại là tư cách của một nhà thiết kế hàng đầu. Một trong những thiết kế được đánh giá cao của Olivier là bản sao của chiếc váy mà anh đã tạo ra trong bộ sưu tập mùa Thu năm 2012, được lấy cảm hứng từ Fabergé. “Tôi đã tái tạo nó một cách hoàn chỉnh với gam màu hồng, cùng với các dây đai, đệm vai và hạt đá Swarovskis”.
Một thiết kế yêu thích khác của anh còn là chiếc áo len có logo Balmain được viết bằng phông chữ Barbie. BST sẽ được phát hành chính thức trên toàn cầu vào ngày 13/1 với mức giá dao động từ 295 - 42,494 đô la (khoảng 6 - 967 triệu đồng). Olivier mô tả màn hợp tác này là “một BST vui nhộn với thông điệp cực kỳ sâu sắc. Bạn có thể là Ken và mượn quần áo của Barbie và ngược lại, Barbie có thể mượn quần áo của Ken. Cuối cùng, bạn có thể tạo ra một xã hội hướng tới sự tự do chứ không phải khuôn mẫu”.
Ngoài ra, BST dường như là bước đánh dấu cho sự giao thoa giữa ngành đồ chơi và thời trang. Các món đồ chơi phiên bản trong BST lần này sẽ được sản xuất bởi Mattel - công ty mà vừa mới đây đã phát triển những dự án tương tự cho các thương hiệu thời trang hàng đầu như Gucci hay Coach.
Đối với NFT, thương hiệu búp bê sẽ giới thiệu ba tác phẩm có một không hai bao gồm hình ảnh của Barbie và Ken trong trang phục của Balmain. Những tác phẩm đặc biệt này sẽ chỉ có thể được mua thông qua một cuộc đấu giá trên mintNFT. Những hình đại diện này sẽ được khoác lên mình những thiết kế từ BST giới hạn của Balmain x Barbie, người đấu giá cao nhất ngoài sở hữu hình ảnh đại diện dạng NFT còn có thể sở hữu một trong những phiên bản Barbie độc nhất của lần phát hành này.
Trong khi đó, Richard Dickson, CEO của Mattel cho biết mối quan hệ hợp tác này có thể mở ra những dự án mới cho cả ngành thời trang và đồ chơi. “Là một nhà mốt nổi tiếng với những đổi mới bất ngờ và thú vị, Balmain, dưới sự chỉ đạo sáng tạo của Olivier Rousteing, là đối tác hoàn hảo để biến biểu tượng đặc trưng của Barbie thành một sự thể nghiệm hiện đại của nghệ thuật kỹ thuật số và thời trang”, Dickson nói.
Trong những năm qua, Barbie và Mattel đã hợp tác với một số thương hiệu và nhà thiết kế như Maison Margiela, Burberry và Ralph Lauren để tạo ra những bộ sưu tập giới hạn cho búp bê có mặt khắp nơi. Balmain cũng đã từng thiết kế một dòng quần áo phi giới tính cho búp bê Barbie và Ken trong buổi trình diễn thời trang Thu/Đông 2021 của thương hiệu.
Adam Bonnett, Giám đốc Điều hành của Mattel TV cho biết: “Trong hơn 60 năm, Barbie đã trở thành nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang và là nàng thơ cho nhiều nhà thiết kế thời trang khác nhau, nhiều người trong số họ vẫn tiếp tục thiết kế cho Barbie cho đến ngày nay”.