“Banking Việt Nam 2011” tối ưu hóa hạ tầng công nghệ
Sáng 25/5, cuộc hội thảo và triển lãm về công nghệ ngân hàng (Banking Vietnam 2011) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội
Sáng nay (25/5), cuộc hội thảo và triển lãm về công nghệ ngân hàng (Banking Vietnam 2011) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đây là sự kiện thường niên do Cục Công nghệ tin học (ITDB), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức.
Với chủ đề “Tối ưu hóa hạ tầng công nghệ - đa dạng dịch vụ ngân hàng”, Banking Vietnam 2011 tập trung chủ yếu vào các nội dung như công nghệ hỗ trợ quản trị ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh và an toàn của hệ thống ngân hàng; tối ưu hoá hạ tầng công nghệ thông tin, tăng cường an ninh bảo mật; đa dạng hoá dịch vụ ngân hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt…
Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của ngân hàng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhà đầu tư tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại. Hệ thống máy rút tiền tự động (ATM) cũng như số lượng tài khoản cá nhân trong ngân hàng ngày càng tăng mạnh.
Tính đến hết năm 2010, cả nước có khoảng 28,5 triệu thẻ, hơn 11.000 ATM và gần 50.000 thiết bị chấp nhận thẻ (POS). Tuy nhiên, nếu so sánh với một số nước trong khu vực và trên thế giới nói chung, thì khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng hiện đại tại Việt Nam còn chưa cao, mức độ phân bố các chi nhánh và phòng giao dịch chưa thực sự đồng đều.
Điều này đặt ra yêu cầu về việc triển khai tối ưu hạ tầng công nghệ, đa dạng dịch vụ ngân hàng với mục đích hỗ trợ các ngân hàng nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng nhân lực hiệu quả, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuyển biến phương thức kinh doanh và tăng cường chất lượng dịch vụ, mở rộng kênh giao tiếp điện tử hiện đại giữa khách hàng và ngân hàng thương mại.
Bên cạnh cuộc hội thảo, triển lãm Banking Vietnam 2011 diễn ra với sự tham dự của hơn 1000 chuyên gia, đại biểu, cùng 35 đơn vị trong và ngoài nước (như Pháp, Đức, Cộng hòa Czech, Mỹ và khu vực ASEAN...) giới thiệu các công nghệ, mô hình, dịch vụ tiên tiến và hiện đại nhất thuộc lĩnh vực ngân hàng như mô hình thanh toán qua POS, Mobile Banking, Internet Banking, Kiosk Banking...
Với chủ đề “Tối ưu hóa hạ tầng công nghệ - đa dạng dịch vụ ngân hàng”, Banking Vietnam 2011 tập trung chủ yếu vào các nội dung như công nghệ hỗ trợ quản trị ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh và an toàn của hệ thống ngân hàng; tối ưu hoá hạ tầng công nghệ thông tin, tăng cường an ninh bảo mật; đa dạng hoá dịch vụ ngân hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt…
Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của ngân hàng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhà đầu tư tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại. Hệ thống máy rút tiền tự động (ATM) cũng như số lượng tài khoản cá nhân trong ngân hàng ngày càng tăng mạnh.
Tính đến hết năm 2010, cả nước có khoảng 28,5 triệu thẻ, hơn 11.000 ATM và gần 50.000 thiết bị chấp nhận thẻ (POS). Tuy nhiên, nếu so sánh với một số nước trong khu vực và trên thế giới nói chung, thì khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng hiện đại tại Việt Nam còn chưa cao, mức độ phân bố các chi nhánh và phòng giao dịch chưa thực sự đồng đều.
Điều này đặt ra yêu cầu về việc triển khai tối ưu hạ tầng công nghệ, đa dạng dịch vụ ngân hàng với mục đích hỗ trợ các ngân hàng nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng nhân lực hiệu quả, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuyển biến phương thức kinh doanh và tăng cường chất lượng dịch vụ, mở rộng kênh giao tiếp điện tử hiện đại giữa khách hàng và ngân hàng thương mại.
Bên cạnh cuộc hội thảo, triển lãm Banking Vietnam 2011 diễn ra với sự tham dự của hơn 1000 chuyên gia, đại biểu, cùng 35 đơn vị trong và ngoài nước (như Pháp, Đức, Cộng hòa Czech, Mỹ và khu vực ASEAN...) giới thiệu các công nghệ, mô hình, dịch vụ tiên tiến và hiện đại nhất thuộc lĩnh vực ngân hàng như mô hình thanh toán qua POS, Mobile Banking, Internet Banking, Kiosk Banking...