Bảng xếp hạng thương hiệu xa xỉ quý 1/2023: Dấu hiệu giảm mức chi tiêu?
Minh Nguyệt
27/04/2023, 12:44
Bảng xếp hạng mới nhất này đã chứng minh tiềm năng và sức bật của những thương hiệu mới, và cũng cho thấy sức mạnh của Tập đoàn Prada, đặc biệt là đối với nhóm khách hàng Gen Z...
Prada là thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất quý 1/2023. Ảnh: SSI Life
Lyst Index là bảng xếp hạng hàng quý về các thương hiệu và sản phẩm thời trang hot nhất, được người tiêu dùng tìm kiếm nhiều nhất. Lyst là một công ty công nghệ thời trang và ứng dụng mua sắm cao cấp, được hơn 200 triệu người sử dụng mỗi năm để tìm kiếm thông tin và mua sắm các mặt hàng xa xỉ.
Công thức đằng sau bảng xếp hàng tính đến hành vi của người mua sắm trên Lyst, bao gồm các lượt tìm kiếm trên và ngoài nền tảng, lượt xem sản phẩm và doanh số bán hàng. Để theo dõi sức nóng của thương hiệu và sản phẩm, công thức này cũng tính đến các đề cập trên mạng xã hội, hoạt động và số liệu thống kê về mức độ tương tác trên toàn thế giới trong khoảng thời gian ba tháng của mỗi năm.
Trong quý đầu tiên của năm 2023 này, các thương hiệu nổi tiếng nhất đã mang đến những khoảnh khắc trình diễn nổi bật nhờ các tuần lễ thời trang Thu – Đông và sự xuất hiện trên thảm đỏ của những lễ trao giải như Oscar. Nhưng ranh giới giữa những bộ sưu tập và khoảnh khắc lan truyền trên mạng xã hội, và dữ liệu mua sắm thực sự về những gì giới hâm mộ thời trang đang muốn mặc ngay bây giờ, có vẻ như không mấy tương đồng.
Quý này, lần đầu tiên trong lịch sử, Prada Group soán ngôi hai vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng những thương hiệu “hot” nhất thời điểm hiện tại. Số lần click chuột dành cho Prada đã tăng 22%, khẳng định vị trí dẫn đầu mà thương hiệu này đạt được trong quý 4/2022. Bên cạnh thương hiệu Prada giữ “ngôi vương”, thương hiệu Miu Miu, vốn đang ở vị trí thứ tư trong quý 4/2022, đã có một bước nhảy vọt về lượt tìm kiếm là 56%, từ đó đã vượt qua Gucci và Moncler bước lên vị trí thứ 2 - thứ hạng cao nhất của nhà mốt này kể từ khi The Lyst Index bắt đầu xếp hạng.
Cùng với Prada, thương hiệu Miu Miu đem về 2 vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng cho Prada Group.
Prada và Miu Miu thành công dẫn đầu kết quả xếp hạng, chắn chắn là nhờ các buổi trình diễn Thu – Đông 2023 của hai thương hiệu và sự hợp tác chỉ đạo ăn ý mang tính chiến lược của bộ đôi “quyền lực” Miuccia Prada - Raf Simons. Prada đã công bố doanh số bán lẻ 3,252 triệu Euro vào năm 2022, ra mắt hội nghị chuyên đề Prada Frames 2023 tại Hồng Kông, đồng thời thực hiện show diễn thời trang nam Thu – Đông 2023 rất thành công tại Milan, với sự tham dự của nhóm nhạc Hàn Quốc Enhypen. Còn Miu Miu thì báo cáo doanh thu bán lẻ 432 triệu Euro vào năm 2022, ra mắt chiến dịch Xuân – Hè 2023 với sự tham gia của các ngôi sao Emma Corrin và Kendall Jenner và tuyên bố dừng hợp tác dự án sneaker thứ hai với New Balance.
Versace là thương hiệu tăng nhanh nhất trong quý, tăng 5 bậc trên bảng xếp hạng. Bằng cách tổ chức các buổi trình diễn Thu – Đông 2023 của mình tại Los Angeles ngay sau lễ trao giải Oscar. Donatella Versace đã mạo hiểm và đã được đền đáp: buổi trình diễn quy tụ nhiều ngôi sao đã cộng hưởng sự chú ý liền mạch giữa ngành giải trí và thời trang, tạo ra hơn 39,8 triệu lượt xem trên TikTok. Trong khi đó, lượt tìm kiếm thương hiệu đã tăng 44% trong những ngày sau sự kiện.
Gucci tụt xuống xếp thứ 9 trong bảng xếp hạng thương hiệu và không có đại diện nào lọt top 10 những sản phẩm hot nhất quý này.
Ở vị trí thứ 17, Skims xuất hiện lần đầu trong bảng xếp hạng các thương hiệu nổi tiếng nhất của The Lyst Index. Kể từ khi ra mắt vào tháng 9/2019, thương hiệu quần áo định hình cơ thể của Kim Kardashian đã trở thành một hiện tượng văn hóa và doanh nghiệp, vực dậy một danh mục không hoạt động và đạt mức định giá 3,2 tỷ USD. Tận dụng vị thế người nổi tiếng của Kardashian, Skims dường như đang nắm giữ chìa khóa của hệ tư tưởng thời trang. Trong ba tháng qua, số lượt tìm kiếm trên Lyst đã tăng 30%, do nhu cầu về bộ đồ bó sát của thương hiệu, sản phẩm hot thứ ba trong quý này.
Bảng xếp hạng của Lyst cũng mang đến những bất ngờ khác: Balenciaga đã tụt xuống vị trí thứ mười tám, minh chứng rõ ràng cho thấy thương hiệu đã rời xa “ngai vàng” do những tranh cãi ập tới liên tục vào mùa thu năm ngoái, và định hướng sáng tạo tối giản theo lối mới của giám đốc sáng tạo Demna.
Trong khi đó, Gucci – thương hiệu đã từng luôn giữ vững vị trí của mình ở hàng đầu, dù trong quý 1/2023 cũng đã ghi nhận nhiều lượt tìm kiếm mới, nhưng đáng tiếc vẫn tụt xuống vị trí thứ chín, do hậu quả của giai đoạn chuyển tiếp mà thương hiệu đang phải đối mặt trong khi chờ đợi màn ra mắt của giám đốc sáng tạo mới – Sabato De Sarno.
Về bảng xếp hạng các sản phẩm hot nhất 3 tháng qua, Lyst đã lọc hơn tám triệu mặt hàng theo số lượng đề cập trên mạng xã hội cùng với tìm kiếm, lượt xem trang, tương tác và bán hàng trong ứng dụng Lyst. Theo đó, sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất quý này lại không đến từ một thương hiệu xa xỉ mà là một cái tên khá bình dân.
Top 10 sản phẩm hot nhất quý 1/2023 theo Lyst Index.
Chiếc túi nylon có khóa kéo kích thước nhỏ của Uniqlo là sản phẩm hot nhất trong quý. Được bán lẻ với giá dưới 20 đô la, đây là sản phẩm rẻ nhất từng được giới thiệu trong The Lyst Index. Sau khi lan truyền trên TikTok và tạo ra hơn 59 triệu lượt xem trên nền tảng này, nó đã bán hết veo nhiều lần với đủ các dạng phối màu. Ở phía đối diện của phổ giá, mẫu kính râm Kriester giá 625 đô la của Rick Owens đã trở thành món đồ được yêu thích thứ hai của những người mua sắm thời trang, khi nhu cầu đã tăng 57% chỉ trong ba tháng qua.
Trong khi các nhãn hiệu đắt tiền như Alaïa, Maison Margiela và Diesel cũng có các sản phẩm được đưa vào top 10, thì danh sách này vẫn còn chỗ cho các sản phẩm giá cả phải chăng hơn như giày thể thao Gazelle của Adidas (thứ 7), quần jean rộng Astro của nhà bán lẻ thời trang nhanh Weekday (thứ 8), cũng như đôi ủng MSCHF màu đỏ kỳ quặc và bộ đồ bó sát Sculpt của Skims. Phải chăng, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, cả bảng xếp hạng sản phẩm lẫn bảng xếp hạng các thương hiệu hot nhất quý này đều cho thấy: những dấu ấn không quá xa xỉ đã xuất hiện trong cuộc đua.
Top 20 thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất quý 1/2023:
Kinh tế thế giới suy yếu, doanh thu quý 1/2023 của ông lớn thời trang Ferragamo tụt giảm
Kế hoạch nào cho Off-White sau “triều đại” Virgil Abloh?
Bí quyết giúp Saint Laurent tăng gấp đôi doanh số bán hàng trong 5 năm
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: