Báo động tình trạng lái xe cố tình vượt đường ngang, đe dọa an toàn đường sắt

Dũng Hiếu

09/04/2025, 16:06

Các hành vi vi phạm Luật Đường sắt diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các đường ngang có lắp đặt hệ thống barie tự động. Nhiều tài xế đã cố tình vượt qua đoạn giao cắt có đường sắt, gây thiệt hại lớn về tài sản và tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng đối với an toàn giao thông đường sắt.

Sáng ngày 9/4, lúc 4h40, tại đường ngang cảnh báo tự động tại Km 1684 780, xã Hố Nai 3, Huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, khi đoàn tàu SE3 chuẩn bị thông qua, tín hiệu cảnh báo tự động tại đường ngang đã bật, cần chắn đang hạ xuống thì xe ô tô biển kiểm soát 50H-540.89 cố tình vượt qua làm hỏng cần chắn. Đơn vị đã báo cáo sự việc cho cơ quan chức năng địa phương để phối hợp xử lý.

Trước đó, vào tối 8/4/2025, trong vòng 60 phút đã có 2 vụ cố tình vượt đường ngang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.

Cụ thể, vào lúc 19h17', ngày 8/4 tại đường ngang km 84 458 có cần chắn tự động khu gian Dụ Nghĩa - Phú Thái thuộc địa phận xã Lê Thiện, huyện An Dương, Hải Phòng, khi chuẩn bị có đoàn tàu chạy qua, tín hiệu cảnh báo được kích hoạt, chuông kêu, đèn đỏ nháy và cần chắn chuẩn bị hạ xuống.

Tuy nhiên, xe ô tô mang biển số 34H-105.82 cố tình vượt qua, đâm vào cần chắn và mắc kẹt trên đường sắt, chút nữa xảy ra tai nạn. Vụ việc đã khiến 1 bên cần chắn bị cong vênh.

Chỉ gần 1 tiếng sau, vào lúc 20h11' cùng ngày, tại đường ngang km 44 210 có cần chắn tự động, khu gian Cẩm Giàng - Cao Xá, thuộc địa phận thị trấn Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, chuẩn bị có tàu chạy qua, tín hiệu cảnh báo tự động được bật (đèn đỏ nháy, chuông kêu) nhưng ô tô mang biển số 34F-011.06 cố tình vượt qua tín hiệu đâm vào chắn làm trụ cần chắn xoay vào trong lòng đường sắt.

Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt tài xế ô tô có hành vi cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến. Ảnh: VNR.
Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt tài xế ô tô có hành vi cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến. Ảnh: VNR.

Khi nhận được thông tin về sự cố tại 2 khu gian trên, ngay lập tức, nhân viên cung thông tin tín hiệu đường sắt đã đến kiểm tra và sửa chữa, đồng thời cử người cảnh giới, đảm bảo an toàn cho tàu thông qua.

Còn ngày 5/4, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Bình Định đã xác minh, xử lý vi phạm hành chính đối với lái xe ô tô tải biển kiểm sát 77H-8017 có hành vi không chấp hành tín hiệu cảnh báo đường ngang, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến, hậu quả, đã làm gãy 1 cần chắn dài 3,3m.

Với hành vi trên, lái xe H.Đ.H đã bị xử phạt 11 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Xe ô tô tông đổ chắn tàu tại xã Lê Thiện, huyện An Dương, Hải Phòng.Ảnh: VRN cung cấp.
Xe ô tô tông đổ chắn tàu tại xã Lê Thiện, huyện An Dương, Hải Phòng.Ảnh: VRN cung cấp.

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tính riêng trong quý 1/2025, đã xảy ra 116 vụ tài xế cố tình vượt đường ngang. Trước những nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường sắt tại các đường ngang cảnh báo tự động, Tổng công ty đã tăng cường thực hiện công tác giám sát tại các Trung tâm giám sát đường ngang và kịp thời xử lý, khắc phục khi có những sự cố xảy ra.

Đồng thời, Tổng công ty đã phối hợp với Phòng 06, Cục Cảnh sát giao thông (C08) và Cục ĐS  xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp xử lý các xe ô tô vi phạm còn gặp rất nhiều khó khăn khó khăn như Lái xe ô tô gây hư hỏng cho hệ thống cần chắn tự động và phụ kiện, 100% là bỏ trốn khỏi hiện trường, không dừng lại; Xe vi phạm ở tỉnh này nhưng nơi xảy ra vi phạm ở tỉnh khác cũng khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình tìm, gọi, mời chủ xe, lái xe đến làm việc để xử lý; Lái xe vi phạm hầu hết là các xe tải, khi mua bán xe ô tô không làm thủ tục sang tên, chuyển chủ, vì vậy gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tìm lái xe vi phạm…

Việc không chấp hành tín hiệu cảnh báo đường ngang, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có thể gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, đe doạ an toàn chạy tàu nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy