BEST Express tối ưu hoạt động giao hàng với việc ứng dụng Zalo Notification Service
Lan Anh
01/02/2024, 09:56
Là một trong những doanh nghiệp chuyển phát nhanh luôn ưu tiên ứng dung công nghệ làm nên tảng hoạt động, BEST Express không ngừng tìm kiếm những giải pháp mang tính đột phá để tăng hiệu quả vận hành, tối ưu chi phí và đặc biệt là nâng cao trải nghiệm khách hàng trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt của thị trường giao nhận hàng hóa…
Thông tin đơn hàng được gửi đến khách hàng bằng ZNS.
Nhận thấy tầm quan trọng của các thông báo về thông tin đơn hàng trong quá trình giao nhận đến cho cả người nhận và người gửi đối với việc nâng cao hiệu suất, tỉ lệ giao hàng thành công. BEST Express đã thử nghiệm các giải pháp thông báo hiệu quả và toàn diện hơn so với các công cụ truyền thống.
Sau thời gian đánh giá, cân nhắc những ưu điểm nổi trội của hình thức gửi thông báo từ tài khoản Zalo OA của doanh nghiệp là Zalo Notification Service (ZNS), cũng như tính phổ biến của ứng dụng Zalo trong đời sống, giữa năm 2022 BEST Express đã quyết định đưa giải pháp ZNS này vào triển khai thử nghiệm.
Sau một năm triển khai ZNS trong việc gửi thông báo chăm sóc đến khách hàng, BEST Express đã ghi nhận những thành công, hiệu quả vận hành tích cực với những “số liệu” cực kì ấn tượng như sau:
Đến nay BEST Express đã triển khai dịch vụ này trên toàn hệ thống và nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dùng và đối tác đang sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của BEST Express.
Phần lớn khách hàng và đối tác đang sử dụng dịch vụ của BEST đều đánh giá cao sự hữu ích và khả năng tương tác dễ dàng với nhà vận chuyển. Đồng thời, thông tin kiện hàng được cập nhật thường xuyên theo thời gian thực giúp người nhận dễ dàng sắp xếp nhận hàng hoặc chủ động liên hệ shipper để sắp xếp thời gian giao hàng phù hợp.
Chia sẻ với BEST Express, khách hàng TĐ ở TPHCH cho biết: “Do yêu cầu công việc, nên phần lớn hàng tiêu dùng mình đều mua qua sàn thương mại điện tử. Trước đây khi nhận hàng mình thường xuyên không nắm được tình trạng đơn hàng nên thường không có mặt ở văn phòng để nhận hàng, phải hẹn tài xế giao đi giao lại nhiều lần. Sau này thì mình thường nhận được thông báo trước thời gian giao hàng trên Zalo, giúp mình chủ động sắp xếp nhận, nhờ người nhận hộ hoặc báo tài xế giao ngày khác”
Tính đến tháng 12/2023, thông qua dịch vụ ZNS, BEST Express đã gửi thành công hơn 80 triệu thông báo về hành trình đơn hàng đến cho khách hàng.
Mỗi ngày tài khoản Zalo Official Account (OA) chính thức của BEST Express nhận được hơn 2.000 lượt tương tác từ khách hàng đang sử dụng dịch vụ liên hệ để được hỗ trợ các thông tin liên quan đến thời gian và địa điểm giao hàng.
Việc triển khai thông báo hành trình đơn hàng qua thông báo ZNS kết hợp cùng các tính năng chăm sóc khách hàng trực tuyến khác như live chat trực tiếp với đội ngũ CS hay gọi cho đội ngũ call center đã giúp tỷ lệ giao hàng thành công của BEST Express được cải thiện đáng kể và luôn ổn định ở mức 98%, một tỉ lệ vượt trội trong lĩnh vực giao-nhận hiện tại.
Một số thông báo ZNS của BEST Express về thông tin đơn hàng.
Nhờ tương tác 2 chiều giữa OA của BEST Express và Khách hàng trên ứng dụng Zalo, thông tin đơn hàng được cập nhật đầy đủ, giúp khách hàng dễ dàng theo dõi thông tin và sắp xếp thời gian nhận hàng, tránh được rủi ro nhận phải đơn hàng giả. Các chủ shop online cũng dễ dàng theo dõi kế hoạch giao hàng và quản lý được thông tin hàng hoá shop đang gửi đi, giảm bớt áp lực về khâu chuyển phát.
Chưa dừng lại ở đó, gần đây BEST Express ra mắt tính năng kiểm tra trạng thái đơn hàng ngay trên Zalo thông qua Mini App của BEST Express trong ứng dụng Zalo. Khách hàng chỉ cần tìm Mini App “BEST Express Vietnam” trong thanh tìm kiếm trên Zalo, sau đó nhập số đơn hàng là có thể tra cứu được trạng thái hiện tại của hàng hóa mà không cần phải thao tác trên website. Điều này giúp tiết kiệm thời gian cũng như tối ưu trải nghiệm của người dùng khi có thể tận dụng hệ sinh thái của Zalo để thực hiện và cập nhật mọi thông tin về đơn hàng trên chỉ một ứng dụng.
Hướng dẫn truy cập Mini App của BEST Express trên Zalo.
Đánh giá về việc BEST Express quyết định triển khai ZNS, Ông Đặng Đức Nam - Giám đốc Bộ phận Chăm sóc khách hàng BEST Express chia sẻ:
“Dịch vụ ZNS không chỉ giúp BEST Express nhanh chóng cập nhật những thông tin thiết thực về đơn hàng đến khách hàng sử dụng dịch vụ mà còn cho phép khách hàng trực tiếp phản hồi về tài khoản Zalo OA của BEST. ZNS giúp chúng tôi dễ dàng nhận được phản hồi, đánh giá dịch vụ hoặc thông tin về các vấn đề giao hàng, nhờ đó việc phản hồi và hỗ trợ khách hàng được triển khai nhanh chóng, hiệu quả hơn. Thời gian tới BEST Express sẽ tiếp tục mở rộng, áp dụng tính năng ZNS trên Zalo để sớm triển khai thêm nhiều dịch vụ mới nhằm nâng cao trải nghiệm dịch vụ của khách hàng.”
Trong thời gian tới, bài toán nâng cao hiệu quả giao hàng cũng như trải nghiệm của người nhận đơn sẽ là yếu tố quan trọng đối với các doanh nghiệp logistic nói chung và BEST Express nói riêng, đặc biệt là thời kỳ bùng nổ của thương mại điện tử. Trong bài toán ấy, Zalo Notification Service sẽ góp phần như một lời giải quan trọng giúp doanh nghiệp tối ưu việc vận hành, tạo sự khác biệt trong chăm sóc khách hàng.
Tin tặc đánh cắp thông tin hàng triệu khách hàng của Gucci, Balenciaga và McQueen
Các tin tặc tự xưng là nhóm "Shiny Hunters" tiết lộ đang nắm giữ dữ liệu liên quan đến 7,4 triệu thông tin khách hàng của tập đoàn xa xỉ Kering…
Nhiều tập đoàn lớn của Trung Quốc muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực AI, điện toán đám mây
Đại diện nhiều tập đoàn lớn của Trung Quốc đã chia sẻ kế hoạch đầu tư và mong muốn cùng Việt Nam phát triển các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, kinh tế số và năng lượng tái tạo...
Nhiều giải pháp công nghệ ứng dụng trong đời sống trình diễn tại Tech4Life 2025
Tech4life 2025 với chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống” thu hút hơn 2.500 lượt khách mời, 60 doanh nghiệp trưng bày các giải pháp công nghệ, hơn 100 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và R&D của 30 trường đại học, cao đẳng…
Đà Nẵng đặt mục tiêu kinh doanh tài sản số bằng NFT
Trong số 65 chỉ tiêu mà Đà Nẵng đặt ra đến năm 2030, có nhiều chỉ tiêu đáng chú ý như có ít nhất một doanh nghiệp công nghệ số với nhân lực 15000 người hoặc đạt doanh thu hai tỷ USD/năm; thí điểm và tiến đến triển khai kinh doanh tài sản số bằng NFT…
Các con số nổi bật tại sự kiện “9/9 Ngày siêu mua sắm” trên Shopee
Các chương trình mua sắm - giải trí đa dạng cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn từ thương hiệu và người bán đã tạo nên sức hút cho sự kiện “9/9 Ngày siêu mua sắm” trên Shopee.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: