Báo động tình trạng lái xe cố tình vượt đường ngang, đe dọa an toàn đường sắt
Dũng Hiếu
09/04/2025, 16:06
Các hành vi vi phạm Luật Đường sắt diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các đường ngang có lắp đặt hệ thống barie tự động. Nhiều tài xế đã cố tình vượt qua đoạn giao cắt có đường sắt, gây thiệt hại lớn về tài sản và tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng đối với an toàn giao thông đường sắt.
Sáng ngày 9/4, lúc 4h40, tại đường ngang cảnh báo tự động tại Km 1684 780, xã Hố Nai 3, Huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, khi đoàn tàu SE3 chuẩn bị thông qua, tín hiệu cảnh báo tự động tại đường ngang đã bật, cần chắn đang hạ xuống thì xe ô tô biển kiểm soát 50H-540.89 cố tình vượt qua làm hỏng cần chắn. Đơn vị đã báo cáo sự việc cho cơ quan chức năng địa phương để phối hợp xử lý.
Trước đó, vào tối 8/4/2025, trong vòng 60 phút đã có 2 vụ cố tình vượt đường ngang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.
Cụ thể, vào lúc 19h17', ngày 8/4 tại đường ngang km 84 458 có cần chắn tự động khu gian Dụ Nghĩa - Phú Thái thuộc địa phận xã Lê Thiện, huyện An Dương, Hải Phòng, khi chuẩn bị có đoàn tàu chạy qua, tín hiệu cảnh báo được kích hoạt, chuông kêu, đèn đỏ nháy và cần chắn chuẩn bị hạ xuống.
Tuy nhiên, xe ô tô mang biển số 34H-105.82 cố tình vượt qua, đâm vào cần chắn và mắc kẹt trên đường sắt, chút nữa xảy ra tai nạn. Vụ việc đã khiến 1 bên cần chắn bị cong vênh.
Chỉ gần 1 tiếng sau, vào lúc 20h11' cùng ngày, tại đường ngang km 44 210 có cần chắn tự động, khu gian Cẩm Giàng - Cao Xá, thuộc địa phận thị trấn Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, chuẩn bị có tàu chạy qua, tín hiệu cảnh báo tự động được bật (đèn đỏ nháy, chuông kêu) nhưng ô tô mang biển số 34F-011.06 cố tình vượt qua tín hiệu đâm vào chắn làm trụ cần chắn xoay vào trong lòng đường sắt.
Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt tài xế ô tô có hành vi cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến. Ảnh: VNR.
Khi nhận được thông tin về sự cố tại 2 khu gian trên, ngay lập tức, nhân viên cung thông tin tín hiệu đường sắt đã đến kiểm tra và sửa chữa, đồng thời cử người cảnh giới, đảm bảo an toàn cho tàu thông qua.
Còn ngày 5/4, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Bình Định đã xác minh, xử lý vi phạm hành chính đối với lái xe ô tô tải biển kiểm sát 77H-8017 có hành vi không chấp hành tín hiệu cảnh báo đường ngang, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến, hậu quả, đã làm gãy 1 cần chắn dài 3,3m.
Với hành vi trên, lái xe H.Đ.H đã bị xử phạt 11 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP.
Xe ô tô tông đổ chắn tàu tại xã Lê Thiện, huyện An Dương, Hải Phòng.Ảnh: VRN cung cấp.
Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tính riêng trong quý 1/2025, đã xảy ra 116 vụ tài xế cố tình vượt đường ngang. Trước những nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường sắt tại các đường ngang cảnh báo tự động, Tổng công ty đã tăng cường thực hiện công tác giám sát tại các Trung tâm giám sát đường ngang và kịp thời xử lý, khắc phục khi có những sự cố xảy ra.
Đồng thời, Tổng công ty đã phối hợp với Phòng 06, Cục Cảnh sát giao thông (C08) và Cục ĐS xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp xử lý các xe ô tô vi phạm còn gặp rất nhiều khó khăn khó khăn như Lái xe ô tô gây hư hỏng cho hệ thống cần chắn tự động và phụ kiện, 100% là bỏ trốn khỏi hiện trường, không dừng lại; Xe vi phạm ở tỉnh này nhưng nơi xảy ra vi phạm ở tỉnh khác cũng khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình tìm, gọi, mời chủ xe, lái xe đến làm việc để xử lý; Lái xe vi phạm hầu hết là các xe tải, khi mua bán xe ô tô không làm thủ tục sang tên, chuyển chủ, vì vậy gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tìm lái xe vi phạm…
Việc không chấp hành tín hiệu cảnh báo đường ngang, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có thể gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, đe doạ an toàn chạy tàu nếu không được ngăn chặn kịp thời.
Ngày 23/8, Cục Việc làm, Bộ Nội vụ, đã phối hợp cùng Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng tổ chức thành công Hội nghị tập huấn triển khai Nghị định số 219/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ của 9 tỉnh thành miền Trung cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cho thấy tầm quan trọng của việc cập nhật và thực thi những quy định pháp lý mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, dự báo sức tàn phá không kém bão Yagi
Vào lúc 10h ngày 24/8/2025, vị trí tâm bão số 5 (bão Kajiki) ở vào khoảng 17.4 độ Vĩ Bắc; 110.9 độ Kinh Đông, cách Hà Tĩnh khoảng 560km về phía Đông, sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Dự báo bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Trị vào chiều ngày 25/8 và được đánh giá mức độ nguy hiểm không kém Yagi năm 2024, thậm chí có thể mạnh hơn bão Doksuri năm 2017…
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ A80
Phòng CSGT Hà Nội cho biết vừa có thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ tổng hợp luyện lần 2 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9...
Bão số 5 liên tục mạnh lên, các tỉnh Bắc Trung Bộ sẵn sàng sơ tán người dân, điều tiết nước hồ chứa
Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 10 giờ ngày 23/8, vị trí tâm bão số 5 ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 115,8 độ Kinh Đông, cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 380 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 8-9 (62-88 km/giờ), giật cấp 11; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 25 km/giờ.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: