
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Quang Trung
28/11/2024, 18:35
Ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Giao thông vận tải, thay cho ông Nguyễn Văn Thắng vừa được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính...
Tiếp tục chương kình kỳ họp thứ 8, chiều ngày 28/11, Quốc hội tiếp tục tiến hành quy trình phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2021-2026.
Theo đó, ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Giao thông vận tải, thay cho ông Nguyễn Văn Thắng vừa được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính.
Ông Minh sinh năm 1967, quê Hà Nội, trình độ kỹ sư, thạc sĩ ngành Xây dựng công trình quốc phòng và tiến sĩ cầu đường. Ông có 20 năm công tác tại Trường sỹ quan công binh, Binh chủng Công binh, từ giảng viên trở thành Trưởng bộ môn, rồi trưởng khoa Cầu đường vượt sông của trường.
Từ năm 2009 đến 2011, ông mang quân hàm Đại tá, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 249, Binh chủng Công binh, Phó Bí thư Đảng ủy Lữ đoàn 249. Trong 4 năm sau đó, ông là Phó tham mưu trưởng, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng, Binh chủng Công binh. Tháng 12/2014, ông được phong quân hàm Thiếu tướng, Tư lệnh Binh chủng Công binh. Từ năm 2014 đến 2016, ông Minh giữ chức Phó cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 504, kiêm Tổng Giám đốc Trung tâm hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam.
Kể từ tháng 5/2016, ông giữ các cương vị chỉ đạo chiến lược gồm Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 1; Tư lệnh Quân khu 1 và Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng. Ông được phong quân hàm Trung tướng vào tháng 12/2018.
Từ tháng 1/2021 đến nay, ông Minh trải qua các chức vụ Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII, Ủy viên Quân ủy Trung ương (6/2021); Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và Đại biểu Quốc hội khóa XV (7/2021) và Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng.
Thị trường vốn phải trở thành mạch máu của sản xuất, không phải sân chơi của đầu cơ. Dòng vốn cần được định hướng chiến lược vào các lĩnh vực sản xuất, chế biến chế tạo, hàng tiêu dùng thiết yếu, công nghệ cao và kinh tế xanh – những trụ cột tạo giá trị gia tăng và việc làm ổn định cho đất nước…
Tham dự hội nghị lần này cũng là dịp để Việt Nam quảng bá hình ảnh một nền kinh tế năng động, hội nhập sâu rộng và luôn đồng hành cùng khu vực hướng tới mục tiêu “Kết nối - Đổi mới - Thịnh vượng”...
Nhiều địa phương phản ánh tình trạng đội ngũ cán bộ cơ sở đang phải gánh thêm nhiều việc, nhiều phần việc do tinh giản biên chế nhưng thu nhập chưa được cải thiện, ảnh hưởng đến tâm lý, động lực và hiệu quả công tác...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Sáng sớm 29/10, trước tình hình mưa lũ đặc biệt nghiêm trọng tại các tỉnh, thành phố miền Trung, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp khẩn với các bộ, ngành, địa phương để tổ chức ứng phó, khắc phục hậu quả, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất có thể.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: