6 tháng đầu năm: Tai nạn giao thông giảm sâu, dần đẩy lùi xe quá tải
Anh Tú
12/07/2023, 08:33
Trong nửa đầu năm, tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí từ 5-15%. Cùng với đó, số vụ ùn tắc giao thông, vi phạm về chở quá tải trọng cũng dần được đẩy lùi...
Nhu cầu đi lại gia tăng nhưng tai nạn giao thông lại giảm sâu.
Ngày 11/7, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ quý 3/2023. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì hội nghị.
TẬP TRUNG TRIỂN KHAI BA YẾU TỐ CỐT LÕI
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu vận tải và đi lại của nhân dân tiếp tục gia tăng tạo nên thách thức lớn đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Những quy định pháp luật, các kế hoạch, chiến lược, đề án về an toàn giao thông cùng các chỉ đạo của Thủ tướng đem lại rất nhiều thuận lợi cho hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông để vượt qua các thách thức này.
Theo ghi nhận, 6 tháng đầu năm 2023, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí và hình thành thói quen, văn hóa khi tham gia giao thông an toàn của những người lái xe. Đây là kết quả tích cực của sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị, các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khi đưa ra những chỉ đạo quyết liệt trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2023, góp phần vào kết quả chung kéo giảm tai nạn giao thông trên cả nước trên cả ba tiêu chí.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì hội nghị.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội. Cùng với đó, văn hóa giao thông chưa được hình thành rõ nét. Việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông có lúc, có nơi bị buông lỏng; một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để; tai nạn giao thông giảm chưa bền vững.
Bên cạnh đó, "việc giải quyết ùn tắc giao thông tại một số thành phố, đô thị lớn vẫn còn nhiều khó khăn, tác động tiêu cực tới phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước", Bộ trưởng thẳng thắn nhìn nhận. Điều đó đòi hỏi các đơn vị, các địa phương cần tiếp tục kiên trì và quyết tâm hơn trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới.
Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nhìn thẳng vào những khó khăn, vướng mắc, phân tích rõ nguyên nhân, trách nhiệm và các đơn vị liên quan trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian vừa qua, đồng thời, đề xuất những giải pháp khả thi trong thời gian tới.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đến ba yếu tố cốt lõi mà trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị cần tập trung triển khai thực hiện.
Một là,hoàn thiện nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, nâng nấp các tuyến đường, bảo đảm an toàn giao thông.
Hai là,đảm bảo phương tiện tham gia giao thông phải đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về đăng kiểm.
Ba là,nâng cao ý thức chấp hành quy định của người tham gia giao thông, phải thực nghiêm quy định, Luật Giao thông đường bộ.
NHIỀU KẾT QUẢ TÍCH CỰC TRONG KÉO GIẢM TAI NẠN GIAO THÔNG
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế - xã hội tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, đồng thời tập trung nhiều đợt cao điểm về trật tự an toàn giao thông như: dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội xuân, giỗ tổ Hùng Vương và lễ 30/4 - 1/5.
Điều này tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương tình hình trật tự an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2023 về cơ bản được bảo đảm.
Theo đó, tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, giảm 762 vụ (-13,29%), giảm 484 người chết (-14,45%) và giảm 214 người bị thương (-5,81%). Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.
Bên cạnh đó, "số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc", ông Hùng thông tin.
Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thành xe tại các địa phương cũng được xử lý một cách căn bản.
Đạt được những kết quả trên, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết đó là do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có những chỉ đạo kịp thời, sát sao và sự vào cuộc nghiêm túc của các bộ, ngành, địa phương trong công tác triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.
Vì vậy, trong quý 3/2023, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết 48 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch Năm an toàn giao thông 2023 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
Từ đó sẽ đạt được mục tiêu đặt ra là trong năm 2023 kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022.
Hầu hết các đơn vị hoạt động trở lại, đăng kiểm lâm cảnh "ế" khách, còn dư đến 45% năng lực
07:57, 11/07/2023
Cục Đăng kiểm đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe cao nhất 28%
10:18, 04/07/2023
Đề xuất áp dụng cân tải trọng xe tự động trên hệ thống cao tốc, quốc lộ để ngăn xe quá tải
08:52, 16/06/2023
Đọc thêm
Đề xuất cơ chế đặc thù huy động vốn xây dựng sân bay Măng Đen
Sân bay Măng Đen được định hướng đạt cấp 4C, công suất dự kiến đến năm 2030 đạt khoảng 1 triệu hành khách/năm, có thể cải tạo, nâng cấp dây chuyền nhằm khai thác vượt công suất trong giai đoạn sau...
Thanh Hóa tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án khu công nghiệp
Phát triển hạ tầng khu công nghiệp được xác định là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế Thanh Hóa. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều dự án lớn còn gặp khó khăn. Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu các sở, ngành, địa phương cùng nhà đầu tư tìm giải pháp để bảo đảm tiến độ...
Xử lý vướng mắc trong dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2023. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công ban đầu, dự án này vẫn đang đối mặt với nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục còn lại...
Thủ tướng biểu dương các tập thể, cá nhân trên công trường trọng điểm quốc gia
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 164/CĐ-TTg, biểu dương các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công tại các công trình trọng điểm quốc gia.
Hà Nội ủy quyền cho xã, phường điều chỉnh kế hoạch đầu tư công
Việc trao quyền cho UBND xã, phường trong việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong lộ trình hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, mà còn tạo dựng cơ chế quản lý linh hoạt, phù hợp hơn với thực tiễn...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: