08:00 08/06/2023

Bảo trì không ngăn được xuống cấp, Quốc lộ 27 qua Lâm Đồng mòn mỏi chờ vốn 15 năm

Anh Tú

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 từ xã Phú Sơn (huyện Lâm Hà) đến cầu Krông Nô (huyện Đam Rông), tỉnh Lâm Đồng có nhiều đoạn hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, dù có có quyết định đầu tư cách đây 15 năm nhưng vẫn chưa được bố trí vốn và xử lý dứt điểm những tồn tại...

Tuyến đường đi qua khu vực miền núi có điều kiện địa hình, địa chất phức tạp, thường xuyên sạt lở trong mùa mưa nên việc bảo trì không giải quyết triệt để được tình trạng xuống cấp.
Tuyến đường đi qua khu vực miền núi có điều kiện địa hình, địa chất phức tạp, thường xuyên sạt lở trong mùa mưa nên việc bảo trì không giải quyết triệt để được tình trạng xuống cấp.

Bộ Giao thông vận tải vừa có Văn bản số 5702/BGTVT-KHĐT gửi đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo và cử tri tỉnh Lâm Đồng về việc ưu tiên bố trí nguồn vốn dự phòng ngân sách nhà nước năm 2022 - 2023 để đầu tư nâng cấp đoạn xung yếu tại Quốc lộ 27 từ xã Phú Sơn (huyện Lâm Hà) đến cầu Krông Nô (huyện Đam Rông), tỉnh Lâm Đồng giáp với huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk.

BẢO TRÌ THƯỜNG XUYÊN VẪN KHÔNG NGĂN ĐƯỢC XUỐNG CẤP

Cụ thể, trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng thay mặt cử tri tỉnh Lâm Đồng và Đắk Lắk khẩn thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ưu tiên bố trí nguồn vốn dự phòng ngân sách nhà nước năm 2022 - 2023 để đầu tư nâng cấp đoạn tuyến xung yếu nêu trên, để đưa vào danh mục dự án công trình cấp bách năm 2023.

Theo ghi nhận, công trình kéo dài 15 năm từ năm 2008 đến năm 2023, cử tri tỉnh Lâm Đồng và Đắk Lắk liên tục kiến nghị nhưng chưa được quan tâm xử lý dứt điểm.

Phản hồi kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết tại quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 27 dài 282 km, quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe.

Trong đó, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 91 km (Km83+00- Km174+00), hiện trạng chiều rộng mặt đường 5,5m được thảm bê tông nhựa. Hiện có một số đoạn hư hỏng, xuống cấp, trong đó, có đoạn tuyến từ xã Phú Sơn (huyện Lâm Hà) đến cầu Krông Nô (huyện Đam Rông), tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 30km như Đại biểu Nguyễn Tạo nêu.

Để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, trong các năm qua, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên thực hiện công tác bảo trì để bảo đảm an toàn giao thông đoạn tuyến.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải cho biết năm 2023, Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng đang thực hiện các thủ tục để triển khai thực hiện 3 công trình sửa chữa với tổng kinh phí 46,1 tỷ đồng.

Năm 2024, trên cơ sở kết quả rà soát hiện trạng về nhu cầu sửa chữa đoạn Km83+000 - Km174+000 với kinh phí khoảng 123 tỷ đồng. Dự kiến trong tháng 6/2023, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ rà soát, báo cáo Bộ Giao thông vận tải chấp thuận danh mục sửa chữa để thực hiện trong kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2024.

"Tuy nhiên, do tuyến đường đi qua khu vực miền núi có điều kiện địa hình, địa chất phức tạp, thường xuyên sạt lở trong mùa mưa nên việc bảo trì thường xuyên không giải quyết triệt để được tình trạng xuống cấp", Bộ Giao thông vận tải thừa nhận.

VẪN KHÓ KHĂN PHÂN BỔ VỐN NÂNG CẤP QUỐC LỘ 27

Quốc lộ 27 được xác định là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.

Về đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 27 qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt đối với một số đoạn xung yếu, tiềm ẩn tai nạn giao thông phục vụ nhu cầu an toàn đi lại, sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội của bà con nhân dân, Bộ Giao thông vận tải cho biết từ năm 2019 đã nghiên cứu lập dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 27 đoạn qua các tỉnh Đắk Lắk, Ninh Thuận và Lâm Đồng.

Tuy nhiên, "do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới, bao gồm cả Quốc lộ 27", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ khó khăn.

Bộ Giao thông vận tải cũng tiếp tục có văn bản số 13214/BGTVT-KHĐT ngày 13/12/2021 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất ưu tiên bố trí vốn ngân sách nhà nước để triển khai.

Vì vậy, trong thời gian tới, khi cấp có thẩm quyền có chủ trương về sử dụng dự phòng vốn trung hạn 2021 - 2025 hoặc sử dụng nguồn vượt thu hằng năm, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục kiến nghị ưu tiên bố trí vốn để triển khai dự án.

Trước mắt, để bảo đảm an toàn giao thông Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên thực hiện công tác bảo trì trên tuyến.