09:25 10/11/2022

Bầu cử giữa kỳ chưa ngã ngũ, ông Biden đã tiết lộ sẽ tái tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024

Ngọc Trang

Chia sẻ trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 9/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông dự định tái tranh cử tổng thống vào năm 2024 và có thể sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào đầu năm sau...

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters

Bước sang tuổi 80 trong tháng này, ông Biden trước đó nhận được nhiều câu hỏi về việc liệu có chạy đua cho nhiệm kỳ tổng thống thứ hai hay không. Một cố vấn của ông cho biết các cuộc thảo luận chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử năm 2024 đang được tiến hành.

"Chúng tôi có ý định tái tranh cử”, ông Biden nói với báo giới tại Nhà Trắng, với vợ ông ngồi bên cạnh. “Đây là quyết định của gia đình tôi”.

Tổng thống Mỹ cho biết gia đình muốn ông tham gia tranh cử nhưng ông không vội đưa ra quyết định cuối cùng. Ông khẳng định việc ông quyết định tái tranh cử không liên quan gì tới thông báo mới đây về việc có thể tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng của đối thủ năm 2020 của ông – cựu Tổng thống Donald Trump.

Khi được hỏi rằng các nhà lãnh đạo thế giới nên nhìn nhận việc ông Trump có khả năng tái tranh cử như thế nào trong bối cảnh hiện tại của nước Mỹ, ông Biden khẳng định “câu trả lời là phải đảm bảo ông Trump không bao giờ trở lại nắm quyền”.

“Chúng tôi chắc chắn phải chứng minh rằng ông ấy sẽ không thể trở lại cầm quyền nếu ra tranh cử. Bằng nỗ lực hợp pháp theo Hiến pháp của mình, chúng tôi phải đảm bảo rằng ông ấy sẽ không trở thành tổng thống tiếp theo một lần nữa”, ông Biden nói.

Về phần mình, ông Trump trước đó kịch liệt chỉ trích các chính sách của chính quyền Biden và cho biết sẽ đưa ra tuyên bố về các kế hoạch của mình vào tuần tới.

Nói về cuộc cạnh tranh có thể xảy ra giữa ông Trump và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis để trở thành ứng viên được Đảng Cộng hòa đề cử trong cuộc đua tổng thống năm 2024, ông Biden nói rằng: “Sẽ rất vui khi xem họ đấu với nhau”.

Thông báo về dự định tái tranh cử tổng thống của ông Biden được đưa ra giữa lúc cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vẫn chưa ngã ngũ.

Tính tới 21h00 ngày 9/11 (giờ Mỹ, tức 9h00 sáng giờ Việt Nam), Đảng Cộng hòa đang dẫn trước Đảng Dân chủ ở cả hai viện. Cụ thể, theo cập nhật từ hãng tin CNN, Đảng Cộng hòa và Dân chủ lần lượt giành được 207 và 188 ghế tại Hạ viện. Trong khi đó, cục diện ở Thượng viện cũng đang nghiêng về đảng Cộng hòa với cách biệt một ghế.

Tuy nhiên, cuộc đua giành quyền kiểm soát Thượng viện nhiều khả năng sẽ mất thêm thời gian mới có kết quả chung cuộc bởi bang Georgia có thể phải tổ chức bầu cử phụ vào đầu tháng 12 cho 1 ghế ở Thượng viện. Hai ứng viên Raphael Warnock (Đảng Dân chủ) và Herschel Walker (Đảng Cộng hòa) được dự báo khó vượt được ngưỡng phiếu bầu 50% để giành chiến thắng tại bang này. Nếu điều này xảy ra, cuộc bầu cử phụ để xác định người chiến thắng sẽ diễn ra vào ngày 6/12.

Ông Biden ngày 9/11 dành gần một tiếng đồng hồ trò chuyện cùng các phóng viên tại Nhà Trắng. Ông cũng nhẹ nhàng chỉ trích các phóng viên vì đã dự đoán, dựa trên các cuộc thăm dò dư luận, rằng Đảng Dân chủ của ông sẽ thua lớn trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

Tổng thống Mỹ cho rằng “làn sóng đỏ” (màu sắc tượng trưng cho Đảng Cộng hòa) sẽ không xảy ra trong cuộc bầu cử này. Nhưng ông thừa nhận rằng kết quả các cuộc thăm dò cho thấy cử tri Mỹ đang tức giận và vấn đề lạm phát là mối quan tâm lớn của họ.

Nếu giành quyền kiểm soát ít nhất một trong hai viện trong Quốc hội, Đảng Cộng hòa được dự báo sẽ cố gắng đảo ngược một chính sách trong chương trình nghị sự của ông Biden và cản trở ông đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Tuy nhiên, ông Biden khẳng định luôn sẵn sàng hợp tác với các nghị sĩ Đảng Cộng hòa.

“Cử tri Mỹ rõ ràng kỳ vọng Đảng Cộng hòa cũng sẵn sàng hợp tác với tôi”, ông nói, khẳng định sẽ tiếp tục phản đối lệnh cấm phá thai trên toàn quốc và chính sách giảm thuế với người giàu - hai đề xuất chính sách mà Đảng Cộng hòa có thể theo đuổi.