Báo động mất an toàn hàng không Việt Nam khi các máy bay liên tiếp gặp sự cố
Song Hoàng
28/11/2021, 19:53
Chỉ trong vòng 2 năm, có ít nhất 4 sự cố hàng không khá nghiêm trọng đã xảy ra với máy bay của các hãng hàng không như Bamboo, Vietnam Airlines, Vietjet...
Sự cố nổ lốp máy bay gây cháy vạt cỏ tại sân bay Tân Sơn Nhất
16h30 ngày 18/3/2020 chiếc máy bay Airbus A321, số hiệu VN-A392 của hàng hàng không Vietnam Airlines chở 152 khách chuẩn bị cất cánh từ Tân Sơn Nhất đi Campuchia thì bất ngờ bị nổ lốp.
Sau khi nổ, bánh máy bay văng ra đám cỏ gần đó, tạo lực ma sát gây cháy khoảng 10 phút. Đội cứu hộ sân bay Tân Sơn Nhất đã nhanh chóng điều xe ra đón hành khách. Lửa được dập tắt sau đó. Mặc dù gặp sự cố nghiêm trọng, nhưng may mắn toàn bộ khách đã được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi tàu bay an toàn.
Máy bay của Vietnam Airlines gặp sự cố nghiêm trọng vì nổ lốp
Trong thông cáo báo chí, Vietnam Airlines cho biết tàu bay đang di chuyển trên đường băng, chuẩn bị cất cánh thì gặp vấn đề kỹ thuật ở lốp. Máy bay dừng lại, không phát sinh khói hay cháy nổ ở bộ phận nào. Tổ lái được cho là xử lý theo đúng quy định.
Sau sự cố xảy ra với máy bay của hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airline, gần 3 tháng sau đó, cũng tại sân bay Tân Sơn Nhất, một máy bay mang số hiệu VJ322 từ Phú Quốc đến Tân Sơn Nhất cũng gặp trục trặc nghiêm trọng, đe dọa an toàn của nhiều hành khách.
Cụ thể, máy bay kể trên khi máy bay hạ cánh xuống và đang chạy xả đà thì bị lệch đường băng.
Máy bay của Vietjet trượt đường băng
Do sự cố trên, một bánh máy bay của Vietjet đã bị bể, bánh máy bay trượt dài khoảng 10m và "sa lầy" ở khu vực bãi cỏ ven đường băng. Vietjet lý giải tình huống máy bay hạ cánh trượt khỏi đường băng do ảnh hưởng của thời tiết xấu, mưa lớn là tình huống có thể xảy ra trong ngành hàng không.
Mặc dù năm 2021, do dịch bệnh Covid -19 hoành hành, số lượng các chuyến bay tại sân bay Nội Bài ít hơn hẳn các năm trước, nhưng đáng ngạc nhiên, chỉ trong tháng 11/2021, tại đây đã xảy ra 2 sự vụ khá nghiêm trọng.
Ngày 2/11, trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, xe kéo đẩy của Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất (Hanoi Ground Services - HGS) trong quá trình đẩy máy bay VN-A222 ra đường băng đã để máy bay này va quệt nhẹ với máy bay VN-A590 đang đỗ (không khai thác) tại bãi đỗ.
Máy bay của hãng hàng không Bamboo va nhau tại Nội Bài
Được biết, cả máy bay VN-A222 và VN-A590 đều thuộc sở hữu của hãng hàng không Bamboo Airways.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, qua đánh giá ban đầu, lái xe kéo đẩy đã thực hiện sai quy trình khi tổ chức kéo đẩy máy bay ra đường lăn.
Sự việc trên sau khi phát sinh đã nhanh chóng được các cá nhân liên quan tiến hành xử lý theo đúng quy định, hai máy bay sau va chạm có một vài vết xước nhẹ trên thân.
Toàn bộ hành khách của chuyến bay QH1621 trên hành trình bay Hà Nội - Phú Quốc ngày 2/11/2021 đã được chuyển đổi sang máy bay khác để tiếp tục thực hiện hành trình bay theo kế hoạch trước sự cố va chạm trên.
Vụ hai máy bay của hãng hàng không Bamboo va nhau chưa kịp lắng xuống thì trong tối 27-11, cũng tại sân bay Nội Bài lại tiếp tục xảy ra vụ tai nạn thứ 2.
Vào khoảng 22h45 ngày 27/11, chiếc máy bay Airbus A321 Neo mang số đăng ký VN-A544 từ Đà Lạt hạ cánh tại sân bay Nội Bài, trong quá trình lăn vào sân đỗ, máy bay VN-A544 đã va chạm với đầu mút cánh máy bay Airbus A321 Neo mang số hiệu VN-A636 cũng của Vietjet đang đỗ.
Sự cố hàng không mới nhất xảy ra tối 27/11 tại Nội Bài
Vụ va chạm không gây ảnh hưởng về người. Tất cả 120 hành khách và 7 thành viên tổ bay trên chuyến bay từ Đà Lạt đến Hà Nội đều an toàn.
Sau vụ va chạm, cả hai chiếc Airbus A321 Neo đều tạm dừng khai thác để đánh giá tình trạng kỹ thuật và phục vụ quá trình điều tra của nhà chức trách hàng không.
Hãng hàng không đã tạm thời đình chỉ tổ bay, tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình khai thác máy bay để xử lý theo quy định.
Với các sự cố liên tiếp đã xảy ra trong hai năm vừa qua, rõ ràng là tín hiệu đáng báo động với hàng không Việt Nam. Nhiều hành khách cho biết họ rất lo lắng nếu tình trạng trên không được xử lý, khắc phục một cách triệt để.
Phó Thủ tướng: Xử lý nghiêm, làm rõ trách nhiệm vụ va chạm máy bay tại Nội Bài
09:57, 03/11/2021
Gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu: Doanh nghiệp “nghiến răng” chở hàng bằng máy bay
13:25, 04/09/2021
"Đắp chiếu" mùa Covid, đề xuất giảm 50% giá dịch vụ máy bay cất, hạ cánh đến hết năm 2021
Huy động nguồn lực, thu hút đầu tư PPP vào xử lý rác thải
Với lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh gần 63 nghìn tấn/ngày hiện nay, và dự báo sẽ tăng lên gần 96 nghìn tấn/ngày vào năm 2050, nhu cầu nguồn lực tài chính để đầu tư xử lý ở Việt Nam là rất lớn...
Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế thương mại Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025
Hội chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước; các tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với Đà Nẵng tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm, xúc tiến tìm kiếm đối tác đầu tư…
EVN lý giải nguyên nhân hóa đơn tiền điện của hơn 3,2 triệu khách tăng cao
Hơn 3,2 triệu khách hàng trên tổng số 31,88 triệu khách hàng sinh hoạt có sản lượng tiêu thụ điện tháng 8 tăng 30% trở lên so với tháng 7, tương đương tỷ lệ hơn 10% trên tổng số khách hàng...
EVN lý giải thế nào về khoản lỗ hơn 44.000 tỷ muốn tính vào giá điện?
Trong báo cáo mới đây, EVN đã lên tiếng lý giải về khoản lỗ 44.000 tỷ mà họ đang muốn tính vào giá bán điện...
Thúc đẩy nghiên cứu, sáng chế, thương mại hóa sản phẩm UAV “Made in Vietnam”
Cuộc thi Sáng tạo UAV sẽ hướng tới nhiều ứng dụng hơn nữa trong các ngành công nghiệp khác nhau như vận chuyển tiếp năng lượng, vận chuyển đến các nơi khai thác khí, lấy mẫu thăm dò; ứng dụng UAV trong kinh tế tầm thấp như vận chuyển hàng hóa, giám sát môi trường, y tế, cứu hộ cứu nạn trong các vùng xa…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: