
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Ngọc Anh
17/03/2021, 09:26
Sau khi xếp hạng Bamboo Airways 7/7 sao về phòng chống Covid-19, trang AirlineRatings tiếp tục đánh giá Hãng mức cao nhất về mức độ an toàn hàng không
Ngay từ năm 2019, Bamboo Airways đã đạt chứng nhận đánh giá an toàn khai thác của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), trở thành thành viên chính thức của IATA.
Sau khi xếp hạng Bamboo Airways 7/7 sao về phòng chống Covid-19, trang AirlineRatings tiếp tục đánh giá Hãng mức cao nhất về mức độ an toàn hàng không.
Cụ thể, AirlineRatings đánh giá mức độ an toàn của mỗi hãng hàng không dựa trên sự phân tích toàn diện dữ liệu ghi nhận các sự cố nghiêm trọng liên quan đến tai nạn hàng không và phi công, kết hợp với sự kiểm định từ Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), cùng với dữ liệu về việc tuân thủ Covid-19 mới nhất. Tính chất đánh giá là khách quan và công bằng đối với mọi hãng hàng không trên thế giới.
Bộ xếp hạng an toàn hàng không 7 sao của AirlineRatings tập trung chính vào các vấn đề: Trong 10 năm gần nhất hãng hàng không đã ghi nhận tai nạn gây thương vong về người nào chưa; hãng có để xảy ra nhiều sự cố nghiêm trọng do lỗi của phi công không; hãng và nước sở tại đã vượt qua các kỳ kiểm định quan trọng chưa (Kiểm định an toàn hoạt động IOSA của IATA, danh sách cấm bay của châu Âu, danh sách vùng lãnh thổ cấm bay vào không phận Mỹ của Cục hàng không liên bang FAA…); hãng có tuân thủ các tiêu chuẩn phòng chống Covid-19 quốc tế không;…
Với mỗi vi phạm, AirlineRatings sẽ trừ vào điểm đánh giá của các hãng từ 1 đến 3 sao tùy theo mức độ.
Trả lời báo chí, ông Đặng Tất Thắng - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết ưu tiên tiên quyết của Hãng hàng không là đảm bảo 100% các chuyến bay không xảy ra các sự cố uy hiếp an ninh, an toàn bay.
Để thiết lập nền tảng vững chắc cho mục tiêu này, lực lượng phi công được Bamboo Airways tuyển dụng trên nguyên tắc tuân thủ tuyệt đối quy định của Cục hàng không Việt Nam, các cơ quan chức năng liên quan, cũng như bộ quy chuẩn riêng của Bamboo Airways. Phần đông lượng phi công quốc tịch nước ngoài của Bamboo Airways đến từ các nước phát triển như Anh, Đức, Ý, Pháp, Mỹ, Brazil, Úc…
"Đích thân tôi và Ban tổng giám đốc tham dự trong hội đồng tuyển dụng phi công để tuyển lựa được những nhân lực không những giỏi chuyên môn, mà còn phù hợp với văn hóa. Ở đâu thì tôi không biết, còn tại Bamboo Airways, tôi khẳng định chắc chắn không bao giờ có trường hợp 'chạy chọt' vài nghìn USD để được vào biên chế phi công. Mọi quy trình đều diễn ra hoàn toàn minh bạch và chuẩn chỉ", ông Đặng Tất Thắng cho biết.
Ngay từ năm 2019, Bamboo Airways đã đạt chứng nhận đánh giá an toàn khai thác của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), trở thành thành viên chính thức của IATA.
Đến nay, Bamboo Airways đã vận chuyển trên 7 triệu lượt khách an toàn tuyệt đối 100%, chỉ số đúng giờ cao nhất toàn ngành lên đến hơn 97%.
Cùng mức xếp hạng 7/7 sao về an toàn hàng không của Bamboo Airways là một số hãng hàng không 5 sao khác trên thế giới như All Nippon Airways, Qatar Airways, Cathay Pacific Airways, EVA Air, Singapore Airlines...
Trước đó, 7 tiêu chí phòng chống Covid-19 của AirlinesRatings cũng được Bamboo Airways đáp ứng toàn diện, từ trang thiết bị cơ sở vật chất, đến cơ sở truyền thông thông tin và thực tiễn áp dụng trong phục vụ và dịch vụ của hãng bay.
AirlineRatings là đơn vị chuyên đánh giá tổng hợp các sản phẩm và an toàn hàng không hàng đầu trên thế giới. Bảng xếp hạng của AirlineRatings thống kê hơn 435 hãng hàng không trên toàn thế giới. Hệ đánh giá của AirlineRatings bao gồm 7 sao, với mức 7 là mức cao nhất.
Việt Nam đang khát khao chuyển mình, lấy khoa học và công nghệ làm động lực cốt lõi. Dù đã có những bước tiến vững chắc trong việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nhưng dòng chảy tri thức vẫn đang bị kìm hãm bởi những “điểm nghẽn” thể chế quen mà không cũ…
Doanh nghiệp do nữ làm chủ muốn có bước đột phá, cần mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào mọi khía cạnh hoạt động. Các mô hình kinh tế mới như kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế xanh... đang mở ra không gian phát triển không giới hạn...
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” đặt mục tiêu đến năm 2035, ngành trồng trọt giảm ít nhất 15% tổng phát thải khí nhà kính so với năm 2020; xây dựng nhãn hiệu “Phát thải thấp” cho nông sản; và mỗi tỉnh hình thành ít nhất một mô hình sản xuất giảm phát thải, cùng 15 mô hình thí điểm tín chỉ carbon đạt chuẩn quốc tế...
Khép lại giai đoạn 5 năm (2020–2025), dự án ASSET đã xác lập nền tảng vững chắc cho việc mở rộng quy mô các thực hành nông nghiệp sinh thái, củng cố đối thoại chính sách và tăng cường năng lực nghiên cứu – đào tạo tại Việt Nam. Qua đó, đã góp phần vào xây dựng hệ thống lương thực bền vững, sản xuất nông nghiệp giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu...
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), ước tính sơ bộ trong tháng 10/2025, xuất khẩu rau quả sẽ đạt 919 triệu USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm 2024. Ước tính kim ngạch trong 10 tháng vượt 7 tỉ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: