
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Thi Nguyễn
26/10/2023, 14:29
Tỉnh Bình Định đang khảo sát thực địa dọc tuyến Quốc lộ 19 để xem xét phát triển các khu, cụm công nghiệp nhằm thu hút đầu tư, tạo đột phá phát triển kinh tế, xã hội và mở rộng quan hệ giao lưu kinh tế….
Bình Định đang tiến hành xem xét phát triển các khu, cụm công nghiệp dọc Quốc lộ 19. Theo đó, tỉnh đang khảo sát thực địa các điểm dọc tuyến tránh phía Nam Quốc lộ 19 gồm đoạn kết nối từ tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong với tuyến đường đi Khu công nghiệp Becamex VSIP tại huyện Tây Sơn; đường kết nối từ đập dâng Phú Phong đi quốc lộ 19B.
Dự kiến, tỉnh sẽ rà soát, bổ sung thêm quỹ đất để phát triển sản xuất công nghiệp dọc tuyến đường tránh phía Nam Phú Phong, đưa vào quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030.
Được biết, Quốc lộ 19 có chiều dài gần 230 km, là tuyến đường kết nối Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai) xuống cảng Quy Nhơn (Bình Định). Tuyến đường đang được nâng cấp, khi hoàn thành sẽ tạo trục giao thông, hàng hóa kết nối Tây Nguyên với cảng Quy Nhơn.
Cạnh Quốc lộ 19 hiện có hai khu công nghiệp hoạt động là Nhơn Hòa (314 ha) và Bình Nghi (228 ha). Việc hình thành các khu công nghiệp dọc trục dự kiến thu hút nhiều nhà đầu tư, tạo động lực cho kinh tế xã hội.
Trước đó, ngày 8/9/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định cũng đã tổ chức lễ khởi công Dự án tuyến đường kết nối Quốc lộ 19 đến Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định.
Dự án tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 19 đến Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định đi qua địa phận thị xã An Nhơn, các huyện Tây Sơn và Vân Canh, với chiều dài tuyến khoảng khoảng 19,5km.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3, nền đường rộng 12m, 4 hai làn xe, vận tốc thiết kế 60 - 80 km/h, các công trình thoát nước, hệ thống an toàn giao thông và điện chiếu sáng trên toàn tuyến.
Dự án tổng mức đầu tư 1.171 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương là 800 tỷ đồng, còn lại ngân sách là địa phương. Công trình có thời gian thực hiện 24 tháng, do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư.
Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định là Khu công nghiệp và Đô thị tích hợp theo thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế – xã hội giữa 2 tỉnh Bình Dương và Bình Định, được kỳ vọng sẽ là “cực” thu hút đầu tư hiệu quả, góp phần vào sự phát triển đột phá về kinh tế – xã hội của tỉnh.
Do đó, dự án đường nối quốc lộ 19 đến khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư, tạo đột phá phát triển kinh tế, xã hội và mở rộng quan hệ giao lưu kinh tế.
Không chỉ vậy, tỉnh Bình Định có nhiều lợi thế phát triển công nghiệp, địa phương có hệ thống giao thông khá đồng bộ. Cùng với Quốc lộ 19 chạy theo hướng Ðông - Tây, nối các tỉnh Tây Nguyên, Quốc lộ 1A và tuyến đường sắt Bắc - Nam xuyên suốt chiều dài của tỉnh.
Bên cạnh đó, sân bay Phù Cát là một trong bốn sân bay lớn ở phía Nam. Cùng với cảng biển Quy Nhơn trong vùng neo đậu kín gió, cầu cảng có thể đón tàu trọng tải 30.000 tấn.
Trong 9 tháng năm nay, công nghiệp tỉnh Bình Định tăng trưởng 4,68%. Giá trị sản xuất công nghiệp có sự tăng trưởng, từ 52.537 tỷ đồng năm 2021 lên 56.848 tỷ đồng vào năm 2022. Trong 6 tháng tháng đầu năm 2023, con số ước đạt 28.488 tỷ đồng. Tỉnh duy trì tăng trưởng nhiều ngành nghề trọng điểm như năng lượng tái tạo, chế biến thực phẩm, hàng may mặc, sản xuất thuốc, chế biến gỗ...
Từ năm 2022, Bình Định thu hút 135 dự án công nghiệp (có 4 dự án FDI), 45 dự án sản xuất công nghiệp trọng điểm đang triển khai đầu tư xây dựng. Nửa cuối năm 2023 có 9 dự án đã đưa vào hoạt động. Tỉnh đang thực hiện khuyến khích các ngành nghề công nghệ cao, công nghiệp xanh, công nghiệp hỗ trợ, năng lượng tái tạo, công nghiệp - đô thị ven biển...
Đề án quản lý hoạt động vận tải thủy phục vụ phát triển du lịch đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang) do Sở Xây dựng An Giang chủ trì thực hiện, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng ký quyết định phê duyệt...
Việc xây dựng Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) xuất phát từ yêu cầu thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp...
Sau 5 năm tăng trưởng ấn tượng, Thanh Hóa đạt tốc độ GRDP năm 2025 lên tới 10,24%, đứng thứ 4 cả nước. Quy mô GRDP ước đạt 357.760 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với năm 2020, đưa Thanh Hóa góp mặt trong top 8 địa phương có quy mô GRDP lớn nhất cả nước...
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phân bổ dự toán và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022…
Ba nhà thầu gồm Công ty 479 Hòa Bình, Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam và Công ty cổ phần Hải Đăng vừa bị cảnh báo, nhắc nhở vi phạm tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đồng thời được yêu cầu huy động toàn lực để bảo đảm mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...
Tiêu điểm
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: