
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Anh Phong
18/07/2023, 15:00
Hoạt động thương mại dịch vụ trong tháng 6/2023 diễn ra khá sôi động khi bắt đầu bước vào mùa du lịch hè, do vậy doanh thu các ngành thương mại dịch vụ vẫn duy trì tăng trưởng so với tháng trước. Tuy nhiên, lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ biến động thị trường toàn cầu...
Thống kê cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tháng 6/2023 ước đạt gần 505,6 nghìn tỷ đồng, tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 6,5% so với tháng 6 năm 2022. Theo đó, quý 2/2023, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 1.520,2 nghìn tỷ đồng, tăng 1,6% so với quý trước và tăng 8,7% so với quý 2/2022.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 3.016,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2022 (cùng kỳ năm 2022 tăng 12,2%). Nếu loại trừ yếu tố giá thì doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 8,4% (cùng kỳ năm 2022 tăng 8,4%).
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 2.377,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 78,8%; tăng 9,3% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú ăn uống đạt 321,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,7%; tăng 18,7%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 14,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,5%; tăng 65,9%; doanh thu dịch vụ khác đạt 303,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,1%, tăng 14,4%.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa
Chiếm 78,8% tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm, doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 2.377,2 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với 6 tháng năm 2022.
Cụ thể từng nhóm hàng như sau:
Nhóm hàng lương thực, thực phẩm ước đạt 735,2 nghìn tỷ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm hàng may mặc dự tính đạt 110,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình ước đạt 244,6 nghìn tỷ đồng, tăng 4,0% so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm vật phẩm văn hóa, giáo dục ước tính đạt 26,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm phương tiện đi lại ước đạt 116,2 nghìn tỷ đồng, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm xăng dầu các loại ước đạt 267,5 nghìn tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống
Dự ước 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu dịch vụ lưu trú ăn uống ước đạt gần 321,7 nghìn tỷ đồng tăng 18,7% so với 6 tháng đầu năm 2022. Trong đó, dịch vụ lưu trú ước đạt 40,4 nghìn tỷ đồng tăng 71,6% so với cùng kỳ năm 2022; dịch vụ ăn uống ước đạt gần 281,3 nghìn tỷ đồng tăng 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành
Hoạt động du lịch lữ hành tiếp tục tăng trưởng so với năm 2022, đồng thời tháng 6 là tháng giữa mùa du lịch hè nên doanh thu ngành tăng trưởng tốt so với tháng trước. Theo đó, tính chung 6 tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành ước đạt gần 14,4 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh 65,9% doanh thu cùng kỳ năm 2022.
Về doanh thu dịch vụ khác
Doanh thu 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 303,4 nghìn tỷ đồng, tăng 1,03% so với tháng trước và tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Xét theo từng lĩnh vực dịch vụ: Dịch vụ giáo dục và đào tạo tăng 13,6%; Dịch vụ y tế tăng 18,9%; Dịch vụ vui chơi giải trí tăng 18,7%; Dịch vụ kinh doanh bất động sản tăng 10,3%; Dịch vụ hành chính và hỗ trợ tăng 12,2%; Dịch vụ khác tăng 29,5%.
Doanh thu các ngành dịch vụ khác 6 tháng năm 2023 tăng hầu hết ở các ngành dịch vụ so với cùng kỳ năm trước.
Tổng số lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là 5,6 triệu lượt. Nếu so với cùng kỳ năm trước, số lượng khách quốc tế đến nước ta trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng gấp 9,3 lần. Trong đó đường hàng không gấp 9,3 lần, đường bộ gấp 8,1 lần và đường biển gấp 443,9 lần.
Xét theo các thị trường chính, phần lớn các thị trường chính của Việt Nam đều tăng mạnh, đặc biệt có khách mang quốc tịch Hàn Quốc tăng 13,9 lần, khách mang quốc tịch Trung Quốc tăng 12,2 lần.
Xét theo quý, số lượng khách quốc tế đến nước ta trong quý 1 đạt 2,7 triệu lượt khách, tăng 28,7 lần so với cùng kỳ năm trước; quý 2 ước đạt 2,9 triệu lượt khách, tăng 4,6 lần so với quý 2 năm 2022.
Đáng chú ý, thị trường Trung Quốc vươn lên đứng thứ 2 trong quá trình đưa khách du lịch đến Việt Nam, cho thấy đây là tín hiệu tích cực ban đầu, tạo cơ sở cho khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn nữa trong những tháng cuối năm.
6 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu đạt 163,7 tỷ USD, giảm 12,5% (23,5 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, khu vực đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 120,4 tỷ USD, giảm 12,7% (17,5 tỷ USD); khu vực đầu tư trong nước đạt 43,3 tỷ USD, giảm 12,1% (6 tỷ USD).
Kim ngạch xuất khẩu phần lớn mặt hàng đạt tăng trưởng âm, trong đó một số mặt hàng gia công, lắp ráp giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022: Điện thoại các loại và linh kiện 18,6% (5,5 tỷ USD); Hàng dệt may 16,1% (3 tỷ USD); Gỗ và sản phẩm gỗ 28,8% (2,4 tỷ USD). Nếu loại trừ yếu tố giá, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt 164,6 tỷ USD, giảm 12,1% (22,6 tỷ USD).
Về cơ cấu, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản ước đạt 2,1 tỷ USD, giảm 18,3% (471,6 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2022; tỷ trọng chiếm 1,3% tổng kim ngạch, giảm 0,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2022.
Nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 144,1 tỷ USD, giảm 13,3% (22,2 tỷ USD), chiếm 88%, giảm 0,8 điểm phần trăm so với 2022; trong đó, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện giảm 18,6% (5,5 tỷ USD), chiếm tỷ trọng 14,7% và giảm 1,1 điểm phần trăm về tỷ trọng so với cùng kỳ năm 2022.
Nhóm hàng nông, lâm sản ước đạt 13,4 tỷ USD, tăng 6% (761,1 triệu USD), tỷ trọng chiếm 8,2%, tăng 1,5 điểm % so với cùng kỳ 2022. Hàng thủy sản ước đạt 4,1 tỷ USD, giảm 27,4% (1,6 tỷ USD), tỷ trọng chiếm 2,5%, giảm 0,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2022.
Dù xuất khẩu giảm nhưng ước tính tháng 6 năm 2023, Việt Nam đạt xuất siêu 1 tỷ USD, mức xuất siêu này đã đẩy thặng dư 6 tháng năm 2023 lên 10,7 tỷ USD; trong đó, khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt xuất siêu 20,9 tỷ USD, khu vực trong nước vẫn nhập siêu 10,2 tỷ USD, xuất siêu thuộc về khu vực FDI...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 29-2023 phát hành ngày 17-07-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam
Cuộc họp giữa Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam Trần Đức Thắng và Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam do Đại sứ Julien Guerrier dẫn đầu, đã mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa hai bên...
Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao. Các mặt hàng chủ lực như trái cây, hạt điều, cà phê và thủy sản có nhiều dư địa tăng trưởng, hứa hẹn gia tăng giá trị và mở rộng thị phần tại thị trường tỷ dân...
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2229/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược toàn diện, dài hạn và đồng bộ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 214/CĐ-TTg ngày 12/11/2025 yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương thống kê thiệt hại và tập trung khắc phục nhanh hậu quả các đợt bão lũ vừa qua tại khu vực Trung Bộ...
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: