Huế khẩn trương hoàn thiện các tuyến giao thông huyết mạch
Nguyễn Thuấn
13/05/2025, 14:30
Thành phố Huế đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm nhằm sớm hoàn thiện kết nối hạ tầng, tạo động lực phát triển vùng ven biển và khu vực nông thôn. Lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung tối đa nguồn lực để đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình...
Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế Hoàng Hải Minh kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường cứu hộ,cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc
Một trong những dự án trọng điểm được đẩy mạnh thi công là tuyến đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền – Điền Lộc với tổng chiều dài hơn 16,2km, có điểm đầu nối Quốc lộ 1A tại phường Phong Thu và điểm cuối tại bãi biển xã Điền Lộc, phường Phong Phú (thị xã Phong Điền). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 770 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Huế làm chủ đầu tư.
Theo thông tin từ UBND thành phố Huế cho biết, đến thời điểm hiện tại, đoạn tuyến từ Km1 500 đến Km9 800, bao gồm cầu Thiềm và cầu Bàu Bàng, đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Trong khi đó, đoạn từ Km9 800 đến Km14 500 cùng nút giao với Quốc lộ 49B đã cơ bản hoàn tất phần nền và mặt đường bằng bê tông xi măng, mặt cắt ngang rộng 15m.
Riêng hạng mục cầu vượt đường sắt – công trình then chốt của dự án đang trong quá trình thi công với chiều dài 66,3m, gồm hai đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 15,5m.
Qua kiểm tra thực địa, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế Hoàng Hải Minh yêu cầu các nhà thầu tập trung toàn bộ nhân lực, thiết bị để hoàn thiện những phần việc còn lại, đảm bảo thông tuyến toàn bộ vào năm 2025.
Đối với các đoạn tuyến đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, ông Minh nhấn mạnh trách nhiệm của các đơn vị quản lý trong việc duy tu, bảo đảm giao thông thông suốt, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và tránh gây lãng phí.
UBND thành phố Huế cũng đang "thúc" tiến độ Dự án tuyến đường bộ ven biển kết hợp cầu vượt cửa biển Thuận An. Đây là công trình có quy mô lớn, khởi công từ tháng 3/2022 với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 2.400 tỷ đồng.
Cầu vượt cửa biển Thuận An dài khoảng 2,36km, hiện là cây cầu vượt cửa biển dài nhất khu vực miền Trung. Công trình đã hoàn tất hợp long, dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào dịp 2/9.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ ven biển kết hợp cầu vượt cửa biển Thuận An
Kiểm tra tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế yêu cầu tiếp tục tăng tốc các thủ tục liên quan để đảm bảo mặt bằng sạch, tạo điều kiện thuận lợi cho tiến độ thi công.
Dự án được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển về hướng biển, kết nối hiệu quả các vùng kinh tế động lực, đặc biệt là các địa phương ven biển, vùng sâu, vùng xa. Ông Hoàng Hải Minh nhấn mạnh, việc tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận và sớm bàn giao mặt bằng là yếu tố then chốt giúp đảm bảo tiến độ thi công.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế yêu cầu Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Huế tăng cường công tác giám sát hiện trường, kịp thời đôn đốc các đơn vị thi công bám sát tiến độ đã cam kết. Ngoài ra, cần đảm bảo nghiêm túc các tiêu chuẩn về kỹ thuật, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong suốt quá trình triển khai dự án.
Lãnh đạo thành phố cũng nhấn mạnh vai trò của việc kiểm soát chất lượng công trình ngay từ khâu nền móng đến hoàn thiện, tránh tình trạng làm nhanh nhưng thiếu bền vững, ảnh hưởng đến tuổi thọ hạ tầng.
Với tinh thần chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo và sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị liên quan, các công trình giao thông trọng điểm tại thành phố Huế đang từng bước được tháo gỡ vướng mắc, hướng tới mục tiêu hoàn thành đúng thời hạn và đưa vào khai thác hiệu quả.
Đọc thêm
Công bố sáng kiến báo cáo kinh tế tư nhân Việt Nam
Ngày 11/9/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã khởi động Báo cáo Kinh tế tư nhân Việt Nam thường niên, áp dụng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2.0 (PCI 2.0).
Đề xuất miễn trừ thuế tối thiểu toàn cầu cho dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ
Bộ Tài chính đề xuất miễn trừ áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung (QDMTT theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu) đối với các dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ, nhằm tránh nguy cơ phát sinh nghĩa vụ bồi thường cho nhà đầu tư…
Bắc Ninh lập Tổ thường trực 24/24 triển khai Dự án sân bay Gia Bình
Ông Đào Quang Khải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký Quyết định số 840/QĐ-UBND thành lập Tổ thường trực 24/24 triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình và các dự án liên quan...
Công bố mô hình toàn cảnh kinh tế tư nhân, hướng tới mục tiêu công - tư kiến quốc
Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) đã chính thức công bố “Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam” (ViPEL) nhằm thúc đẩy cơ chế cùng làm, cùng chia sẻ trách nhiệm giữa khu vực tư nhân và các cơ quan nhà nước trong phát triển kinh tế...
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được áp dụng công nghệ hiện đại
Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ được triển khai với nhiều công nghệ tiên tiến, từ khảo sát địa hình bằng UAV, thiết kế 3D đến giám sát thi công trực tuyến và vận hành bằng hệ thống giao thông thông minh...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: