
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Thụy Miên
02/05/2018, 10:50
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 265.800 tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái
Trong 4 tháng đầu năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 1,399 triệu tỷ đồng, trong đó riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa đã chạm mốc 1 triệu tỷ đồng, chiếm 75,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2018 ước tính đạt 350.500 tỷ đồng, tăng 1,7% so với tháng trước và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 265.800 tỷ đồng, tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 43.800 tỷ đồng, tăng 2,3% so với tháng 3/2018 và tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Doanh thu du lịch lữ hành đạt 2.800 tỷ đồng, giảm 1,5% so với tháng trước và tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu dịch vụ khác đạt 38.100 tỷ đồng, tăng 0,8% so với tháng 3/2018 và giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2017.
Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 1,399 triệu tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,5% (cùng kỳ năm 2017 tăng 7%).
Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 4 tháng đầu năm ước tính đạt 1 triệu tỷ đồng, chiếm 75,8% tổng mức và tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, lương thực, thực phẩm tăng 11,9%; may mặc tăng 12,8%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 10,8%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 9,0%; phương tiện đi lại tăng 8,2%.
Một số địa phương có mức tăng khá là Tp.HCM tăng 12,8%; Hải Phòng tăng 12,6%; Đà Nẵng tăng 12%; Bình Định tăng 11%; Nam Định tăng 10,9%; Hà Nội tăng 10,4%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 4 tháng đầu năm ước tính đạt 172.000 tỷ đồng, chiếm 12,3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó doanh thu của Thanh Hóa tăng 11,9%; Lào Cai tăng 11,4%; Quảng Nam tăng 9,2%; Hà Nội tăng 9,1%; Tp. HCM tăng 6,9%.
Doanh thu du lịch lữ hành 4 tháng đầu năm 2018 ước tính đạt 12.900 tỷ đồng, chiếm 0,9% tổng mức và tăng 26,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó Tp. HCM tăng 30,4%; Bình Định tăng 28,9%; Cà Mau tăng 27,8%; Hải Phòng tăng 23,4%; Hà Nội tăng 18,8%.
Doanh thu dịch vụ khác 4 tháng đầu năm ước tính đạt 154.300 tỷ đồng, chiếm 11% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó doanh thu của một số địa phương tăng mạnh là Bình Dương tăng 7,2%; Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 5,1%; Hà Nội và Tp.HCM cùng tăng 3,6%.
Thanh Hóa đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị công nghệ và lực lượng chức năng nhằm đảm bảo giám sát liên tục, ngăn chặn vi phạm IUU và hướng tới mục tiêu cùng cả nước vượt “thẻ vàng” của EC...
Mặc dù có những điểm sáng, việc vận hành chính quyền 2 cấp không tránh khỏi những khó khăn về nguồn lực, tài chính, vướng mắc về văn bản pháp luật… đòi hỏi tiếp tục cần những giải pháp căn cơ để hoạt động phân cấp, phân quyền đạt hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới…
Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ngày càng phức tạp. Bộ Công Thương và Bộ Công an đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên môi trường số.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45-2025 phát hành ngày 10/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Ngành Điện đã cấp điện trở lại cho 1,13 triệu khách hàng tại 6 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão số 13. Công tác khắc phục đang được khẩn trương triển khai với nỗ lực cao nhất, phấn đấu đến hết ngày 10/11/2025 sẽ cơ bản hoàn thành việc khôi phục điện cho toàn bộ khu vực…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: